Đầu tư bất động sản công nghiệp: Muốn “ăn tiền” phải tạo hệ sinh thái
Anh Hoa - 13/12/2020 13:46
 
Làn sóng đầu tư phân khúc bất động sản công nghiệp ngày càng bùng nổ. Song để “ăn tiền”, chủ đầu tư phải tạo KCN đồng bộ, thậm chí phải tạo hệ sinh thái, có cả du lịch nghỉ dưỡng.

Ông C.K Tong, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial đang rất hào hứng với làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp mới trong năm nay. Bởi BW Industrial là tên tuổi  nhận được khá nhiêu lời yêu cầu thuê đất, nhà xưởng, nhà kho từ những doanh nghiệp có nguồn gốc từ châu Âu. Đáng chú ý là những doanh nghiệp này cũng đã có nhà xưởng đặt tại Trung Quốc.

Theo ông, ở nhóm khách hàng châu Âu có nhu cầu rất lớn về mặt bằng cho những công ty sản xuất nội thất. Trong khi đó, thị trường bất động sản công nghiệp vẫn nhận được sự quan tâm từ các công ty trong nước. Khi Covid-19 diễn biến phức tạp, cản trở nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam thì doanh nghiệp trong nước cũng là một trong những nguồn cầu chính để phát triển phân khúc này.

Đó là một trong vài lý do để ông C.K Tong tin thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong 5-10 năm tới nhờ vào nhu cầu lớn trong việc thiết lập nhà xưởng của các nhà đầu tư mới và hiện hữu.

Thống kê của BW Industrial, trong 9 tháng qua, đã có nhiều doanh nghiệp dịch chuyển khỏi Trung Quốc và lựa chọn điểm đến là Việt Nam. Ngoài ra, cũng có nhiều nhà đầu tư khác đã lựa chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất của mình.

sự dịch chuyển đầu tư của Samsung đã mang theo hàng trăm nhà cung ứng nước ngoài đến Việt Nam
Sự dịch chuyển đầu tư của Samsung đã mang theo hàng trăm nhà cung ứng nước ngoài đến Việt Nam

“Điểm quan trọng trong việc dịch chuyển này là các nhà sản xuất không di chuyển một mình. Đây là sự dịch chuyển của toàn bộ hệ sinh thái chuỗi cung ứng như một xu thế tất yếu”, ông C.K Tong chia sẻ trong một diễn đàn về bất động sản gần đây.

Theo CBRE Việt Nam, từ năm nay trở đi thị trường sẽ lộ diện 3 xu hướng.

Đầu tiên là mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu thông qua việc tìm kiếm nguồn cung đất mở rộng tại các khu vực mới nổi.

Thứ hai là chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài trong lĩnh vực kho vận mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Nhu cầu phần lớn được dẫn dắt bởi việc thuê kho bãi đáp ứng làn sóng bùng nổ thương mại điện tử.

Cuối cùng là chủ đầu tư và nhà phát triển sẽ tích cực thu mua các dự án bất động sản công nghiệp hiện hữu.

“Những dự án này nằm trong các khu công nghiệp đã được quy hoạch sẽ là những mục tiêu được tìm kiếm nhiều trong thời gian tới”, đại diện CBRE Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư Savills Hà Nội cho rằng, phân khúc này đang thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Covid-19 gây khó khăn hơn trong việc di chuyển đến thị trường Việt Nam, khiến họ mất thời gian hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư.

Đã có nhiều tên tuổi đầu tư KCN nhanh chóng chớp thời cơ. Hàng loạt các tên tuổi đã nhanh chóng đầu tư mới, theo mô hình đồng bộ.

Chẳng hạn, Khu công nghiệp -đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng do Becamex IDC và VSIP bắt tay nhau mới đây. Dự án có 425 ha khu dân cư, thương mại-dịch vụ, khu tái định cư… Dự kiến sau khi hoàn thành hạ tầng, dự án sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp.

Hàng loạt các tên tuổi đã nhanh chóng đầu tư mới, theo mô hình đồng bộ
Hàng loạt các tên tuổi đã nhanh chóng đầu tư mới theo mô hình đồng bộ

Hay gần đây Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên đã quyết định đầu tư KCN Apec Điềm Thụy Thái Nguyên, với kỳ vọng sẽ trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu mới tại Việt Nam, trở thành “cửa ngõ” sáng giá tại khu vực phía Bắc cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp giáp Hà Nội, hội tụ nhiều khu công nghiệp lớn, gần đây Thái Nguyên nổi lên như một thị trường bất động sản công nghiệp giàu tiềm năng phía Bắc với vị trí thuận lợi là cầu nối giao thương cùng hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư đồng bộ. Thái Nguyên cũng được coi như một trong những thủ phủ công nghiệp quan trọng của Hàn Quốc tại Việt Nam. Hiện nơi đây có khoảng 17 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 352,8 triệu USD, trong đó có thể kể đến các nhà đầu tư lớn như Samsung, Masan…

Ông Phạm Duy Hưng, Phó tổng giám đốc APEC Group cho biết, KCN sẽ nhắm tới các ngành cơ khí chế tạo máy, ô tô, vật liệu xây dựng, chế tạo và sản xuất sau luyện thép, điện tử, sản phẩm công nghệ thông tin; nhóm ngành công nghiệp nhẹ, chế biến nông, lâm, thủy sản… Dự án có tổng diện tích 170ha, trong đó có 101.7ha đất dành cho xây dựng nhà máy.

Ngoài việc được hưởng lợi từ hạ tầng sẵn có, hiện đại. Khách hàng sẽ được hỗ trợ hoàn tất nhanh chóng toàn bộ các thủ tục xin giấy phép đầu tư, mã số thuế, con dấu... theo phương thức “một cửa”.

Ngoài khu chức năng là khu sản xuất công nghiệp còn có các khu khác với những loại hình kinh doanh như: Nhà hàng, cà phê, nhà trẻ, gym, spa, xông hơi... và các khu công viên, hồ sinh thái để tạo một môi trường sống và làm việc lý tưởng, đẳng cấp.
Ngoài khu chức năng là khu sản xuất công nghiệp còn có các khu khác với những loại hình kinh doanh như: Nhà hàng, cà phê, nhà trẻ, gym, spa, xông hơi... và các khu công viên, hồ sinh thái để tạo một môi trường sống và làm việc lý tưởng, đẳng cấp.

“Chúng tôi sẽ hình thành một hệ sinh thái bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở và môi trường sống tiện ích cho chuyên gia, kỹ sư, công nhân, cư dân làm việc, đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh, đầu tư sinh lời bền vững”, ông Hưng nói.

Liên quan đến xu hướng đầu tư KCN đồng bộ, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cho rằng, xu hướng là các sản phẩm ở phân khúc bất động sản công nghiệp mới phải được quy hoạch đồng bộ ở quy mô lớn, thậm chí có cả cảng cạn.

Ông Tuyển từng sang Indonesia tham quan một dự án bất động sản khu công nghiệp của một tỷ phú người Indonesia rộng tới 15 nghìn ha và đã khai thác được khoảng 20 năm. Trong đó có các nơi sản xuất với sự hiện diện của những ông lớn như Canon, Sony, Apple…

Đáng chú ý, khu để ở dành cho cán bộ công nhân viên và chuyên gia được chủ đầu tư này chăm chút kỹ càng. Đặc biệt, họ có cả một cảng cạn. Hàng hoá làm xong trong nhà máy được đóng thùng, có hải quan ký tên đóng dấu niêm phong cho lên tàu ra thẳng cảng biển rồi ra tàu, không mất ngày nào để lưu kho lưu bãi. Đó là tương lai của bất động sản công nghiệp. Thậm chí, cạnh khu công nghiệp này phải có các địa điểm nghỉ dưỡng để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của đối tượng khách chuyên gia của các doanh nghiệp đến đầu tư vào KCN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản