Đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp Việt Nam
Trọng Tín - 28/10/2020 10:16
 
Được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tranh thủ làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại hội thảo (ảnh: Lê Toàn)
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại hội thảo (ảnh: Lê Toàn)

Sáng 28/10, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam với chủ đề Đón sóng đầu tư mới đã chính thức diễn ra. Diễn đàn do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty BW Industrial tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho hay, thời gian qua, ánh mắt của nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đang tập trung về Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, chuyển dịch nguồn cung ứng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và các yếu tố địa chính trị trên thế giới.

Vì vậy, ngay cả ở những thời điểm giao thương bị ngắt quãng vì đại dịch, hoạt động tìm kiếm, trao đổi thông tin và ý tưởng đầu tư vào Việt Nam vẫn diễn ra rất nhộn nhịp và bất động sản công nghiệp đã trở thành một phân khúc sôi động nhất trong năm 2020 này.

“Sức hấp dẫn này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa một khi dịch bệnh được khống chế và các hoạt động giao thương, đầu tư quốc tế trở lại bình thường”, ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.

Sự kiện thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, chuyên gia đến từ trong và ngoài nước
Sự kiện thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, chuyên gia đến từ trong và ngoài nước (ảnh: Lê Toàn)

Theo ông Minh, trong những năm tới, thị trường bất động sản công nghiệp dự báo sẽ rất sôi động nhờ sự bắt đầu tham gia hoặc mở rộng thị trường của các nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư này bao gồm cả các nhà sản xuất, các nhà cung ứng và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, kho bãi.

“Chúng ta đã có thể cảm nhận được động thái này khá rõ nét qua sự dịch chuyển sản xuất của nhiều tên tuổi lớn, kéo theo hàng trăm nhà đầu tư 'vệ tinh' đến Việt Nam”, ông Minh nói và đưa ra hàng loạt câu hỏi, đâu sẽ là những xu hướng chính trên thị trường này? Loại hình bất động sản công nghiệp nào được nhà đầu tư ưa chuộng nhất? Những địa phương nào có thể trở thành “điểm nóng” về bất động sản công nghiệp do sự khan hiếm nguồn cung có thể xảy đến?

Các nhà phát triển bất động sản công nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì để hấp dẫn các nhà đầu tư? Các khu công nghiệp cần được tích hợp những sản phẩm, dịch vụ gì để đáp ứng tốt nhu cầu khách thuê và phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Chính phủ? Các chính sách mới sẽ được ban hành cần thiết kế ra sao để đón được làn sóng đầu tư mới từ sự dịch chuyển đầu tư toàn cầu?

Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến an toàn của các nhà đầu tư ngoài nước (ảnh: Lê Toàn)
Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến an toàn của các nhà đầu tư ngoài nước (ảnh: Lê Toàn)

“Hàng loạt câu hỏi sẽ được đặt ra với các diễn giả tham dự Diễn đàn hôm nay với mong muốn góp phần tạo ra những thảo luận và thông tin thú vị, hữu ích đối với các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà đầu tư, các nhà phát triển bất động sản công nghiệp”, ông Lê Trọng Minh nói và hy vọng các chuyên gia nghiên cứu và phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu đến từ Công ty BW Industrial, CBRE, IMG sẽ cùng lãnh đạo Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm sáng tỏ những câu hỏi đó trong phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Đồng thời, phân tích rõ những lợi thế mà Việt Nam đang thụ hưởng từ các hiệp đinh thương mại tự do; khả năng đáp ứng của bất động sản công nghiệp tại Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước dự kiến sẽ tăng nhanh sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát; bài học phát triển chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất lớn khi đến Việt Nam; cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu…

“Là cơ quan báo chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư mong muốn thông qua Diễn đàn này truyền tải thêm nhiều thông tin cập nhật và thiết thực tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước để hiểu rõ hơn về những cơ hội mới đang rộng mở từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế”, ông Minh nói và mong muốn những thông tin từ Diễn đàn này sẽ thực sự hữu ích đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư với tư cách cơ quan tham mưu tổng hợp của Đảng và Chính phủ trong quá trình tham mưu ban hành những định hướng, chủ trương, chính sách phát triển bất động sản công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Diễn đàn sẽ diễn ra với hai phiên thảo luận của các chuyên gia và doanh nghiệp trong và ngoài nước (ảnh: Lê Toàn)

Diễn đàn sẽ diễn ra với hai phiên thảo luận của các chuyên gia và doanh nghiệp trong và ngoài nước (ảnh: Lê Toàn)

Nội dung chính trong Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam

Phiên 1: Bất động sản công nghiệp - Thời khắc chuyển mình

- Tham luận 1: Triển vọng BĐS công nghiệp và cơ hội cho Việt Nam dưới phần trình bày của ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp, Công ty CBRE Việt Nam.

- Tham luận 2: Vai trò của nhà xưởng xây sẵn trong cách mạng công nghiệp 4.0 dưới phần trình bày của ông C.K Tong,Tổng giám đốc Công ty BW Industrial.

- Phần thảo luận: (Nội dung dự kiến: Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong vòng 5 - 10 năm tới nhờ vào nhu cầu lớn trong việc thiết lập nhà xưởng mới của các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư hiện hữu. Phần thảo luận tập trung phân tích các hỗ trợ từ chính quyền trung ương và địa phương về chính sách ưu đãi và đầu tư công về cơ sở hạ tầng để đón nhận cơ hội đầu tư; những nút thắt chính sách và thực tiễn cần giải tỏa; sự thích nghi của các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà sản xuất cũng như định hướng phát triển bền vững của Chính phủ).

Thành phần tham gia thảo luận gồm có: Ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông C.K Tong, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial; Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp, Công ty CBRE Việt Nam; Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty IMG; Ông Nguyễn Công Ái, Phó TGĐ KPMG Việt Nam (Điều phối thảo luận).

Phiên 2: Dịch chuyển sản xuất - Cơ hội phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam

- Tham luận 1: Phát triển chuỗi sản xuất ngành ô tô tại Việt Nam – thời cơ đã tới, với phần trình bày của ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco).

- Tham luận 2: Sản xuất tại Việt Nam – câu chuyện 20 năm xây dựng chuỗi cung ứng điện tử tiêu dùng, với phần trình bày của ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung Việt Nam.

- Phần thảo luận: (Nội dung dự kiến: Bài học phát triển chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất lớn khi đến với thị trường Việt Nam, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trở thành 1 phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu).

Thành phần tham gia thảo luận gồm có: Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham; Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco); Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung Việt Nam; Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch TBS Group; Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Marketing, Cty TNHH Quản lý Deep C; Bà Võ Hà Duyên, Chủ tịch Công ty Luật VILAF (Điều phối thảo luận).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản