Đề xuất giảm lãi vay mua nhà ở xã hội xuống 4%/năm
T.T - 16/06/2020 16:40
 
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống 4%/năm.

Bộ Xây Dựng đã kiến nghị Thủ tướng giảm lãi cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm hiện nay xuống bằng nửa lãi suất bình quân các ngân hàng thương mại đang cho vay (khoảng 4%). Nguyên nhân là do các ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay để khắc phục khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Nếu được thông qua, thì đây là tin vui với người mua nhà, khi trước đó, Chính phủ cũng đã đồng ý cấp thêm 3.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội toàn quốc là khoảng 440.000 căn hộ. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương chỉ mới đạt được khoảng 33% kế hoạch đã đề ra. Do đó, ngoài việc tạo điều kiện cho người mua nhà vay được lãi suất thấp, cần có các cơ chế chính sách hấp dẫn khác thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ.

Bộ Xây dựng sẽ xác định cụ thể danh mục các dự án nhà ở xã hội đang triển khai dở dang có thể đầu tư ngay trong năm nay để thực hiện cho vay.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển nhà ở xã hội như: cơ chế dành quỹ đất 20%; xác định lợi nhuận định mức; hoàn trả nghĩa vụ tài chính; tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động xây dựng nhà ở xã hội...

Bộ này còn đề xuất cho phép chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất đến hết năm 2020 đối với các chủ đầu tư có dự án bất động sản đang triển khai nhưng gặp khó khăn về tài chính; giảm 50% thuế VAT cho các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại giá thấp, diện tích căn hộ dưới 70 m2, giá bán không quá 1,5 tỷ đồng/căn; miễn lệ phí trước bạ cho tất cả giao dịch bất động sản trong năm 2020.

Bộ cũng đề xuất các chính sách tín dụng với người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản như: khoanh nợ, giãn nợ đối với các khoản vay đến hạn đến hết năm 2020; cho phép người vay mua nhà ở thương mại giãn tiến độ trả nợ vay, nợ gốc đến hết năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản