Cung hiếm, bất động sản cao cấp vẫn là kênh đầu tư an toàn
Như Loan - 21/08/2020 08:13
 
"Nguồn cung khan hiếm, nhu cầu mua nhà ở mức cao, lượng tiền trong dân nhiều là yếu tố thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng cao", Savills nhận định về thị trường bất động sản quý II.

Dù Covid vẫn tăng nhẹ

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý 2 năm nay, giá bán nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM không giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019 bất chấp những khó khăn chung về tình dịch bệnh.

Báo cáo của CBRE cũng đưa ra số liệu cho thấy, toàn thị trường Hà Nội quý II có tổng cộng 5.100 căn hộ được bán ra, gấp hơn hai lần lượng căn tiêu thụ ghi nhận ở quý I.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn tiết lộ, mức độ quan tâm của khách hàng tới phân khúc cao cấp tăng tới 30% so với quý đầu năm. Ở TP.HCM, tỷ lệ này còn lên tới 38%, cao hơn hẳn những phân khúc còn lại. Giá bán bất động sản cao cấp cũng tăng nhẹ, từ mức 45,4 triệu đồng/m2 lên 45,5 triệu đồng/m2.

"Nguồn cung khan hiếm cộng với nhu cầu mua nhà vẫn ở mức cao, lượng tiền trong dân nhiều là những yếu tố thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng cao", lãnh đạo đơn vị nghiên cứu Savills Việt Nam cũng chung nhận định về thị trường bất động sản quý II.

.
Bất động sản cao cấp là phân khúc giữ giá tốt, tính thanh khoản cao.

Ở góc độ khác, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lý giải, nếu cách đây 10 năm, người có thu nhập đủ để tiếp cận phân khúc bất động sản này chỉ chiếm khoảng 2% thì hiện nay, con số này có thể lên trên 5%. Khi thu nhập người dân tăng lên, nhu cầu bởi thế cũng đã dần thay đổi.

Lý giải thêm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, với bất động sản cao cấp, khách hàng vẫn có cầu tốt bởi khách hàng nhìn vào giá trị của sản phẩm mà chủ đầu tư mang lại cho khách hàng.

Thực tế, một số chung cư cao cấp có tiếng như Vinhomes, Mulberry, Gamuda Gardens,... vẫn được nhiều người mua quan tâm bởi đáp ứng được nhu cầu về cuộc sống chất lượng cao của nhiều người hiện tại. Điều này đặc biệt quan trọng trong đợt dịch bệnh vừa qua khi rất nhiều khách hàng thừa nhận, đáng lẽ họ cần bỏ tiền để có một ngôi nhà an toàn hơn với những biện pháp phòng dịch được ban quản lý thực hiện nghiêm, có dịch vụ, tiện ích đầy đủ, thoáng đãng, nhiều cây xanh,...

Chưa kể, đứng về mặt kinh tế, đây là phân khúc giữ giá tốt, tính thanh khoản cao, bởi thế, ngay cả khi người mua có nhu cầu bán lại sau một thời gian ở hoặc đơn thuần đầu tư thì đây vẫn là sản phẩm chất lượng trong rổ hàng.

Thị trường không còn “sốc” vì dịch

Mặc dù đợt dịch Covid-19 thứ hai đang xuất hiện nhưng theo giới chuyên gia, đây không còn là cú sốc với thị trường. Thực tế, bài học với nhiều người trong những tháng đầu năm là không thể chờ bắt đáy bất động sản.

“Bất động sản hiện không thể có đáy, chỉ có thể tăng dần lên bởi ngoài nguồn cung rất khan hiếm thì chi phí đầu vào, chẳng hạn như giá đất cũng đang ngày một tăng. Đầu vào tăng chi phí, đương nhiên kéo theo giá đầu ra tăng lên, không thể khác được”, một chuyên gia có tiếng trong ngành cho hay.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, mặc dù tác động của Covid-19 có thể sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020 nhưng với các cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm thì vẫn có khả năng tạo ra cơ hội cho mình. Một trong những lý do theo ông là hiện thị trường đang được hỗ trợ tốt với một loạt chính sách tháo gỡ như gói tín dụng 250.000 tỷ, các chính sách hỗ trợ lãi suất, kéo dài thời hạn trả nợ, hỗ trợ về tiền thuế, tiền thuê đất,...

Một nguyên nhân khác khiến giới chuyên gia tin tưởng vào dự đoán trên là lượng vốn đầu tư công trong cả giai đoạn 2016-2020 đang dồn cho năm 2020 khá lớn, lên đến 700.000 tỷ đồng, và chủ yếu dành cho đầu tư xây dựng cơ bản. Điều này giúp hạ tầng nước ta trong thời gian tới sẽ cải thiện đáng kể và đây là cơ sở để thị trường bất động sản phát triển.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group nhận định, sau Covid-19, lượng cung tiền mặt tăng vọt ở nhiều nước khiến giá bất động sản ở các nước sẽ tăng. Hiệu ứng này cũng sẽ tác động tới Việt Nam kéo theo là sự đi lên của giá bất động sản nước ta.

Theo chuyên gia, điều này đồng nghĩa, ngay từ hiện tại, những nhà đầu tư nhanh nhạy sớm nắm bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp sẽ có lợi thế lớn.

"Thị trường nói chung, đặc biệt là bất động sản hạng sang sẽ dần tăng nhiệt. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo, người mua phải tỉnh táo lưu ý đến các vấn đề pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư trước khi xuống tiền", ông Đặng Quang Tùng, Giám đốc công ty tư vấn bất động sản Thiên Thế Kỷ nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản