Thiếu dịch vụ cho chuyên gia, người lao động các KCN tại Thái Nguyên
N.L - 29/06/2020 14:19
 
Thái Nguyên phát triển mạnh về công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, nhưng các dịch vụ sinh hoạt, giải trí cho người lao động, chuyên gia người nước ngoài tại đây còn khá ít ỏi.

Thiếu dịch vụ chất lượng cao cho người lao động

Thái Nguyên có số lượng công nhân và chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy trong các khu công nghiệp tương đối lớn. Số liệu từ Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Thái Nguyên cho thấy, hiện có khoảng 81.000 công nhân đang làm việc tại 4 khu công nghiệp và các cụm công nghiệp tại đây. Đây là điều kiện để phát triển các dịch vụ cao cấp phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của họ song ở mảng này, Thái Nguyên vẫn còn tương đối yếu.

Hằng ngày, không ít những công nhân, người lao động như chị Phạm Thị Phương (làm việc trong KCN Điềm Thụy A) phải mua đồ ăn sáng, hoa quả tại các điểm bán hàng di động ngay cổng KCN. Chị không thực sự yên tâm về chất lượng hàng hóa ở đây nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. 

Các khu dịch vụ cho người lao động tại Thái Nguyên còn tương đối thiếu và yếu
Các khu dịch vụ cho người lao động tại Thái Nguyên còn tương đối thiếu và yếu (ảnh minh họa)

“Chúng tôi thường xuyên phải làm theo ca hoặc tăng ca về muộn nên không có thời gian đi mua đồ tại các siêu thị, cửa hàng uy tín. Hàng hóa bán bên ngoài thì nguồn gốc không rõ ràng, chưa kể điều kiện đường xá bụi bặm... Ngay cạnh các điểm bán, xe cộ đi lại tấp nập rất nguy hiểm. Nhưng do không có các dịch vụ trong KCN, siêu thị lại ở xa nên chúng tôi cũng đành chấp nhận", chị Phương nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc phát triển dự án Apec Group cho hay: “Apec Group đang phát triển dự án KCN Apec Điềm Thụy tại Thái Nguyên, khi gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào KCN này, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến là Thái Nguyên vẫn thiếu các dịch vụ giải trí, vui chơi, thể thao... Điều này gây bất tiện trong sinh hoạt, vui chơi bởi các chuyên gia phải về Hà Nội hoặc Bắc Ninh sinh sống trong khi hằng ngày vẫn làm việc ở Thái Nguyên”.

Năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 82/2018 quy định về quản lý KCN và khu kinh tế. Trong đó, có nội dung quy định việc phát triển KCN - đô thị - dịch vụ. Mục tiêu hình thành khu vực đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, gắn kết giữa phát triển KCN với quá trình đô thị hóa tại các địa phương.

Thái Nguyên có hơn 30% là lao động nhập cư, do vậy việc phát triển hạ tầng xã hội, chăm lo đời sống cho người lao động đóng vai trò rất quan trọng để các KCN phát triển một cách cân đối, bền vững. Giải pháp phát triển một khu công nghiệp – dịch vụ là một giải pháp hoàn hảo để giải quyết bài toán dịch vụ cho người lao động tại Thái Nguyên thời điểm này đồng thời, đây cũng là một yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư tìm đến với tỉnh để xây dựng nhà máy.

KCN - đô thị - dịch vụ là hướng phát triển “sáng” tại Thái Nguyên
KCN - đô thị - dịch vụ là hướng phát triển “sáng” tại Thái Nguyên

Apec Điềm Thụy Center Point gợi ý giải pháp toàn diện

Nắm bắt được lợi thế, đầu năm 2020, thị trường bất động sản công nghiệp Thái Nguyên sôi động và thu hút nhiều hơn sự chú ý của các nhà đầu tư nhờ sự chào sân “kép” của dự án Khu công nghiệp – dịch vụ Apec Điềm Thụy.

Tọa lạc trên tuyến đường tỉnh lộ 266, cách đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn (Đường cao tốc 07) 1,3 km - Trên tuyến có 6 nút giao thông (giao Quốc lộ 1A, giao Quốc lộ 18, Sóc Sơn, Yên Bình (Km41+800, Phổ Yên), Sông Công (Km53+000), Tân Lập), khu công nghiệp Điềm Thụy có giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối, rất phù hợp để các nhà đầu tư chọn lựa làm nhà máy, công xưởng.

Với định hướng phát triển khu công nghiệp bền vững theo chiều sâu, đạt hiệu quả cao về kinh tế và thân thiện với nhà đầu tư, khu dịch vụ Apec Điềm Thụy Center Point có diện tích 28.915 m2 với 231 kiot được xây dựng từ 2-3 tầng với mục đích cho kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, nhà hàng, cà phê, đồ ăn vặt, thời trang, gym, spa, các dịch vụ vui chơi giải trí, trường mầm non tư thục…Cùng với đó, khu dịch vụ còn được đầu tư diện tích lớn xây dựng đường dạo, cây xanh, thể thao ngoài trời…

Apec Điềm Thụy Center Point thu hút nhà đầu tư nhờ ưu thế vượt trội
Apec Điềm Thụy Center Point thu hút nhà đầu tư nhờ ưu thế vượt trội

Với việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy hoạch kiến trúc hiện đại, cảnh quan đẹp, hệ sinh thái thân thiện với môi trường. Apec Điềm Thụy Center Point nói riêng, khu công nghiệp Apec Điềm Thụy nói chung hình thành một hệ sinh thái bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở và môi trường sống tiện ích cho chuyên gia, kỹ sư, công nhân, cư dân làm việc tại khu công nghiệp Apec Điềm Thụy và các khu công nghiệp kế cận, đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh ấn tượng, đầu tư sinh lời bền vững.

Với những tiềm năng hiện hữu, Apec Điềm Thụy Center Point sẽ là giải pháp toàn diện bù đắp cho sự khuyết thiếu của thị trường bất động sản công nghiệp Thái Nguyên, tổ hợp dịch vụ đa tiện ích mà người lao động tại đây đang trông đợi sẽ nhanh chóng được thành hình trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản