Giữ triển vọng lạc quan về căn hộ dịch vụ tại Hà Nội
Lê Quân - 13/03/2021 09:28
 
Các đơn vị phát triển căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tỏ ra lạc quan, bởi họ đặt kỳ vọng thị trường đi lên trong trung và dài hạn.

Lạc quan chờ dịch đi qua

Bất chấp thị trường ghi nhận công suất thuê và giá thuê đều sụt giảm do Covid-19, các đơn vị phát triển căn hộ dịch vụ của nước ngoài vẫn xúc tiến đưa dự án vào hoạt động trong quý IV/2020. Khó khăn thời Covid-19 khiến công suất thuê trung bình căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý IV/2020 chỉ đạt 67%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý, còn giá thuê trung bình phân khúc này đạt 25 USD/m2/tháng, giảm 5% so với năm trước đó, theo số liệu của Savills Việt Nam.

Việt Nam được hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, vì thế thị trường căn hộ dịch vụ sẽ phát triển tích cực hơn, nhất là trong nửa cuối năm 2021.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Mija Park, Giám đốc điều hành tòa nhà The Five Residences Hanoi cho hay, Dự án The Five Residences Hanoi chính thức khai trương vào ngày 10/10/2020, có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện. Dự án không chỉ đánh dấu việc Tập đoàn ONYX (Thái Lan) gia nhập thị trường Việt Nam, mà đây còn là cơ sở kinh doanh đầu tiên theo thương hiệu Saffron Collection được ONYX xây dựng mới, đồng thời mở đường cho những dự án bất động sản có tính dẫn dắt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Với 116 căn hộ đầy đủ dịch vụ được bài trí trang nhã, tầm nhìn toàn cảnh thành phố, The Five Residences nhắm đến khách du lịch ngắn ngày và chuyên gia nước ngoài làm việc và lưu trú dài hạn tại Hà Nội”, bà Mija Park nói.

Đại diện The Five Residences Hanoi cho rằng, hoạt động của thị trường căn hộ dịch vụ có liên quan mật thiết đến dòng vốn FDI. Việc hạn chế di chuyển và sự trở về của nhiều người nước ngoài có tác động tiêu cực đến nhu cầu ngắn hạn và dài hạn.

“Với thị trường căn hộ dịch vụ, do Covid-19, nhiều người nước ngoài không thể quay trở lại làm việc tại Việt Nam, nên nhiều căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê đang lâm vào tình trạng khó khăn. Trong thời gian tới, Chính phủ cần có những giải pháp để tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài trở lại Việt Nam làm việc và đây cũng là cách giải cứu tích cực cho ngành khách sạn nói chung và căn hộ dịch vụ nói riêng”, bà Mija Park khuyến nghị.

Xoay xở thời dịch

Ông Christophe Pairaud, Tổng quản lý khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà và Novotel Suites Hà Nội nhận định, do ảnh hưởng của Covid-19, phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê gặp nhiều thách thức, nhưng trong trung hạn vẫn có khả năng hồi phục cao hơn các phân khúc khác.

Việt Nam đã xuất sắc trong kiểm soát Covid-19 và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Dịch bệnh cũng cho thấy sức chống chịu của nền kinh tế trước khủng hoảng khá tốt, nên Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn sau Covid-19. Bằng chứng là việc nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung đa dạng hóa thị trường để phân tán rủi ro và Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên cho chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư lớn.

“Trong bối cảnh diễn biến dịch trên thế giới còn phức tạp, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2021 vẫn bị ảnh hưởng. Ngành khách sạn đang gặp thách thức, nhưng các nhà đầu tư đang tiếp cận và lập kế hoạch cho các bước tiếp theo trong tương lai”, ông Christophe Pairaud nói.

Ra mắt vào đầu tháng 11/2020 với 343 phòng khách sạn, trong đó có 102 căn hộ từ 1 - 2 phòng ngủ, Novotel Hà Nội Thái Hà tiến hành chặt chẽ các bước đảm bảo an toàn để khách sạn là lựa chọn hàng đầu của khách lưu trú, nhất là ở mảng căn hộ dịch vụ.

Đại diện Novotel Hà Nội Thái Hà đánh giá: “Việt Nam có lợi thế và được hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy tôi tin thị trường Việt Nam nói chung, thị trường căn hộ dịch vụ nói riêng sẽ có những bước phát triển tích cực hơn, nhất là trong nửa cuối năm 2021”.

“Chúng tôi luôn bám sát nhu cầu của thị trường, nắm bắt sự chuyển dịch, thay đổi dù nhỏ nhất của thị trường để có những hướng đi phù hợp. Vì thế yếu tố then chốt mà tôi muốn nhấn mạnh đó chính là sẵn sàng thích nghi và thay đổi trong mọi hoàn cảnh”, ông Christophe Pairaud nhấn mạnh.

Còn theo ghi nhận của Colliers International Vietnam, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đang phục hồi nhẹ khi dịch bệnh được kiểm soát. Nhiều căn hộ dịch vụ tại Hà Nội không thể mở cửa do giá thuê liên tục giảm, nhưng một dự án mới như Hanoi Aqua Central vẫn được hoàn thiện và cung cấp 238 căn hộ dịch vụ là tín hiệu đáng ghi nhận.

Các chuyên gia Colliers International đánh giá, dù sụt giảm cả ở công suất thuê và giá thuê, nhưng thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội vẫn có tiềm năng phát triển cao. Trong năm 2021, khi các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, thị trường căn hộ dịch vụ được kỳ vọng sẽ chào đón nhiều khách thuê hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản