Địa ốc Đà Nẵng: Xuất hiện sóng đầu tư bắt đáy thị trường, “đón lõng” thời điểm vàng
Như Loan - 25/03/2021 07:59
 
Với việc giá đất đã chạm đáy, đây được xem là thời điểm vàng để bỏ tiền vào bất động sản Đà Nẵng, chuẩn bị đón một chu kỳ tăng trưởng bứt phá mới.

Rục rịch sôi động trở lại từ quý IV/2020

Từ cuối năm 2020, “sóng ngầm” đầu tư đã âm thầm đổ về Đà Nẵng. Những lô đất đẹp, được quy hoạch bài bản, nằm ở vị trí thuận lợi liên tục được săn đón.

Ông Lê Đại Việt, chuyên gia nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản miền Trung cho hay: “Thị trường sơ cấp hầu như không có nguồn cung mới. Thị trường thứ cấp đến từ các nhà đầu tư có nhu cầu ở và tạo lập tài sản đã sôi động từ quý IV năm ngoái, khi khách hàng có tâm lý đón đầu thị trường, tâm lý bắt đáy cũng như tâm lý lạc quan về thị trường khi thấy công tác chống dịch tốt cũng như thông tin về việc tiêm vaccine tại Việt Nam”.

“Lạc quan” có lẽ là từ chính xác nhất để nói về thị trường bất động sản Đà Nẵng lúc này, sau thời gian “ngủ đông” đằng đẵng 2 năm trời. Giới am hiểu thị trường tiết lộ, tâm lý lạc quan vào thị trường Đà Nẵng đã xuất hiện sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai mà tâm điểm là thành phố sông Hàn.

Tháng 7/2020, cả Đà Nẵng bị phong toả vì Covid-19. Tuy nhiên, có thể thấy trước khi bùng phát dịch bệnh, Đà Nẵng chính là điểm đến thu hút khách nội địa Top đầu cả nước. Bằng chứng là, dù không có khách quốc tế, nhưng lượng khách nội địa đến Đà Nẵng vẫn là con số khổng lồ. Hàng không Đà Nẵng là cảng duy nhất phục hồi được như trước thời điểm dịch bệnh. Trước giờ phong tỏa, có tới hàng trăm nghìn khách du lịch đang bị mắc kẹt tại thành phố này.

Có thể thấy rằng, Đà Nẵng luôn tiềm tàng sức hút du lịch mạnh mẽ, sẵn sàng cho sự bùng nổ nhanh chóng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát nhờ vaccine. Đây chính là một “cú hích” tạo nên tâm lý lạc quan, tin tưởng vào sự tăng trưởng, phát triển du lịch về lâu dài của thành phố, kích thích tạo nên làn sóng trở lại thị trường này ngay quý IV năm ngoái.

“Cú hích” thứ hai, chính là ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 359/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực.

Dự kiến, bản quy hoạch chung này sẽ sớm được UBND TP.Đà Nẵng công bố với kế hoạch hành động chi tiết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giới đầu tư khởi động lại các dự án trên địa bàn và triển khai xúc tiến các dự án mới theo quy hoạch. Bản quy hoạch cũng là cơ sở để tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư bất động sản khi loại bỏ được tâm lý lo sợ vì dự án treo khiến dòng vốn bị chôn chặt, thậm chí mất trắng.

Bắt trúng giá “đáy” ở thời điểm vàng

Bên cạnh sự thay đổi tâm lý từ e dè sang lạc quan đối với địa ốc Đà Nẵng, lý do quan trọng khiến các nhà đầu tư hào hứng trở lại thị trường này chính là mức giá đang quay về giá trị thực. Giới chuyên gia nhận định, giá bất động sản Đà Nẵng đã chạm đáy. Đó là đáy của chu kỳ cũ để chuẩn bị bước sang chu kỳ mới, như đồ thị hình sin.

Giá bất động sản Đà Nẵng đã giảm tới 30 - 40%, thậm chí có nơi giảm sâu 50% so với giai đoạn đỉnh điểm. Nhiều người khó có thể tin rằng, đất đẹp trên các đường lớn ven biển Đà Nẵng chỉ trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí nhiều nơi rao bán dưới 100 triệu/m2. Đất ven sông, gần biển khu vực Ngũ Hành Sơn nhiều nơi chỉ rao bán 12 - 15 triệu đồng/m2… Trong khi đó giá đất ven biển Nha Trang - một thành phố du lịch phát triển tương tự Đà Nẵng vẫn cao ngất ngưởng, có nơi cả nửa tỷ đồng/m2.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Landora Group phân tích: Thời gian qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có hai năm nằm “vùng đáy” và năm 2021 chính là “đáy” để chuyển sang một chu kỳ tăng trưởng mới - thời điểm không thể tốt hơn để vào thị trường. Đầu tư bất động sản Đà Nẵng lúc này chính là cơ hội “vàng” lần thứ 2. Cơ hội “vàng” lần đầu tiên là thời điểm năm 2016, trước khi thị trường tăng giá mạnh mẽ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cho rằng, bất động sản Đà Nẵng đang ở vùng đáy của chu kỳ. Trong khi đó, thị trường bất động sản ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác gần như đã chạm đỉnh nên không còn sức hút.

“Việc mua ở vùng đáy và bán ở vùng đỉnh tất nhiên sẽ tạo ra lợi nhuận tối đa. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào triển vọng phục hồi kinh tế của thị trường đó nữa. Đà Nẵng sẽ có nhiều lợi thế để sớm phục hồi lại tăng trưởng”, chuyên gia này khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Anh, chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, khi thị trường bất động sản suy giảm mạnh cũng chính là cơ hội cho nhà đầu tư: “Những nhà đầu tư tay to là những cánh chim đầu đàn trên thị trường. Họ luôn vào lúc thị trường giá thấp nhất và thoát ra ở đỉnh cao nhất. Sau thời gian bất động sản Đà Nẵng trầm lắng và giảm giá mạnh đang có hiện tượng các nhà đầu tư quay trở lại bắt đáy thị trường".

Cơ hội cho nhà đầu tư đích thực

Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư mới vào thị trường Đà Nẵng không còn tình trạng “lướt ván”, “lướt sóng”. Đó sẽ là các nhà đầu tư sẵn vốn và có nhu cầu thực.

Chủ một doanh nghiệp địa ốc tại Đà Nẵng lý giải, thời điểm cuối 2018, đầu 2019 - đỉnh điểm của thị trường bất động sản Đà Nẵng, nhà đầu tư chỉ cần vay ngân hàng, cộng với nguồn vốn đã có là có thể tiến hành mua bán. Sau đó, nhà đầu tư sẽ bán ra để hưởng chênh lệch và trả lại tiền gốc cho ngân hàng. Tuy nhiên trải qua giai đoạn dịch bệnh, nhà đầu tư “lướt ván” vay vốn vừa phải chịu áp lực từ việc trả lãi ngân hàng, vừa khó bán lại do nhu cầu mua bán bất động sản suy giảm. Do đó, trên thị trường gần như không còn tình trạng mạo hiểm để đầu tư “lướt ván”. Vì vậy, việc đầu tư hiện chỉ dành cho các nhà đầu tư có tiền thực hoặc người dân có nhu cầu mua nhà để ở.

Các chuyên gia cũng tin rằng, sau giai đoạn sốt đất trước đây, đã có nhiều bài học cay đắng được rút ra, chính quyền cũng đã có nhiều kinh nghiệm để kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản. Những lý do trên càng củng cố thêm niềm tin vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững của thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Trong bối cảnh bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất hiện nay, mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong khoảng thời gian hơn 10 năm lại đây tại Việt Nam, các chuyên gia dự báo, thời gian tới ngày càng nhiều nhà đầu tư sẽ chuyển hướng về Đà Nẵng - một thành phố có vị thế số 1 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thị trường này sẽ phục hồi lại tính thanh khoản và ổn định từ sau quý II năm nay nhờ lãi suất ngân hàng giảm, vắc-xin Covid-19 đã có, du lịch sớm phục hồi, cũng như sắp tới sẽ có hàng loạt dự án đầu tư công về hạ tầng được chính quyền triển khai rầm rộ để thúc đẩy tăng trưởng cho thành phố sau thời kỳ suy giảm tăng trưởng trong năm 2020. Nếu bỏ qua cơ hội “bắt đáy” để đón đầu thời cơ tăng giá mới, thì không ít nhà đầu tư sẽ phải tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội không thể tốt hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản