Covid-19 làm thay đổi “khẩu vị” người mua nhà
Dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể thói quen và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam, kể cả người mua nhà.

Thói quen thay đổi

Theo tiến sĩ, kiến trúc sư Trần Minh Tùng, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, Covid-19 đã làm cho chúng ta có những nhận thức mới, cũng như các quan điểm khác về cuộc sống. Giãn cách xã hội đã làm cho cuộc sống con người trở nên chậm lại thay vì nhịp sống hối hả hiện đại mà con người từng mong muốn đẩy nhanh hơn. Thời gian tự cách ly khiến cho mỗi người, mỗi gia đình không chỉ chú ý đến ngôi nhà của mình hơn, mà còn quan tâm đến môi trường sống xung quanh ngôi nhà đó.

Đặc biệt, người Việt Nam đã nhận ra rất nhiều sự thay đổi trong cách ứng xử, thói quen và nhiều hoạt động đời sống thường nhật. Việc bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh khiến cho nhà trở thành một “thành trì” vững chắc không chỉ để con người trú ẩn, mà còn có thể sinh hoạt tiện nghi, thoải mái, chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới bên ngoài.

Không gian sống an lành là điểm cộng trong mắt người mua nhà. Ảnh: Dũng Minh
Không gian sống an lành là điểm cộng trong mắt người mua nhà. Ảnh: Dũng Minh

Ở một góc nhìn khác, trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Nếu như trước đây, người mua nhà thường hay chọn các căn hộ ở khu vực trung tâm làm nơi an cư, thì hiện nay, xu hướng này đã dần thay đổi do giá bán các căn hộ ở đây cao, cộng với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm tiếng ồn khiến cho chất lượng sống bị giảm sút. Do đó, phần lớn khách hàng ưu tiên chọn các tiện ích về sức khỏe gia định lên hàng đầu”.

Theo đại diện Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt. Cụ thể, 47% đã thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt các khu bar, pub. 70% người Việt đã xem xét lại nơi du lịch. Điều này có thể cho thấy ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Do đó, các sản phẩm bất động sản xanh, gắn với sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên, có tính biệt lập được cho là sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, nhu cầu về tính năng bền vững và chăm sóc sức khỏe của tòa nhà sẽ gia tăng nhanh chóng vì đa số người thuê đòi hỏi cao trong việc cam kết chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Đặc biệt, các tiện nghi liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió, hệ thống thoát nước và các tính năng vệ sinh môi trường trong tòa nhà để cải thiện sự thoải mái cho nhân viên. Điều này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của nhiều tòa nhà được chứng nhận LEED và WELL.

Y tế là số 1

Trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản RB land cho biết, thời gian qua, nhiều dự án ở xa trung tâm, giá cao, nhưng bán hàng rất tốt vì có các dịch vụ tiện ích liên quan đến sức khỏe người dân như môi trường, phòng gym, sân chơi, sân thể thao, y tế, giáo dục…

Tiện ích về y tế, giáo dục được người mua rất quan tâm khi lựa chọn chỗ an cư. Ảnh: Lê Toàn
Tiện ích về y tế, giáo dục được người mua rất quan tâm khi lựa chọn chỗ an cư. Ảnh: Lê Toàn

Có thể kể đến như quần thể dự án Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (huyện Hoài Đức). Hai dự án này dù ở các huyện ngoại thành, nhưng có giá tương đương khu vực quận trung tâm thành phố như Thanh Xuân, trung bình từ 35 - 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tốc độ bán hàng lại rất tốt với hàng chục nghìn căn được khách đặt mua.

Ngoài ra, có thể kể đến các dự án như Anland Lakeview và Terra An Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), hay thậm chí Ecopark (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), có giá khoảng 30 triệu đồng/m2, nhưng cũng bán rất tốt. Vì đây là những khu nhiều tiện ích, nhất là về giáo dục và y tế.

“Người mua nhà hiện nay không chỉ cần một chỗ để ở, mà cần khu đô thị đầy đủ các tiền ích an sinh xã hội, nhất là trong lúc dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay, vấn đề sức khỏe được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu”, ông Ngọc cho biết.

Đồng quan điểm, trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư Bất động sản, ông Đỗ Linh, Phó tổng giám đốc Danko Group cho biết: “Quyết định chọn căn hộ dù để an cư hay làm ‘của để danh’ thì đều có tầm quan trọng với người mua và khiến khách hàng cân nhắc đến nhiều yếu tố. Trong đó, các yếu tố về tiện ích, dịch vụ liên quan đến sức khỏe, môi trường sống được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt. Trên tiêu chí đó, không ít chủ đầu tư, trong đó có Danko Group đã cho ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, như dự án Danko City (Thái Nguyên) - dự án được vinh danh là khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam trong lễ trao giải Dot Propety Vietnam Awards 2020 tháng 7 vừa qua”.

Tương tự, ông Vũ Cương Quyết cũng cho rằng, hiện nay, người mua nhà có sự dịch chuyển ra xa trung tâm với các dự án có đầy đủ tiện ích, đáp ứng toàn diện nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, học tập, chăm sóc sức khỏe...

Nắm bắt xu thế này, các chủ đầu tư khi triển khai dự án nhà ở đều chú trọng đến yếu tố tiện ích. Nhiều dự án dù xa trung tâm, nhưng do được đầu tư đồng bộ với nhiều tiện ích được người mua nhà rất quan tâm, như TSG Lotus Long Biên, HC Golden City, Vinhomes Ocean Park, Epic’s Home, Vinhomes Smart City, Phương Đông Green Park… Đặc biệt, những dự án bàn giao nhà ở ngay thu hút được lượng khách mua lớn trong thời điểm dịch Covid như Ruby City CT3, Eco City Việt Hưng, Thăng Long Capital, Hồng Hà Eco City, Tây Hồ Riverew…

Các chuyên gia cho rằng, trên thực tế, không cần phải đến lúc tình trạng ô nhiễm trầm trọng hay dịch bệnh bùng phát, những dự án có không gian sống thoáng đãng, nhiều tiện ích, nhất là y tế, giáo dục mới được quan tâm, mà các dự án này luôn được nhiều khách hàng coi trọng. Có điều, hiện nay vấn đề sức khỏe được thể hiện rõ, ưu tiên hơn trong tiêu chí chọn mua nhà của khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản