Bán nhà thời Covid-19: Cái khó ló cái khôn
Áp dụng công nghệ bán hàng trực tuyến, giảm giá, kéo dài thời gian thanh toán… là những giải pháp mà doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đưa ra để đối đối phó với dịch Covid -19.

Công nghệ bán hàng online lên ngôi

Tập đoàn Vạn Phúc vừa áp dụng phần mềm Fastkey của Property Guru Singapore vào việc bán hàng tại dự án Van Phuc City, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land (công ty con của Tập đoàn Vạn Phúc) cho biết, công nghệ này được Tập đoàn mua lại bản quyền có sẵn của Singapore, vì họ phát triển cho toàn bộ thị trường các nước, trong đó có Việt Nam. Phần mềm này có công năng quản lý thông tin bán hàng bằng phần mềm Fastkey.

“Với phần mềm này, nhân viên môi giới sẽ sử dụng máy tính bảng để tư vấn bán hàng, các giao dịch đặt chỗ, chuyển cọc một cách thuận tiện, chính xác và minh bạch. Ngoài ra, phần mềm có thể chứa tất cả thông tin về sản phẩm bao gồm bản đồ, chính sách bán hàng, thiết kế và video nội thất, cảnh quan rất tiện lợi. Từ đây, khách hàng có thể tham khảo thông tin sản phẩm từ xa, chỉ cần cài đặt tài khoản dành cho khách hàng, đặc biệt là phần mềm được cập nhật tính năng mới và nâng cấp định kỳ, nên khách hàng luôn nhận được thông báo chính sách bán hàng mới nhất của Công ty”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, công nghệ này được áp dụng để giúp nhân viên tiếp cận được khách hàng thời kỳ dịch bệnh Covid-19, vì khách hàng hiện nay rất sợ tụ tập đông người và Công ty không thể tổ chức bán hàng tập trung. Từ khi áp dụng phần mềm bán hàng online này, lượng khách hàng được tiếp cận và lượng hàng bán ra trên phần mềm khá tốt.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đẩy nhanh áp dụng công nghệ bán hàng online
Dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đẩy nhanh áp dụng công nghệ bán hàng online

Tương tự, ngày 2/3 vừa qua, Tập đoàn Trần Anh Group cũng tổ chức buổi đào tạo tập trung cho 500 nhân viên môi giới về công nghệ bán hàng online trên YouTube.

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng Trần Anh Group cho biết, thời gian qua, vì dịch bệnh Covid - 19 nên việc bán hàng vô cùng khó khăn, để vượt qua được khó khăn này, Tập đoàn đã thuê đối tác viết phầm mềm bán hàng trên YouTube.

Công nghệ này sẽ giới thiệu toàn bộ dự án bằng clip thực thế, chính sách bán hàng… để giới thiệu cho khách hàng. Trước khi đưa vào đào tạo cho nhân viên môi giới, Tập đoàn đã thử nghiệm 1 tháng và hiệu quả trong bán hàng, cũng như tiếp xúc với khách hàng rất tốt.

“Thường người ta tiếp xúc với khách hàng bằng các kênh bán hàng như Facebook, Gmail, Zalo…, nhưng những kênh này có nhiều hạn chế trong việc giới thiệu dự án bằng clip, còn YouTube lại rất phù hợp. Chính vì vậy, chúng tôi áp dụng công nghệ YouTube để bán hàng thời dịch Covid-19”, ông Thiện nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản đều có công nghệ riêng trong việc bán hàng của mình. Chẳng hạn, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp áp dụng công nghệ bán hàng qua App (ứng dụng). Theo đó, tất cả thông tin dự án, chính sách bán hàng… đều được đưa vào App và từ đây, nhân viên bán hàng có thể tư vấn trực tiếp 1-1, hoặc 1-2 cho khách hàng, chứ không cần phải tới buổi bán hàng tập trung.

Tập đoàn Novaland, Cát Tường Group, DKRA, Phú Đông Group… cũng đã bắt đầu triển khai công nghệ bán hàng online cho nhân viên.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, việc áp dụng công nghệ bán hàng online là điều các doanh nghiệp đã tính toán từ nhiều năm nay, nhưng khi dịch cúm Covid-19 bùng phát, việc này đã được đẩy nhanh hơn.

“Độ hiệu quả so với bán hàng truyền thống thì thực sự không bằng, nhưng với thời điểm hiện tại, thì phù hợp cho cả khách hàng lẫn nhân viên môi giới và giúp doanh nghiệp bán được hàng”, ông Phúc nói.

Đủ chính sách kích cầu bán hàng

Không chỉ tìm ra giải pháp bán hàng online, mà để bán được hàng thời dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp còn tung ra các gói kích cầu.

Cụ thể, Tập đoàn Vạn Phúc cho biết, doanh nghiệp đã thay đổi chính sách thanh toán với khách hàng mua dự án Van Phuc City. Theo đó, thay vì khách hàng phải thanh toán 30% khi ký hợp đồng, sau đó đóng theo tiến độ và khi nhận nhà sẽ đóng xong 95%, thì nay khách hàng chỉ việc thanh toán trước 25% sẽ ra hợp đồng mua bán, số còn lại sẽ thanh toán khi nhận nhà. Ngoài ra, chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng vay 70% giá trị sản phẩm với lãi suất tốt nhất.

Còn Trần Anh Group hỗ trợ lãi suất 18 tháng cho khách hàng mua sản phẩm các dự án do Công ty phát triển. Ngoài ra, tiến độ thanh toán cũng được kéo dài tới 3 năm.

Với các trung tâm thương mại, theo đánh giá từ đơn vị nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam, lượng khách tới trung tâm thương mại, siêu thị giảm từ 40 - 50%. Lượng khách đến các cửa hàng ăn uống vào ngày thường giảm từ 20 - 30%, cuối tuần giảm tới 50%. Doanh thu tại các cửa hàng tiện lợi, shopping mall giảm tới 40%. Trong đó, các trung tâm thương mại hầu như nằm tại các dự án bất động sản.

Trước những khó khăn trên, để giữ chân khách thuê, nhiều chủ đầu tư đã có chính sách hỗ trợ là giảm giá thuê. Đơn cử, Tập đoàn Hưng Thịnh Crop mới ra thông báo triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các khu căn hộ do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Thời gian áp dụng từ tháng 2 - 4/2020.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh Retail (đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh Crop) cho biết: "Chúng tôi sẽ triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các đối tác của Tập đoàn và sẽ xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất trong khoảng từ 20 - 40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tuỳ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19".

Tập đoàn Hà Đô cũng cho biết, doanh nghiệp này đang thực hiện chương trình miễn phí thuê trung tâm thương mại 3 tháng tại dự án khu phức hợp cao cấp HaDo Centrosa Garden, đường 3/2, quận 10, TP.HCM. Dự án này được xây dựng trên diện tích 6,4 ha, gồm 8 tòa tháp với 2.187 căn hộ chung cư cao cấp, 115 căn nhà phố liên kế và đã bàn giao cho khách hàng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Hà Đô cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Hà Đô không thể vì đảm bảo doanh thu của mình mà bỏ mặc khách thuê. Vì vậy, Công ty chấp nhận bị giảm doanh thu để giúp các đối tác trong mùa dịch này.

“Tôi nghĩ, đây là một việc nhỏ, nhưng mong rằng chúng ta cùng hiểu để chia sẻ. Đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi lại một bước để tiến lên nhanh hơn. Nếu ai cũng kiếm lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác, thì xã hội sẽ thiệt hại nhiều hơn nữa”, ông Tuấn nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản