Đầu tư bất động sản: Chọn sản phẩm cơ bản hơn là phái sinh ở thời điểm này
Thanh Thủy - 12/11/2020 14:43
 
Khi thị trường biến động, nhà đầu tư cá nhân với thông tin thường hạn chế nên tìm kiếm sản phẩm cơ bản. 10 lời khuyên đầu tư vào bất động sản được đại diện Indochina Capital Corporation chỉ ra.

Các chủ đầu tư bất động sản cũng đang đa dạng hóa danh mục

Chia sẻ tại buổi tọa đàm về chủ đề “Bình thường mới - Tìm kênh đầu tư hiệu quả” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 12/11 về kênh đầu tư bất động sản, bà Thu Lê, Phó giám đốc Cao cấp Indochina Capital Corporation cho biết không chỉ riêng các nhà đầu tư cần tuân thủ nguyên tắc không gom trứng vào một giỏ, các chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản cũng đang có xu hướng đa dạng hóa danh mục của mình.

“Các nhà đầu tư đang tập trung vào mảng nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid-19. Nhà đầu tư khôn ngoan đang có xu hướng chuyển sang các lĩnh vực mới như bất động sản khu công nghiệp”, đại diện Indochina Capital Corporation cho hay.

Dịch Covid-19 từ một cuộc khủng hoảng y tế đã tác động lên nhiều mặt của kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp thành thị quý II/2020 lên 4,4%, cao nhất trong vòng 10 năm; thu nhập khả dụng giảm 9 tháng đầu năm 2020 giảm 5,5% so với cùng kỳ; doanh số ngành F&B tại TP.HCM 9 tháng đầu năm 2020 giảm tới 39% so với cùng kỳ; vốn FDI đăng ký 9 tháng đầu năm 2020 giảm 18,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước… Những thay đổi này tác động trực tiếp đến đến nhiều phân khúc khác nhau của thị trường bất động sản.

.
Bà Thu Lê, Phó giám đốc Cao cấp Indochina Capital Corporation chỉ ra 10 lời khuyên đầu tư bất động sản

Theo quan sát của đại diện Indochina Capital Corporation, ngành bán lẻ có sự chuyển dịch từ truyền thống sang thương mại điện tử. Theo kết quả khảo sát của Nielsen (tháng 7/2020), 63% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch. Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng này cũng tác động để nhu cầu mặt bằng bán lẻ. Cùng đó, nhiều khách sạn phải đóng cửa dù các năm qua hoạt động tốt, nhất là khu vực chịu ảnh hưởng dịch bệnh.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, nhu cầu mảng này cũng chịu tác động do thu nhập người dân giảm. Tuy nhiên, nguồn cung hiện cũng đang giảm một phần do chủ đầu tư chủ động lùi lại kế hoạch xây dựng. giá căn hộ nhờ đó vẫn ổn định.

Các nhà đầu tư tìm kiếm sự điều chỉnh của thị trường để đạt được mức giá hợp lý hơn. Do đó, các quyết định đầu tư hay mua bán dự án chậm hơn, đồng thời, thời gian nghiên cứu để ra quyết định kéo dài.

Nên chọn đầu tư sản phẩm cơ bản hơn là phái sinh ở thời điểm này

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, ngoài hình thức mua các bất động sản cơ sở, từ nhiều năm nay đã tồn tại hình thức chứng khoán hóa bất động sản thông qua quỹ đầu tư tín thác bất động sản. Thay vì đầu tư toàn bộ lô đất, sản phẩm phái sinh trên tài sản cơ sở này cho phép nhà đầu tư có số vón nhỏ hơn có thể đầu tư vào các bất động sản thường yêu cầu vốn đầu tư lớn. Về hình thức đầu tư trên, đại diện Indochina Capital Corporation cho rằng trong giai đoạn thị trường biến động cũng như thông tin, kiến thức không đầy đủ, nhà đầu tư cá nhân nên tìm kiếm sản phẩm cơ bản hơn các sản phẩm phái sinh.

Bà Thu Lê cũng đưa ra 10 điều cần lưu ý với nhà đầu tư khi có dự định đầu tư vào kênh bất động sản trong giai đoạn 2021 - 2025. Lưu ý đầu tiên là cần tìm hiểu về chủ đầu tư. Theo khảo sát của Indochina Capital Corporation đối với người mua căn hộ cao cấp tại Hà Nội, uy tín chủ đầu tư là yếu tố quan trọng thứ 3 để đưa đến quyết định mua sắm. Thứ hai, vẫn luôn là lưu ý khi quyết định lựa chọn hình thức đầu tư này là vị trí và vị trí. Các khu vực được hưởng lợi từ sự thay đổi cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông có thể là lựa chọn đáng lưu tâm. Cùng đó, nhà đầu tư nên lưu ý tận dụng lãi suất đã và đang giảm như thời điểm hiện nay, đánh giá lợi nhuận cho thuê với lãi suất tiết kiệm cũng như không nên gom trứng vào một giỏ.

Việc chọn lựa cũng cần đúng thời điểm và không theo số đông mà dựa trên sự phù hợp giữa giá trị dự án và nhu cầu. Ngoài ra, theo đơn vị tư vấn này, đất động sản phức hợp với đầy đủ công trình khác nhau như từ nhà liền kề, chung cư, trung tâm thương mại… sẽ là tương lai. Các sản phẩm có thương hiệu cũng sẽ tốt hơn. Điển hình như khi so sánh giá bán phòng trung bình một ngày và tỷ lệ lấp đầy, các khách sạn có thương hiệu thường cao hơn các khách sạn không có thương hiệu từ 20 - 30%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản