Đầu tư bất động sản công nghiệp sáng giá
Trọng Tín - 16/10/2020 09:30
 
Bất động sản công nghiệp đang nổi lên là một lĩnh vực đầu tư sáng giá, thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Lê Toàn
Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Lê Toàn

Cầu tăng

Dù Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp có sự bứt phá rõ nét.

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, nhiều tập đoàn đã và đang di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, như Hanwha, Yokowo, Shuafu, Goertek, Foxcom, Lenovo, Nintendo, Sharp, Kyocera, Oasis… Các tập đoàn này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực điện tử, dệt may, da giày, sản xuất phụ tùng.

Ngoài ra, một loạt tập đoàn lớn khác cũng lên kế hoạch chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ông John Campbell, Tư vấn cấp cao Dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam nhận định cuộc thương chiến Mỹ - Trung, sự xuất hiện của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia đang tạo nên những dịch chuyển trên.

Đặc biệt, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam - EU (EVFTA) với lộ trình xóa bỏ gần như toàn bộ các giới hạn về thuế quan, mở rộng cánh cửa cho thông thương hàng hóa giữa các nền kinh tế được xem là “nam châm” hút vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Cộng với đó, việc khống chế có hiệu quả dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam cũng đang tạo nên thương hiệu an toàn cho địa điểm đầu tư Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/9/2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,20 tỷ USD, bằng 81,1% so với cùng kỳ năm 2019. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 13,76 tỷ USD, bằng 96,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, TP. HCM và Hà Nội vẫn là những địa bàn dẫn đầu về thu hút số lượng dự án mới. Cụ thể, TP.HCM đứng đầu với 719 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 3,25 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn đầu tư. TP.Hà Nội đứng thứ hai với 409 dự án, đạt 2,92 tỷ USD, chiếm 13,8% tổng vốn đầu tư.

Cơ hội rộng mở

“Những tín hiệu tích cực với thị trường bất động sản nói chung và bất động sản công nghiệp nói riêng sẽ trở nên rõ nét hơn vào cuối năm nay, sau những bước thăm dò của các tập đoàn sản xuất lớn sẽ có các bước đi cụ thể đầu tư vào Việt Nam”, ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN chia sẻ quan điểm.

Tác động của EVFTA, các quy định mới mang tính cởi mở hơn của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… được ông Thành cho rằng sẽ là xúc tác thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp, cũng như các ngành công nghiệp sản xuất.

Tất nhiên, cơ hội không chỉ đến vào… cuối năm. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhắc tới sự hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng khá mạnh mẽ trong những năm qua, định hướng tập trung vào các ngành phục vụ xuất khẩu cùng với các nỗ lực tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới… và việc sở hữu lực lượng lao động trẻ, dồi dào, chi phí thấp đã làm nên sự hấp dẫn này.

Bằng chứng là, bất chấp những khó khăn chung của thị trường và diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Dự báo, trong trung và dài hạn, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ nổi lên là phân khúc hấp dẫn nhất.

Tuy nhiên, để có thể phát triển nhanh và bền vững, nhất là đón đầu việc thu hút dòng vốn FDI chất lượng trong bối cảnh mới, khi việc dịch chuyển chuỗi cung ứng và chuyển dịch sản xuất ngày một rõ ràng hơn, cần hướng đến giải quyết một số vấn đề được đặt ra.

Ông Hà cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Đơn cử, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (2014 - 2019), thị trường có xu hướng chững lại ở một số phân khúc. Nguồn lực tài chính đầu tư cho các dự án bất động sản chưa đa dạng và bền vững, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng và tiền ứng trước của khách hàng.

Trong khi đó, hiện nay, hoạt động đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau và hàng trăm nghị định, văn bản điều hành, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành…

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2020

Ngày 28/10/2020, tại Khách sạn Mai House Saigon (1 Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, TP.HCM), Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2020 sẽ diễn ra với chủ đề “Đón sóng đầu tư mới”. Diễn đàn do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty BW tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Diễn đàn tập trung đánh giá xu hướng dịch chuyển đầu tư của các ngành công nghiệp vào Việt Nam, cơ hội phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam từ sự dịch chuyển sản xuất của các nhà đầu tư lớn.

Các rào cản về khung pháp lý, hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực, quỹ đất sạch… ảnh hưởng đến triển vọng tăng tưởng của thị trường bất động sản công nghiệp cũng được phân tích, thảo luận để tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn và đón đầu những cơ hội mới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản