Thời của đại đô thị biển
Trọng Tín - 07/10/2020 10:06
 
Dù đang trầm lắng do đại dịch Covid-19, nhưng sự khởi động của hàng loạt công trình giao thông liên vùng đã bắt đầu kích hoạt thị trường bất động sản biển trở lại.
.
Năm 2020 xuất hiện hàng loạt các “siêu dự án” ven biển và làn sóng đầu tư hướng biển mạnh mẽ.

Loạt dự án khởi động

Tại Bình Thuận, cuối tuần qua, 2 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam gồm Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức được khởi công xây dựng, dự kiến đến cuối năm 2022 đưa vào sử dụng. Đây là những dự án không chỉ có ý nghĩa kết nối cho sự phát triển liên vùng, mà được xem là “sợi chỉ đỏ” kết nối cung - cầu cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng các tỉnh Nam Trung bộ sắp tới.

Cùng với sự khởi động của các dự án hạ tầng giao thông, nhiều dự án bất động sản biển cũng bắt nhịp sau thời gian dài “án binh bất động”. Đơn cử, Tập đoàn Nam Group vừa động thổ Dự án Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay tại mũi Kê Gà. Trong đó, phân khu nhà phố mang tên The Sound by Thanh Long Bay là phân khu đầu tiên được thi công.

Cách đó không xa là Dự án Mũi Né Summerland Resort - tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình LasVegas, do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư cũng đang xây dựng. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát cho biết, hiện Dự án Mũi Né Summerland Resort đang đẩy mạnh tiến độ triển khai, đến thời điểm hiện nay, hạ tầng cơ bản đã được xây dựng, dự kiến cuối năm 2022 hoàn thành đưa vào sử dụng đúng với thời điểm hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Ngoài thị trường Bình Thuận, những ông lớn đang đầu tư vào các dự án ven biển miền Trung cũng khởi động trở lại. Tại Bình Định, mới đây, Tập đoàn Danh Khôi và Phát Đạt tiếp tục ký kết hợp tác để triển khai Dự án Kỳ Co Gateway. Còn Tập đoàn Sun Group vừa cho ra mắt một dự án mới được xây dựng theo mô hình của khu đô thị nghỉ dưỡng Sun Feria Hạ Long, với tầm nhìn hướng biển và hệ thống tiện ích đa dạng.

Riêng tại Khánh Hòa, trong tháng 10 này, Công ty Danh Khôi Việt (thành viên của Danh Việt Group) sẽ công bố một đại dự án nhà phố biển tại TP. Cam Ranh. Đây là dự án mà doanh nghiệp này đã chuẩn bị từ trước, cộng với nhiều yếu tố thuận lợi nên được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm của thị trường Cam Ranh trong thời gian tới.

Cuộc chơi của những “ông lớn” đủ tầm

Năm 2020 đánh dấu bước ngoặt của bất động sản nghỉ dưỡng, khi đồng loạt xuất hiện các “siêu dự án” ven biển và làn sóng đầu tư hướng biển mạnh mẽ nhất trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, khác với các loại hình bất động sản nhà ở thông thường, bất động sản biển thường hướng đến mục tiêu nghỉ dưỡng và khai thác, nên để phát triển các dự án bất động sản ven biển đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự chuyên nghiệp, đủ năng lực vào cuộc, nếu không dự án sẽ dễ bị rơi vào ngõ cụt.

Thực tế thời gian qua, thị trường đã chứng kiến khá nhiều dự án ven biển bị “chết lâm sàng” do chủ đầu tư không đủ năng lực để phát triển dự án. Sau khi được chuyển giao cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, dự án đã được hồi sinh.

Đơn cử, Dự án NovaWorld Phan Thiết đang được Tập đoàn Novaland triển khai rầm rộ đã từng bị “trùm mền” suốt nhiều năm. Dự án này trước đây có tên là Ocean Vallay, do Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư, được khởi động từ năm 2013, nhưng sau đó bỏ hoang cho đến khi Novaland mua lại.

Ngay khi mua được quỹ đất hơn 1.000 ha này, Novaland đã đánh thức nơi đây trở thành một đô thị biển hiện đại. Đến thời điểm hiện tại, những ai đi ngang tuyến đường ven biển thuộc xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết sẽ chứng kiến Novaworld Phan Thiết như một đại công trường. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là một trung tâm nghỉ dưỡng vui chơi, giải trí của du khách.

Ngoài Novaland, thị trường bất động sản ven biển gần đây cũng chứng kiến nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) khác. Nguồn tin từ Tập đoàn Danh Khôi cho biết, tập đoàn này đã chi cả ngàn tỷ đồng để mua lại Dự án Aria Đà Nẵng Hotel and Resort Đà Nẵng. Đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội - Non Nước làm chủ đầu tư, cũng từng bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Dự án này có vị trí đắc địa trên đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, với diện tích 7,5 ha, gồm 28 căn biệt thự resort view biển Non Nước và  4 tháp condotel 5 sao. Sau khi mua lại dự án này, Danh Khôi đang tiến hành xây dựng với tên gọi mới là Aria Đà Nẵng.

Tương tự, thông qua M&A, Tập đoàn Hưng Thịnh đã làm sống lại một dự án có quy mô lên đến hơn 1.000 ha tại Nhơn Hội (Bình Định). Hiện Hưng thịnh đang lên kế hoạch triển khai, dự kiến biến dự án này thành một khu phức hợp nhà ở, biệt thự, khách sạn du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp, sẽ giới thiệu ra thị trường vào cuối năm nay.

Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Sức hút đô thị biển/Coastal Appeal”

Thời gian qua, việc đầu tư vào đô thị biển đã trở thành xu hướng mới. Các đại dự án đô thị, dự án khu đô thị phức hợp được sở hữu lâu dài với hệ sinh thái nghỉ dưỡng và trải nghiệm cũng như buôn bán, kinh doanh hấp dẫn, sẽ là những sản phẩm dẫn dắt xu thế của thị trường.

Trong xu thế mới này, đâu sẽ là sản phẩm thực sự đáp ứng “khẩu vị” cho khách hàng? Nhà phát triển dự án nào sẽ đủ tầm đánh thức được tiềm năng giá trị của các dự án biển? Làm thế nào để biến bất động sản biển thành sản phẩm hàng hóa? Trong các đại đô thị biển có được hình thành cộng đồng dân cư? Đối với phần đất kinh doanh thương mại trong các dự án đại đô thị biển có thời gian sở hữu 50 năm hoặc thấp hơn, người mua sẽ được giải quyết quyền lợi như thế nào sau khi thời hạn sở hữu kết thúc?... là những câu hỏi mấu chốt với nhà đầu tư.

Những câu hỏi này sẽ được giải đáp tại Hội thảo “Sức hút đô thị biển/Coastal Appeal”, do Báo Đầu tư tổ chức, diễn ra vào sáng thứ Tư, ngày 14/10/2020, tại Khách sạn Eastin Grand Saigon (253 - Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Hội thảo dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, lãnh đạo ngành du lịch, các chuyên gia trong nước và quốc tế có kinh nghiệm quản lý vận hành các dự án biển thế giới, các đơn vị nghiên cứu thị trường và đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp đang trực tiếp triển khai các dự án đại đô thị biển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản