Dự án Nam Khang Riverside: Chủ đầu tư và sàn môi giới tố nhau, khách hàng "lãnh đủ"
Trọng Tín - 24/01/2021 16:30
 
Chủ đầu tư Dự án Nam Khang Riverside và sàn môi giới vẫn đang cáo buộc và đẩy trách nhiệm cho nhau, còn khách hàng mua đất tại Dự án thì tiếp tục hành trình… đòi lại tiền.
Bên trong Dự án Nam Khang Riverside chỉ là bãi đất trống 	Ảnh: Thiện Minh
Bên trong Dự án Nam Khang Riverside chỉ là bãi đất trống Ảnh: Thiện Minh

Công ty môi giới tố chủ đầu tư phủi trách nhiệm

Bỏ ra gần 2,7 tỷ đồng để mua nền đất tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (tên thương mại là Nam Khang Riverside) ở phường Trường Thạnh (quận 9, TP.HCM) của Công ty cổ phần Xây dựng - Kinh doanh bất động sản Nam Khang (Công ty Nam Khang), anh Lâm Đình Lân đang rất hoang mang. Anh đã chờ gần 2 năm qua, nhưng đến nay, Dự án vẫn là… bãi đất nuôi cỏ.

Anh Lân cho biết, tháng 1/2019, thông qua Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc May (Công ty Mayland), anh mua nền đất số D15 tại Dự án Nam Khang Riverside với tổng giá trị hơn 2,7 tỷ đồng và đã thanh toán hơn 1,6 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn không được giao đất. Anh Lân liên hệ với Công ty Nam Khang và Công ty Mayland, thì không bên nào thực hiện việc bàn giao đất như cam kết.

“Đến nay, sau nhiều lần làm việc, phía Công ty Mayland mới trả lại 300 triệu đồng; phần còn lại, công ty này cho biết đang làm việc với chủ đầu tư để đòi lại tiền cho khách hàng, nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ không trả”, anh Lâm nói.

Trong đơn khiếu nại và cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng, ông Phan Thế Cường, người đại diện pháp luật của Công ty Mayland cho biết, bản thân ông cũng là nạn nhân vì hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Nam Khang.

Cụ thể, ông Cường cho hay, ngày 31/1/2018, UBND TP.HCM đã có Văn bản số 484/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang tại phường Trường Thạnh (quận 9) của Công ty Nam Khang.

Sau đó, ngày 14/11/2018, Mayland và Nam Khang ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02/2018/HĐ-HTĐT/NK-MAY/2018 (Hợp đồng số 02) và ngày 24/12/2018, ký Phụ lục hợp đồng nhằm sửa đổi một số điều của Hợp đồng số 02. Theo các điều khoản tại hợp đồng này, Công ty Nam Khang có nghĩa vụ thực hiện toàn bộ yêu cầu, thủ tục pháp lý để triển khai Dự án; Mayland có nghĩa vụ đầu tư tiền và thực hiện công tác khai thác, phân phối sản phẩm của Dự án.

Theo ông Cường, với tư cách là đại diện theo ủy quyền của Công ty Nam Khang (Giấy ủy quyền được Nam Khang ký ngày 14/11/2018), Mayland đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc với các khách hàng có mong muốn mua nhà thuộc Dự án. Sau khi nhận tiền của khách hàng, Mayland đều chuyển giao số tiền này cho Nam Khang. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền Mayland đã chuyển cho Nam Khang là 105 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, phía Nam Khang không thực hiện đúng tiến độ về thủ tục, pháp lý dự án như đã thỏa thuận. Đến nay, Dự án mới được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư; chưa được công nhận, chấp thuận đầu tư, chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Ông Cường khẳng định, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng số 02 và Phụ lục hợp đồng. Vì sự chậm trễ này, Nam Khang hứa trả lại tiền cho Mayland, nhưng không thực hiện, phủi bỏ trách nhiệm.

Cũng theo ông Cường, ngày 21/11/2020, Công ty Nam Khang đã gửi Công văn số 24/NK-May phủ nhận toàn bộ trách nhiệm của mình đối với những khách hàng do Mayland đứng ra ký hợp đồng đặt cọc với tư cách là đại diện ủy quyền của Nam Khang. “Việc này càng chứng tỏ, ông Trần Như Vương Quốc Nghĩa (Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Nam Khang - PV) ‘trở mặt’ để chiếm đoạt số tiền đã nhận của Mayland, cũng như trách nhiệm của mình với khách hàng. Vì ngay trong nội dung Hợp đồng hợp tác đầu tư và Giấy ủy quyền đều ghi nhận việc Nam Khang ủy quyền cho Mayland ký hợp đồng và thay mặt nhận tiền cọc”, ông Cường cáo buộc trong đơn.

Người đại diện pháp luật của Công ty Mayland cho rằng, với số lượng khách hàng đặt cọc hơn 147 người, tổng số tiền huy động hơn 172 tỷ đồng (trong đó, Mayland đã hoàn trả cho khách hàng gồm tiền và nhiều tài sản trị giá hơn 80 tỷ đồng), đây là vụ việc có quy mô rất lớn và có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Mayland cũng như của nhiều khách hàng đã đầu tư vào Dự án.

“Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, buộc Nam Khang phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Nam Khang”, ông Cường nói.

Chủ đầu tư khẳng định công ty môi giới vu khống

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Quốc Phú, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Khang cho biết, những cáo buộc trên của Công ty Mayland hoàn toàn sai sự thật. Do tin tưởng năng lực của  Mayland, nên Nam Khang đã ký Hợp đồng số 02 (ngày 14/11/2018) và Phụ lục hợp đồng (ngày 24/12/2018) với Mayland để hợp tác thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, theo ông Phú, sau khi ký Hợp đồng, Công ty Mayland đã kêu gọi nhiều sàn bất động sản quảng cáo, tự ý ký kết hợp đồng và huy động vốn của khách hàng, không theo thỏa thuận ban đầu. Cho nên, Nam Khang đã yêu cầu Mayland chấm dứt việc ký kết hợp đồng với khách hàng, song Mayland không những không thực hiện, mà còn tiếp tục ký kết hợp đồng, huy động vốn của nhiều khách hàng khác.

Ông Phú khẳng định, Nam Khang chỉ ủy quyền cho Công ty Mayland làm marketing, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu đầu tư vào Dự án.

Liên quan đến số tiền đã tiếp nhận từ Công ty Mayland, ông Phú cho biết, đến nay, Công ty Nam Khang mới tiếp nhận 105 tỷ đồng từ Công ty Mayland và đây chính là số tiền góp vốn theo các điều khoản của Hợp đồng số 02. “Còn số tiền hơn 172 tỷ đồng mà Mayland huy động từ 147 khách hàng, Nam Khang khẳng định không biết và không nhận khoản tiền này từ Mayland”, ông Phú nói.

Phó tổng giám đốc Công ty Nam Khang nhấn mạnh thêm, trong quá trình thực hiện Hợp đồng số 02, Công ty Mayland đã tự ý ký hợp đồng, bán hàng và thu tiền của khách hàng khi Dự án chưa đủ điều kiện mở bán, không được sự đồng ý của Công ty Nam Khang. Công ty Mayland đã vi phạm thỏa thuận, vi phạm hợp đồng ký với khách hàng và khách hàng đã tố cáo Mayland đến các cơ quan pháp luật, yêu cầu hoàn tiền.

Công ty Nam Khang cho biết, đã nhiều lần đàm phán với Mayland. Về việc Công ty Mayland yêu cầu Công ty Nam Khang hoàn lại số tiền 105 tỷ đồng góp vốn ban đầu, đến nay, Công ty Nam Khang đã hoàn trả cho Mayland 22,2 tỷ đồng. Khi hoàn tiền, Công ty Nam Khang đã nhiều lần yêu cầu Công ty Mayland ký thanh lý hoặc chấm dứt Hợp đồng hợp tác để có cơ sở cho Nam Khang hoàn tiền tiếp, nhưng Mayland từ chối, thậm chí còn yêu cầu Nam Khang phải hoàn tiền với mức 150% đến 200% số tiền góp vốn ban đầu.

“Nhận thấy, các yêu cầu này là hết sức vô lý và không có căn cứ, nên Công ty Nam Khang đã tạm dừng việc hoàn tiền tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, Nam Khang đã xuống nước chấp nhận hoàn lại 115% trên tổng số tiền đã nhận, nhưng Mayland vẫn không đồng ý”, đại diện Nam Khang cho biết.

Về tiến độ triển khai Dự án Nam Khang Riverside, ông Phú cho biết, sau khi ký kết Hợp đồng số 02, Nam Khang đã tiến hành nhiều thủ tục, nhưng do vướng mắc về chính sách, nên Dự án phải tạm ngưng. Ngày 4/4/2020 UBND TP.HCM đã có Văn bản số 1225/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị rà soát lại chính sách, xin ý kiến hướng dẫn để tiếp tục cho thực hiện 63 dự án bất động sản đang bị tạm dừng do vướng mắc về pháp luật, trong đó có Dự án Khu nhà ở thấp tầng Nam Khang.

“Dự án này của Nam Khang cũng bị đình trệ về pháp lý và chậm tiến độ cùng với 62 dự án bất động sản khác tại TP.HCM. Sự việc này xảy ra là bất khả kháng mà Nam Khang không thể lường trước và cũng không thể làm gì được”, ông Phú nói.

Cuộc tranh cãi giữa chủ đầu tư Dự án Nam Khang Riverside và công ty môi giới vẫn chờ “hạ hồi phân giải”, còn khách hàng là người chịu thiệt hại trước tiên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản