Thị trường bất động sản Cần Thơ đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều phân khúc
Trúc Giang - 01/04/2021 20:20
 
Với lợi thế là đô thị trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thị trường bất động sản Cần Thơ được xem là sôi động nhất vùng.
Đầu tư bất động sản ở Cần Thơ cũng như ĐBSCL nói chung, khả năng sinh lợi sẽ cao do mức độ tăng giá đất ở đây vượt hơn so với việc tăng giá đất theo quy luật thông thường

Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, trên địa bàn Thành phố có 52 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với diện tích trên 1.455 ha. Các dự án khu dân cư tập trung nhiều ở các quận Cái Răng, Bình Thủy, Ninh Kiều. Hiện nay, tại Cần Thơ đã có đủ mặt các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup, Novaland, FLC, Đất Xanh, Nam Long, Văn Phú Invest...

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2020, Cần Thơ không đón thêm dự án đầu tư bất động sản nào. Đối với các dự án đã được cấp phép từ trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn nên tiến độ triển khai cũng cầm chừng, vì vậy nguồn cung sản phẩm bất động sản mới trên thị trường rất ít, giao dịch vẫn chủ yếu là các dự án cũ.

Ông Hồ Quang Tây, Văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL cho biết, quỹ đất nền thuộc các dự án khu dân cư, khu đô thị mới, khu tái định cư trên địa bàn Cần Thơ không còn nhiều. Trong năm 2020, các dự án cũ ở Cần Thơ như: Khu dân cư Nam Long, Hưng Phú, Long Thịnh, Nông Thổ Sản, Hồng Loan, Khu dân cư cồn Khương, Khu 91B, Khu dân cư Thới Nhựt... lượng giao dịch về đất nền, nhà liền kề, biệt thự vẫn diễn ra tốt, nhưng phần lớn qua đầu tư thứ cấp mua bán lại, với mức giá tăng chậm do ảnh hưởng chung.

Theo đánh giá của ông Hồ Quang Tây, nhìn chung giá bán tại các dự án có gia tăng, nhưng mức độ chậm hơn nhiều so với các năm trước. Giá căn hộ tăng trung bình 10% so với cùng kỳ, dao động từ 600 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/căn. Giá biệt thự, nhà liền kề, nhà phố, shophouse nguồn cung mới không đáng kể, giao dịch chủ yếu từ những nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại kiếm lời, mức độ tăng giá chỉ khoảng dưới 10% so với cùng kỳ. Riêng giá đất nền dự án, đất nền trong dân có mức tăng cao, bình quân khoảng 25% so với cùng kỳ, phụ thuộc vào vị trí và giá trị tiện ích xung quanh.

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ, hiện nay giá bán tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố từ 20 đến khoảng 40 triệu đồng/m2. Cụ thể: Khu đô thị Cửu Long có giá 20 triệu đồng/m2, Khu đô thị An Bình (quận Ninh Kiều) có giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2, Khu biệt thự Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) giá dự kiến 40 triệu đồng/m2…

Ông Dương Quốc Thủy, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Tây, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ nhận định, thị trường bất động sản Thành phố đang trên đà tăng trưởng tốt nhờ hạ tầng giao thông đang được đầu tư hoàn thiện. Khu vực quận Bình Thủy sẽ đón nhận mặt bằng giá mới khi được quy hoạch đến năm 2030 trở thành đô thị trung tâm của Cần Thơ. Song trong năm 2021, không nhiều dự án đủ điều kiện cung cấp ra thị trường, nên về cơ bản nguồn cung mới vẫn khan hiếm, đặc biệt là mức giá từ 1- 2 tỷ đồng rất hiếm.

Về dự báo thị trường thời gian tới, các nhà đầu tư đều chung nhận định là sẽ sôi động trở lại, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi nhiều công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông kết nối Cần Thơ với TP.HCM và các địa phương trong vùng đang được triển khai và tập trung hoàn thành như: cao tốc Trung Lượng - Mỹ Thuận dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2021; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023 (sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Cần Thơ - TP.HCM còn khoảng 2 giờ, so với hiện nay là 3,5 giờ). Bên cạnh đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... cũng sẽ được ưu tiên nguồn lực đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hạ tầng giao thông chính là yếu tố then chốt quyết định tiềm năng của bất động sản. Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho bất động sản Cần Thơ, vốn dĩ có mặt bằng giá không cao so với các đô thị lớn khác, quỹ đất còn dồi dào...

GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, trong khoảng 5 năm trở lại đây, số nhà đầu tư chuyên nghiệp đã quan tâm nhiều đến ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng. Thị trường bất động sản ở đây đang trong tình trạng chuyển đổi từ một thị trường thiếu chuyên nghiệp sang thị trường mang tính chuyên nghiệp cao hơn, với quan niệm sự tiện lợi như hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vấn đề môi trường... sẽ quyết định giá thành bất động sản.

“Đầu tư bất động sản ở Cần Thơ cũng như ĐBSCL nói chung, khả năng sinh lợi sẽ cao do mức độ tăng giá đất ở đây vượt hơn so với việc tăng giá đất theo quy luật thông thường”, ông Võ nói.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa sức hút của một thị trường bất động sản sôi động, đầy tiềm năng, trung tâm của vùng ĐBSCL, các chuyên gia khuyến nghị, Cần Thơ cần tập trung đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, chú trọng đến sự đa dạng về tiện ích hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vấn đề môi trường, cảnh quan... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đây cũng chính là xu hướng mà chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn đang hướng đến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản