Thị trường bất động sản: Cơ hội chỉ dành cho doanh nghiệp có năng lực, uy tín
Gia Huy - 06/04/2020 09:39
 
Thị trường bất động sản đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng nếu nhìn nhận theo xu hướng tích cực, đây chính là “phép thử” để sàng lọc và chỉ những doanh nghiệp có uy tín, năng lực thực sự mới có cơ hội đường dài.
.
Những tác động của Covid-19 tới thị trường bất động sản khá nặng nề, nhưng chỉ mang tính thời điểm, khi dịch bệnh đi qua, thị trường sẽ phát triển trở lại.

Cung - cầu đều giảm

Báo cáo mới đây của Công ty DKRA Vietnam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - biệt thự biển từ Đà Nẵng trở vào Phú Quốc chỉ ghi nhận 1 dự án mở bán là Park Hyatt Phú Quốc của BIM Group, cung cấp ra thị trường 16 căn (bằng 4% so với tháng 12/2019), tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 25%.

Tương tự, phân khúc condotel cũng chỉ có 1 dự án mở bán là Shantira Hội An Beach Resort & Spa (tại Quảng Nam) của Hội An Royal Group, cung cấp ra thị trường 82 căn (bằng 6% so với tháng 12/2019), tỷ lệ tiêu thụ đạt 30%, bằng 7% so với tháng 12/2019.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (DKRA Vietnam) lý giải, nguồn cung mới khan hiếm do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, tiếp theo đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, điều chỉnh thời gian mở bán. Trong khi đó, sức cầu thị trường cũng xuống khá thấp, xu hướng giảm tiếp tục kéo dài từ cuối năm 2019 do những tác động của Dự án Cocobay Đà Nẵng, cộng với tác động của dịch bệnh.

Thời điểm thanh lọc thị trường

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, lượng giao dịch tại dự án quy mô 1.000 ha ở TP. Phan Thiết (Bình Thuận) của Tập đoàn Novaland từ đầu năm đến nay giảm khoảng 40% so với năm 2019, nhưng vẫn là “điểm sáng” của thị trường.

Ông Phạm Văn Tùng, Giám đốc Sàn bất động sản Phương Nam (TP.HCM) cho rằng, trong bối cảnh chung hiện nay, toàn thị trường đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng vẫn có dự án bán được và dự án không bán được. Sự khác biệt này được quyết định bởi tên tuổi, uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư; dòng sản phẩm và hồ sơ pháp lý của dự án.

Đây là thời điểm thanh lọc thị trường ở mức cao nhất và phần thắng sẽ thuộc về doanh nghiệp uy tín, có sản phẩm tốt, tiềm lực tài chính vững vàng, dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý.

“Đây là thời điểm thanh lọc thị trường ở mức cao nhất và phần thắng sẽ thuộc về doanh nghiệp uy tín, có sản phẩm tốt, tiềm lực tài chính vững vàng, dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý. Doanh nghiệp nào làm ăn chộp giật, bán dự án ‘bánh vẽ’ sẽ không có cửa sống, bởi giờ đây, khách hàng và nhà đầu tư rất tỉnh táo, tính toán thận trọng và tìm hiểu rất kỹ về pháp lý cũng như năng lực chủ đầu tư trước khi mua hàng”, ông Tùng phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh Corp cũng cho rằng, những khó khăn, thử thách hiện nay sẽ tạo ra một cuộc sàng lọc và những doanh nghiệp, nhà đầu tư đủ năng lực, có chiến lược dài hạn sẽ nắm bắt được cơ hội, lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Về phía doanh nghiệp, ông Hiền cũng bày tỏ tin tưởng, Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh và ổn định tình hình; các hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm trở về quỹ đạo. Khi dịch qua đi, du lịch sẽ tăng trưởng trở lại, tạo động lực phát triển cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, những tác động của Covid-19 tới thị trường bất động sản khá nặng nề, nhưng chỉ mang tính thời điểm, khi dịch bệnh đi qua, thị trường sẽ phát triển trở lại. Song, điều đáng lo nhất của thị trường hiện nay chính là những doanh nghiệp làm ăn chộp giật, không tuân thủ pháp luật, khiến khách hàng mất niềm tin vào thị trường, gây ra những hệ lụy lâu dài.

Ông Phượng cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án khi chưa được cấp phép. Đơn cử, Dự án Thanh Long Bay của Tập đoàn Nam Group tại huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) tiến hành mở bán khi mới chỉ có chủ trương đầu tư. Một số địa phương như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục xử phạt doanh nghiệp vi phạm và cảnh báo người dân về tình trạng doanh nghiệp chưa hoàn thành pháp lý dự án, song đã quảng cáo, mở bán theo hình thức huy động vốn trái phép.

“Khi khách hàng và nhà đầu tư mất niềm tin, họ sẽ chuyển hướng đầu tư, khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo tôi, muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải thượng tôn pháp luật”, ông Phượng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản