Thị trường địa ốc phía Nam: Người "cười nụ", kẻ "khóc thầm"
Trọng Tín - 06/12/2020 11:09
 
Trong khi một số dự án ở TP.HCM, Bình Dương, Bình Thuận có kết quả bán hàng tốt, thì một số dự án thuộc khu vực “hot” trước đây như Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai... lại im ắng.
Không ít Dự án trước kia thuộc khu vực “hot”, nhưng nay nguội lạnh. Trong ảnh: Dự án Gem Sky World (Đồng Nai) thưa vắng khách hàng.
Không ít dự án trước kia thuộc khu vực “hot”, nhưng nay nguội lạnh. Trong ảnh: Dự án Gem Sky World (Đồng Nai) thưa vắng khách hàng.

Nơi nóng bỏng

Sau 2 tháng chính thức công bố Dự án New Galaxy (Bình Dương) với quy mô gần 1.900 căn hộ, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh “khoe” với phóng viên Báo Đầu tư, toàn bộ dự án đã được tiêu thụ hết trong thời gian ngắn.

“Thị trường đang có sức tiêu thụ tốt, đặc biệt với các dự án đáp ứng nhu cầu thật”, ông Hiền nói, dù vẫn cho rằng, tâm lý chung của khách hàng hiện vẫn trong trạng thái phòng thủ, dòng tiền đầu tư đang được cân nhắc rất kỹ vào từng phân khúc.

Ngoài Dự án New Galaxy của Hưng Thịnh, nhiều dự án khác ở vùng ven được công bố gần đây đều nhận được sự quan tâm. Đại điện Công ty cổ phần Kiến Á cho biết, thị trường căn hộ đang ấm dần lên nhờ mức độ quan tâm của khách hàng đồng đều hơn.

Tại Dự án Citi Grand Cát Lái (quận 2, TP.HCM) mà doanh nghiệp này đầu tư, chỉ trong 1 tháng qua, mức độ quan tâm tăng đều và có dấu hiệu hồi phục sớm dù đang Covid-19. Tuy vậy, lượng giao dịch vẫn chưa ổn định do khách hàng còn tâm lý dè chừng, nhưng doanh nghiệp này vẫn lạc quan, tin tưởng dòng tiền của nhà đầu tư sẽ sớm quay trở lại thị trường.

Một dự án khác cũng đang có sức hấp thụ khá tốt là Dự án căn hộ cao cấp Phuc Dat Tower, mặt tiền Quốc lộ 1K, nối liền đại lộ Phạm Văn Đồng và giáp ranh với Thủ Đức. Dù chỉ vừa công bố một số rổ hàng, nhưng đại diện chủ đầu tư cho biết, đã có hàng trăm sản phẩm được đặt mua.

Còn tại Dự án NovaWorld Phan Thiet, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, chỉ sau gần một tuần công bố, chương trình cam kết lợi nhuận 80% trong 5 năm đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm lượt khách hàng.

“Khách hàng quan tâm đến sản phẩm của Novaland một phần do chương trình kích cầu mang đến một giải pháp đầu tư an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, điều khiến họ mạnh dạn đưa ra quyết định đầu tư lúc này là chương trình được cam kết bởi một chủ doanh nghiệp uy tín đã được chứng minh trước đó”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chia sẻ.

Bên cạnh các dự án được mở bán công khai, thị trường địa ốc còn là “sân chơi ngầm” của những đại gia bất động sản kín tiếng. Những nhà đầu tư này sẵn sàng xuống tiền mua lại khối lượng lớn quỹ căn hộ của các dự án đang xây dựng để buôn, hoặc các khu đất nền có nhu cầu chuyển nhượng để thực hiện dự án. Lý do là bởi sự khan hiếm quỹ đất, nguồn cung căn hộ của thị trường suốt thời gian qua.

Đặc biệt, với các chủ đầu tư bị khuyết dự án, bị gián đoạn hoạt động đầu tư, hay với các chủ đầu tư có cả sàn giao dịch địa ốc, việc tìm kiếm các dự án đất sạch có thể triển khai ngay, hoặc các dự án căn hộ đủ điều kiện mở bán để “tạo việc, nuôi quân” trong giai đoạn hiện tại là vô cùng quan trọng.

Chỗ nguội lạnh

Trái ngược với những dự án mua bán tấp nập trên, nhiều khu vực trước đây từng là điểm nóng như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận… lại đang bị tắc nghẽn thanh khoản.

Chẳng hạn, Dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) do Tập đoàn Đất Xanh phát triển. Tại thời điểm giới thiệu dự án ra thị trường, doanh nghiệp này đã tung ra chương trình ưu đãi “Cơ hội đầu tư sinh lợi kép: sổ đỏ trao tay - nhận ngay lợi nhuận”. Với chương trình này, khách hàng cũ của Đất Xanh được hưởng chiết khấu 5%, khách hàng có hộ khẩu Đồng Nai được chiết khấu 2% và những ai có hộ khẩu Long Thành được chiết khấu là 3%.

Nói đến đầu tư bất động sản, thì bất cứ lúc nào cũng đều tồn tại hai mặt cơ hội và rủi ro. Giữa hàng loạt dự án lớn nhỏ, khách hàng cần lựa chọn được sản phẩm chất lượng để nắm bắt cơ hội. Muốn vậy, phải căn cứ vào các yếu tố như vị trí dự án, tiến độ thi công và uy tín chủ đầu tư.

Mặc dù đưa ra những gói ưu đãi cực kỳ hấp dẫn, song người quan tâm đến dự án này không nhiều. Từ ngoài cổng kéo dài đến nhà điều hành của dự án chỉ có lác đác vài nhóm nhân viên kinh doanh đứng trực để phát tờ rơi, sẵn sàng tư vấn nếu khách có nhu cầu hỏi thêm. Bên trong dự án vẫn còn ngổn ngang nguyên vật liệu, ngoại trừ trục đường chính đã hoàn thành thì tất cả các phân khu được quy hoạch làm nhà liên kế, biệt thự, nhà phố… vẫn đang trong quá trình san lấp.

Hay như Dự án Century City cũng tại Long Thành của Công ty Kim Oanh. Dù đang tung ra nhiều hình thức kích cầu, khuyến mãi, nhưng không tạo được sức nóng trên thị trường. Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù vào ngày cuối tuần, nhưng sàn môi giới đặt ngay tại dự án vẫn vắng vẻ, rất ít khách tới tham quan, tìm hiểu.

Giám đốc một doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu than thở, doanh nghiệp ông hiện còn gần 50 sản phẩm đất nền tại huyện Long Điền, nhưng rao bán từ đầu năm 2020 đến nay vẫn chưa ra được hàng.

Tương tự, tại một số thị trường trước đây từng thu hút nhà đầu tư ồ ạt “lướt sóng” như Long An, TP. Long Khánh (Đồng Nai)… đang có hàng loạt nhà đầu tư “mắc cạn”.

Nhu cầu thật vẫn là “vua”

“Trong bối cảnh này, để bán được sản phẩm, chính sách kích cầu chỉ mang tính chất động viên các khách hàng. Thực tế, các yếu tố cơ bản được quan tâm vẫn là pháp lý, vị trí, giá cả dự án và uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư”, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nói.

Theo bà Hương, yếu tố để khách hàng quyết định mua sản phẩm phần lớn xuất phát từ vị trí dự án đáp ứng nhu cầu thật, niềm tin của khách hàng vào chủ đầu tư trong các giai đoạn mở bán, bàn giao sản phẩm trước đó.

Ông Hoàng Kim Hoài, Giám đốc Công ty Phúc Điền Land cũng cho rằng, một dự án chất lượng phải hội tụ đủ các yếu tố cơ bản như vị trí kết nối, khu vực tập trung nhiều dân cư, mật độ dân cư cao, quy hoạch bài bản, khoa học. Hạ tầng tiện ích được đầu tư đồng bộ và trước hết là pháp lý phải minh bạch và chủ đầu tư uy tín.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản