Bất động sản vùng ven sẽ dội cung
 
2021 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường vùng ven khi nguồn cung đang tăng nhanh.

Chủ đầu tư đổ về vùng ven

Xu hướng chủ đầu tư dịch chuyển ra các vùng lân cận trung tâm thành phố không phải mới, nhưng thể hiện rõ nét hơn từ năm 2020 đến nay.

Đơn cử, Tập đoàn Novaland đã triển khai một loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Doanh nghiệp này cũng dự kiến sẽ bàn giao dần các hạng mục tại những dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, NovaWorld Ho Tram trong năm nay.

Tại Bình Dương, các dự án mới không ngừng mọc lên

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã chi hàng ngàn tỷ đồng để mua lại một dự án tại Biên Hòa có quy mô hơn 3.000 sản phẩm nhà phố và đến nay, hầu hết sản phẩm đã được tiêu thụ. Mới đây, Hưng Thịnh cho ra mắt khu nhà mẫu dự án Biên Hòa Universi Complex, được phát triển trên diện tích 2,9 ha, gồm 7 block chung cư với hơn 2.000 căn hộ. Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, dự án sẽ được mở bán ngay trong tháng 1/2021 với giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn hộ.

Không chỉ Novaland hay Hưng Thịnh, nhiều nhà phát triển bất động sản lớn khác như Đất Xanh, Nam Long, Him Lam, Thủ Đức House... cũng nhắm đến các vùng đất lân cận TP.HCM để phát triển dự án.

Chia sẻ về chiến lược tập trung vào thị trường vùng ven, ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Land (công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp kéo dài buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi sản phẩm để đáp ứng đúng nhu cầu của người mua.

Theo đó, ngoài cơ cấu sản phẩm, giá bán hay tiến độ thanh toán phù hợp, doanh nghiệp cũng phải linh hoạt trong việc phát triển đội ngũ, hoạt động kinh doanh bằng cách dịch chuyển đầu tư ra các tỉnh giáp ranh TP.HCM, thậm chí các tỉnh ven biển, để tận dụng thế mạnh của từng địa phương, đặc biệt là về du lịch.

Cơ sở hạ tầng phát triển giúp khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai trở thành điểm đến của cả giới đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực
Cơ sở hạ tầng phát triển giúp khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai trở thành điểm đến của cả giới đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực

Phân khúc căn hộ “nổi sóng”

Việc nhiều chủ đầu tư hướng đến khu vực vùng ven TP.HCM không chỉ giúp thị trường nơi đây phát triển, mà còn hứa hẹn cải thiện được nguồn cung sản phẩm, đặc biệt là phân khúc căn hộ, giải tỏa bớt áp lực cho khu vực trung tâm.

Đơn cử, tại Bình Dương, Thủ Đức House đang triển khai một dự án căn hộ có quy mô gần 2.000 căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình thuộc TP. Thuận An, giáp ranh với TP.HCM. Công ty Phúc Đạt cũng phát triển một dự án căn hộ với quy mô hơn 600 căn hướng ra Quốc lộ 1K.

Một dự án vừa được công bố ra thị trường là Phuc Dat Tower do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư, quy mô 724 căn hộ nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1K nối với trục đường Phạm Văn Đồng. Các sản phẩm thuộc dự án này có giá trung bình trên dưới 2 tỷ đồng/căn.

Phát Đạt Group và Tập đoàn Danh Khôi cũng đã “bắt tay nhau” để thực hiện dự án căn hộ cao cấp mang tên Bình Dương Grand View với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến gần 6.000 tỷ đồng.

Hay tại Đồng Nai, nếu như trước đây sản phẩm chủ yếu là những lô đất nền thô hay biệt thự xây sẵn, thì hiện tại, sự góp mặt của các dự án căn hộ đã giúp nguồn cung khu vực này đa dạng hơn.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, ngoài các dự án đã triển khai tại Bình Dương như Him Lam Phú Đông, Phú Đông Premier và Phú Đông Sky Garden…, Công ty chuẩn bị mở bán dự án Phú Gia Residences nằm ở trung tâm huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được xây dựng trên diện tích gần 5 ha, đã hoàn thiện hạ tầng nội khu, công viên cây xanh và các tiện ích khác. Dự án có 262 sản phẩm, bao gồm 6 căn biệt thự đơn lập, 24 căn biệt thự song lập, 85 căn nhà phố liền kề và 147 căn nhà phố kế vườn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bên cạnh việc nguồn cung gia tăng, giá bán tại các dự án cũng tăng theo, trong đó có những dự án mức giá tiệm cận với khu vực TP.HCM. Chẳng hạn, tại Bình Dương, các dự án căn hộ ở 2 thành phố mới là Dĩ An và Thuận An có giá bán trung bình từ 30-40 triệu đồng/m2…

Gia bán tăng, nhưng không vì thế mà thanh khoản chậm, trái lại tốc độ hấp thụ rất tốt, hầu hết dự án đưa ra thị trường đều được đón nhận. Đơn cử, sự kiện ra mắt nhà mẫu căn hộ The Rivana mới đây của chủ đầu tư Đạt Phước đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm khách hàng đến tham dự. Tuy chưa mở bán chính thức, nhưng đa phần căn hộ ở đây đã được khách hàng giữ chỗ với mức giá từ 31 triệu đồng/m2.

Tương tự, lễ công bố dự án Icon Plaza do Danh Việt Group làm chủ đầu tư diễn ra cuối tuần qua cũng tạo sức hút lớn. Theo đó, 85% sản phẩm giai đoạn 1 đã được đăng ký thành công. Điểm khác biệt của Icon Plaza so với các dự án khác là phương thức thanh toán trả góp từ 1% giá trị căn hộ mỗi tháng cho đến khi nhận nhà, tương đương khoảng 15 triệu đồng/tháng, thậm chí những căn diện tích nhỏ mức thanh toán chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng.

Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu thị trường, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng khiến các khu vực vùng ven trở thành điểm đến của các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu ở thực. Do vậy, các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai dự báo sẽ là các thị trường bất động sản nổi bật trong thời gian tới.

“Tính thanh khoản tại các dự án chào bán ra thị trường thể hiện sức hấp dẫn và nhu cầu của các nhà đầu tư. Mặc dù nguồn cung nhiều, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tỷ lệ hấp thụ tại các dự án là rất tốt. Do vậy, nhu cầu phát triển các đô thị vệ tinh là rất cần thiết và sớm nở rộ”, ông Kiệt nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản