-
Thị trấn Chũ (Bắc Giang) - Tiềm năng phát triển bất động sản điểm đến -
Giảm nhiệt bất động sản -
Hải Phòng hóa giải “cơn khát” nhà ở xã hội -
TP.HCM ước tính lợi nhuận mọi phân khúc bất động sản bằng 15% tổng chi phí đầu tư -
Rất khó xác minh giá trị thực của giao dịch nhà đất; Đơn vị thẩm định giá có hiện tượng “đi đêm” với nhà đầu tư -
Thông báo 29 lần, TP.HCM vẫn chưa tìm được đơn vị định giá khu đất 4.400 m2 -
Luật Đất đai thực hiện sớm, vui nhiều, lo không ít
Trong một báo cáo vừa được công bố, Savills, tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, đã nhấn mạnh việc thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư ngoại.
Theo Savills, trong số 66 dự án được cấp mới tại Hà Nội vào quý I/2021, có 5 dự án trung tâm mua sắm và siêu thị, đóng góp 13,48 triệu USD tương đương 27% vốn FDI đăng ký mới tại Thủ đô. Cả 5 dự án đều được phát triển bởi những nhà đầu tư lớn, theo đuổi hoạt động đầu tư dài hạn tại Việt Nam đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo Savills, về thị trường bán lẻ, Việt Nam có lợi thế lớn với nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng sương trong bối cảnh Covid-19. Ngoài ra, việc số lượng dân số tăng đều và chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh cũng khiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội |
Tuy nhiên, theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang gặp phải những thử thách nhất định khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Cụ thể, tại Việt Nam, bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo. Theo thống kê của Nielsen, bán lẻ truyền thống, bao gồm các cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống, vẫn chiếm 74% thị phần thị trường, và tăng 1%/năm. Trong khi đó, bán lẻ hiện đại chiếm 26% thị phần, với mức tăng 12%/năm.
Hơn nữa, tuy thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhưng các doanh nghiệp nắm giữ thị trường chủ yếu vẫn là những thương hiệu nội địa như Vingroup, Masan và MWG.
“Do không đủ khả năng cạnh tranh, một số nhà bán lẻ nước ngoài đã phải rời khỏi thị trường. Trong khi đó, những doanh nghiệp nội địa đã nắm bắt thành công cơ hội M&A để tăng quy mô cũng như mở rộng thêm thị phần thị trường bán lẻ trong nước”, ông Matthew Powell nhận định.
Tuy vậy, theo ông Matthew Powell, Việt Nam vẫn giữ lợi thế về môi trường đầu tư như ổn định chính trị và chính sách quản lý vốn, tất cả đều tạo thêm sức hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài.
“Mặc dù đầu tư bất động sản tạm thời gặp các vướng mắc về pháp lý, Thủ tướng Chính phủ đang thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và tạo thêm cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá quỹ đất”, ông Matthew Powell nói.
Đánh giá về các giải pháp dành cho các nhà bán lẻ quốc tế, ông Matthew Powell cho rằng, các nhà bán lẻ thường được xem là những doanh nghiệp mang lại sự tiện lợi và giá trị đồng tiền. Do đó, việc quản lý chặt chẽ nguồn lực và giữ vững tỷ suất lợi nhuận sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ gặt hái được nhiều thành công hơn tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Matthew Powell, các yếu tố có thể hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được tối đa cơ hội trong thị trường bán lẻ bao gồm: quan hệ và quy mô, cam kết giá trị hấp dẫn, xây dựng mô hình kinh doanh vững chắc, xây dựng thương hiệu, nắm rõ thị trường bán lẻ, không ngừng đổi mới và phát triển trên nền tảng đa kênh.
Theo Giám đốc Savills Hà Nội, ở bình diện triển vọng, Việt Nam hiện có chỉ số kinh tế vĩ mô hứa hẹn, như tăng trưởng GDP mạnh mẽ, tăng trưởng chi tiêu đi kèm với quá trình đô thị hoá nhanh. Nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh hấp dẫn, Việt Nam được xem như một điểm đến đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Cùng với đà tăng trưởng GDP, tốc độ đô thị hoá tại Việt Nam dự kiến vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Số lượng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đồng thời gia tăng. Theo nghiên cứu của World Bank, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hiện chiếm 13% tổng dân số và sẽ đạt 26% vào năm 2026.
Những con số tăng trưởng này, theo ông Matthew Powell, sẽ tạo ra sự thay đổi lạc quan trong tổng chi tiêu tiêu dùng nội địa. Hơn nữa, việc GDP bình quân đầu người gần chạm mức 3,000 USD cũng đồng thời cho thấy tiềm năng đáng kể cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Một điểm đáng chú ý khác, đó là các hiệp định thương mại song và đa phương giữa Việt Nam và các đối tác sẽ hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bán lẻ.
Cũng theo ông Matthew Powell, thì Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ nhất tại khu vực. Điều này đã thúc đẩy các công ty toàn cầu đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường thương mại điện tử trong nước.
-
Tháp tài chính 108 tầng: Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển -
Quảng Nam: Khu đô thị Nồi Rang sẽ đưa vào khai thác trong tháng 12/2024 -
Cư dân Vinhomes ngỡ ngàng khi mua nhà chục năm vẫn tiếp tục nhận ưu đãi “khủng” -
Tháp Tài chính 108 tầng: Những phương án độc đáo của 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới
-
Him Lam Thường Tín - "điểm nóng" của thị trường bất động sản khu Nam Hà Nội -
Lý giải sức hút của KĐT mới trung tâm thị trấn Chũ - Điểm đến của dòng vốn 2024 -
Quảng Nam gia hạn tiến độ thực hiện Dự án nhà ở Khu phố chợ Đông Phú -
Uy tín chủ đầu tư - Lợi thế đắt giá của tòa nhà văn phòng Vincom Center Đồng Khởi -
Dư địa lớn cho bất động sản Hải Phòng -
Ra mắt dòng sản phẩm giúp bất động sản Hội An khởi động đón chu kỳ mới -
Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như ”mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
-
Yêu cầu tháo dỡ hàng chục công trình sai phép tại Dự án Khu du dịch Nam Hồ -
Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 1: Hơn 80.000 tỷ đồng “vùi trong đất” -
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm -
Lâm Đồng yêu cầu đề xuất phương án đầu tư cơ sở xử lý chất thải nguy hại
- Marriott Bonvoy ra mắt kỳ nghỉ “Villa Voyages” cho gia đình tại Việt Nam
- TP.HCM phát triển đô thị đa cực, những địa bàn nào hưởng lợi?
- Việt Nam - nền kinh tế thành công của thế kỷ 21
- SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
- Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành công nghệ thông tin - viễn thông
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới