4 nguyên tắc cần nhớ khi đầu tư bất động sản
Đầu tư vào phân khúc nào trong những tháng cuối năm đang là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư bất động sản băn khoăn tìm lời giải.

Dòng vốn chảy vào đâu?

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, định hướng chính sách điều hành kinh tế đã có những thay đổi lớn thời gian qua.

Khả năng chống dịch tốt của Việt Nam thể hiện qua hai làn sóng Covid-19 và ưu tiên phát triển kinh tế song hành với giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh đã tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, nỗ lực thúc đẩy đầu tư công vào hạ tầng sẽ tạo sự lan tỏa ra nhiều ngành kinh tế khác, trong đó có bất động sản.

“Với định hướng này, chúng tôi kỳ vọng bất động sản sẽ hưởng lợi và là kênh thu hút dòng tiền đầu tư trong giai đoạn cuối năm. Ngoài ra, từ cuối năm 2019 đến nửa đầu năm 2020, CBRE ghi nhận tốc độ tăng giá chào bán bất động sản có phần chững lại. Hiện có thể là cơ hội tốt để cân nhắc đầu tư vào bất động sản khi thị trường có các lựa chọn phù hợp về giá bán và chính sách thanh toán”, bà Thanh phân tích.

bất động sản được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền đầu tư trong giai đoạn cuối năm. Ảnh: Dũng Minh
Bất động sản được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền đầu tư trong giai đoạn cuối năm. Ảnh: Dũng Minh

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng cho rằng, với nỗ lực thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, bất động sản sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Lực nhìn nhận, hiện lãi suất vay mua nhà tương đối hấp dẫn. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay bất động sản kỳ hạn 9 năm trở xuống với lãi suất chỉ từ 7 - 9%/năm. Về phân khúc đầu tư, sản phẩm ngôi nhà thứ hai và bất động sản nhà ở vẫn có triển vọng cao bởi tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam là 39% và Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 50 - 52% vào năm 2030 nên nhu cầu nhà ở tại Việt Nam còn rất lớn.

Quan sát diễn biến thị trường thời gian qua, TS. Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho rằng, sau chứng khoán, vàng, chắc chắn sẽ đến lúc sốt đất.

“Đầu tư vào đất chỉ có lãi”, ông Hưởng nhận định và cho rằng, đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn đầu tư. Ngay cả các ngân hàng, nếu tổ chức nào có thể đi trước đón đầu, có những gói cho vay với lãi suất phù hợp cho ngành bất động sản thì khi thị trường phục hồi, ngân hàng đó sẽ lãi lớn.

Đồng quan điểm, theo chuyên gia bất động sản Nguyễn Thị Thu Hương, đất nền vẫn là phân khúc có nhu cầu cao, nhất là đất nền các đô thị mới nổi vùng ven Hà Nội và TP.HCM.

“Với nhiều người thì đất mới là bất động sản đúng nghĩa, còn mua căn hộ sẽ bị khấu hao. Do đó, đất nền vẫn là nơi trú ẩn được dòng tiền ưu tiên lựa chọn”, bà Hương phân tích.

Ảnh: Lê Toàn
Ảnh: Lê Toàn

Ưu tiên an toàn vốn

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhìn bình diện chung thì đầu tư bất động sản giai đoạn này có cơ hội tốt, nhưng việc lựa chọn sản phẩm nào phụ thuộc nhiều vào túi tiền của nhà đầu tư.

Có 4 nguyên tắc đầu tư bất đông sản, đó là: Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn bởi lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó; Không theo phong trào; Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều; Đa dạng hóa kênh đầu tư, bỏ trứng vào nhiều giỏ

 TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế - tài chính

Theo ông Đính, nếu có ít tiền và thận trọng thì tiết kiệm ngân hàng là kênh phù hợp. Trường hợp có nhiều tiền hơn một chút, nhưng không chắc chắn có thể đầu tư trong trung dài hạn thì nên xem xét những kênh có thể thanh khoản dễ dàng hơn như vàng, chứng khoán. Nếu có ý định đầu tư vào bất động sản, nhà đầu tư cần có một khoản tiền nhàn rỗi đủ lớn và phải xác định một chu kỳ đầu tư vài ba năm trở lên.

“Bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lợi tốt, an toàn. Về yếu tố sinh lợi thông qua giá trị, thực tế thị trường nhiều năm qua cho thấy, cứ sau mỗi cuộc khủng hoảng, giá bất động sản lại tăng lên và vượt mặt bằng giá cũ ít nhất là từ 5 - 7%”, ông Đính đúc rút.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, nguyên tắc quan trọng và chi phối quyết định của nhà đầu tư chính là khẩu vị rủi ro. Nhà đầu tư nào chấp nhận rủi ro cao sẽ có khả năng thu lợi nhuận lớn, nếu có thiên hướng an toàn cao thì có thể lợi nhuận sẽ ở mức vừa phải.

Một cách tổng quát, ông Lực đưa ra 4 nguyên tắc đầu tư. Đó là, “Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn bởi lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó; Không theo phong trào; Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều; Đa dạng hóa kênh đầu tư, bỏ trứng vào nhiều giỏ”.

Trong khi đó, theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, phân khúc bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục xu hướng tích cực. Chẳng hạn, nghiên cứu của CBRE ghi nhận tốc độ tăng trưởng lũy kế nguồn cung nhà phố và biệt thự xây sẵn tại Đồng Nai đạt mức 104,5% cho giai đoạn 2015 - 2019 với sự ra mắt của các dự án khu đô thị quy mô lớn, trong khi con số này của TP. HCM chỉ ở mức 16,3%.

Ngoài ra, giá chào bán bất động sản tại TP.HCM hay Hà Nội đều đã tăng mạnh trong các năm qua do cung thấp hơn cầu. Giá chào bán sơ cấp bình quân nhà phố xây sẵn tại TP.HCM đang cao hơn khoảng 23% so với khu vực Đồng Nai (chủ yếu tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch). Do đó, nguồn cung, giá chào bán, chính sách thanh toán lẫn tiềm năng tăng giá ở các dự án vùng ven và tỉnh lân cận đang hấp dẫn hơn ở các dự án tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, đại diện CBRE cũng cho rằng, nhà đầu tư cần tính toán thận trọng hơn khi sử dụng vốn trong những tháng cuối năm nay để có sự chủ động về dòng tiền. Đặc biệt, tránh bỏ trứng vào một giỏ và cân nhắc đầu tư trung dài hạn hơn là lướt sóng.

“Bảo toàn vốn là yếu tố rất quan trọng lúc này”, bà Thanh nhấn mạnh.

Về dài hạn, triển vọng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn rất sáng

Dù bất động sản nghỉ dưỡng đối mặt thách thức lớn từ dòng khách du lịch đình trệ, nhưng đa số các chuyên gia vẫn nhìn nhận cửa sáng cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong dài hạn.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, nếu nhìn về dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng là kênh đầu tư đáng được quan tâm bởi nguồn khách nội địa lớn cũng như khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch khi dịch bệnh được khống chế.

Còn theo chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hương, nhiều dự án nghỉ dưỡng hiện nay còn không thể tìm kiếm được các sales để bán hàng do phân khúc này hiện thuộc loại quá “khoai” để tiêu thụ. Tuy nhiên, với phần lớn sản phẩm của phân khúc này nằm ở các khu vực có bờ biển đẹp, mà đây là tài nguyên hữu hạn nên tương lai vẫn sẽ có triển vọng tăng giá, khai thác tốt, nhất là khi hành lang pháp lý được hoàn thiện và dịch bệnh được khống chế. Đặc biệt, hiện nhà đầu tư có quyền lựa chọn cả về giá và sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản