Doanh nghiệp địa ốc ứng biến với “khẩu vị” mới của khách hàng
Việt Dũng - 05/10/2020 17:38
 
Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể thói quen và nhu cầu của người mua nhà. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp thể hiện sự nhanh nhạy của mình trong việc đáp ứng khẩu vị mới của khách hàng.
.
Để có thể tham gia một thị trường hoàn toàn lành mạnh, các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành điều chỉnh từ sản phẩm đến cấu trúc doanh nghiệp.

“Thượng đế” thay đổi khẩu vị

Chỉ còn 3 tháng nữa là năm 2020 kết thúc, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy rằng, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng hơn so với cùng kỳ những năm trước đây.

Theo nhận định từ các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân là do những ách tắc về thủ tục hành chính và Covid-19 đã ảnh hưởng nhanh và mạnh đến hành vi, nhu cầu nhà ở của người dân. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho biết, sau khi Covid-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư sẽ chú trọng đến các dự án xanh, đồng bộ tiện ích, đồng thời quan tâm nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến chăm sóc sức khỏe của cư dân.

Dưới góc độ là nhà đầu tư, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long nhận định, hiện nay, khách hàng đã thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình theo xu hướng tiết kiệm và phòng ngừa rủi ro nhiều hơn.

Đặc biệt, về mặt pháp lý của dự án và tư duy về tiêu chuẩn sống cũng đã được thay đổi, nên xu hướng trong tương lai, những dự án có vị trí đẹp, phát triển đồng bộ và đa tiện ích, mang lại cuộc sống chất lượng cao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Đồng quan điểm, ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Co PiHome cho biết, đối với nhiều khách hàng hiện nay, ngôi nhà không chỉ đơn thuần là một nơi để ở, mà đó phải là nơi cả gia đình có thể cùng nhau trải nghiệm trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống, dù trong điều kiện bình thường hay đặc thù như dịch bệnh.

Cơ hội để doanh nghiệp tạo thương hiệu

Dù Covid-19 đã và đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà, nhưng chính những yêu cầu mới sẽ tạo ra các bước chuyển mình mới và những điều đó sẽ hướng đến một thị trường lành mạnh hơn. Để có thể tham gia một thị trường hoàn toàn lành mạnh, các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành điều chỉnh từ sản phẩm đến cấu trúc doanh nghiệp.

Cụ thể, trong thời gian qua, nhiều dự án nằm ở xa trung tâm, thậm chí thuộc tỉnh ngoài và có giá bán không thấp, nhưng đều có kết quả bán hàng khá tốt như Vinhomes Grand Park (quận 9), Picity High Park (quận 12), New Galaxy (Bình Dương), West Lakes Golf & Villas (Long An)... Bởi các chủ đầu tư khi triển khai dự án đều chú trọng đến yếu tố tiện ích.

Trên thực tế, không phải đến lúc tình trạng ô nhiễm trầm trọng, hay dịch bệnh bùng phát thì những không gian sống thoáng đãng, nhiều tiện ích mới được quan tâm. Mà từ nhiều năm trước, khi xu hướng đầu tư công trình xanh nở rộ, khá nhiều chủ đầu tư đã đi trước đón đầu và khi Covid-19 bùng phát, thì những chủ đầu tư nhanh nhạy đó đã chinh phục được khối khách hàng quan tâm đến các dự án xanh của họ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc kinh doanh Trần Anh Group cho biết, nhu cầu sở hữu một không gian có mật độ cây xanh lớn, có khoảng sân vườn thông thoáng vốn là điều mà nhiều người mong muốn và nhu cầu này trở nên mạnh mẽ hơn khi Covid-19 xuất hiện.

“Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Trần Anh Group đã triển khai những dự án có nhiều yếu tố xanh hơn như công viên, sân vườn trước và sau, những tiện ích nội khu cũng được xây dựng cây xanh nhiều hơn. Đặc biệt, chọn phát triển ở các địa điểm không quá xa trung tâm thành phố, nơi mật độ dân cư không quá đông, không khí trong lành”, ông Thiện nói.

Ông Cao Hữu Phi cho biết thêm, biến động của thị trường đã khiến doanh nghiệp bất động sản đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn, nhưng đây cũng chính là thời điểm các doanh nghiệp khẳng định tên tuổi, thương hiệu của mình trên thị trường. Theo đó, doanh nghiệp buộc phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm giá trị hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

“Gánh nặng lớn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp địa ốc và thị trường bất động sản là những vấn đề liên quan đến pháp lý và sự rườm rà của các thủ tục hành chính”, ông Phi chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản