Đại gia môi giới bất động sản “so găng” trên sàn IPO
Chí Tín - 11/04/2021 15:53
 
Sự kiện khá thú vị khi 2 đại gia ngành môi giới bất động sản đều thuộc hàng sừng sỏ cùng thực hiện các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) để chuẩn bị niêm yết.

Soi năng lực

Hai đại gia đang gây sự chú ý của giới đầu tư trước thềm IPO thời gian gần đây là Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services) và Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land.

Sự kiện IPO của 2 nhà môi giới bất động sản diễn ra trong bối cảnh thị trường địa ốc đang trải qua giai đoạn sôi động thời gian gần đây càng gợi sự chú ý hơn trong giới đầu tư. 

Số liệu đánh giá của một số tổ chức tài chính quốc tế đều đưa ra những dự báo có tính chất tích cực cho thị trường bất động sản. Dự báo của Ngân hàng HSBC cho biết, GDP của Việt Nam sẽ  tăng trưởng bền bỉ và đạt quy mô khoảng 500 tỷ USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng của giới trung lưu Việt Nam nhanh nhất khu vực và có thể sẽ đạt 50% dân số vào năm 2030.

Trong khi đó, một số tổ chức tài chính khác cho biết, lãi suất trong nước đang ở mức thấp kỷ lục, tỷ giá VND và USD đang giữ ổn định, cùng với tỷ lệ dân số đang ở độ tuổi mua nhà cao vẫn là những yếu tố giữ nhiệt cho thị trường nhà ở.

So sánh tương quan giữa 2 đại gia môi giới sắp IPO là Đất Xanh Services và Khải Hoàn Land, có thể thấy Đất Xanh Services đang chiếm ưu thế hơn về mặt quy mô.

Tính đến hết năm 2020, Đất Xanh Services có vốn 3.225 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) nắm giữ 84,2% vốn. Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ Đất Xanh Services tăng lên khoảng 3.583 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2021, Đất Xanh Services kỳ vọng doanh thu gần 7.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.483 tỷ đồng (tăng lần lượt 134% và 69% so với 2020).

Trong khi đó, Khải Hoàn Land có quy mô nhỏ hơn Đất Xanh Services, nhưng cũng không quá lép vế. Công ty này có vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2020 là 1.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.758 tỷ đồng.

Dự kiến, công ty này sẽ thực hiện phát hành thêm 500 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên 2.100 tỷ đồng trong năm 2021. Ngoài ra, cũng trong năm 2021, Khải Hoàn Land còn dự định phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Trái phiếu này trong tương lai có thể sẽ chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông theo quyết định của Hội đồng Quản trị và các điều khoản và điều kiện khi phát hành.

Khó khăn riêng của từng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổng giám đốc Khải Hoàn Land cho biết, Công ty đang có kế hoạch mở rộng thông qua việc sáp nhập các văn phòng bất động sản nhỏ lẻ. Riêng năm 2020, Khải Hoàn Land đã thực hiện sáp nhập được khoảng 10 văn phòng dạng này vào hệ thống của Khải Hoàn Land; trong năm 2021 sẽ mở rộng thêm khoảng 60 - 80 chi nhánh mới theo hình thức trên và theo kế hoạch đến năm 2023, số lượng chi nhánh sẽ đạt 200.

Ông Trung cho biết thêm, ngoài ngành môi giới truyền thống thì mục tiêu của Khải Hoàn Land là phát triển thành nhà đầu tư bất động sản. Một số dự án đang nghiên cứu để khai thác quỹ đất gồm Khu đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng hơn 54 ha; hơn 170 ha  tại Gò Găng, Bà Rịa - Vũng Tàu; chung cư cao tầng với hơn 1.200 sản phẩm tại Nhà Bè, TP.HCM…

Còn Đất Xanh Services, năm 2021, công ty này tiếp tục mở rộng mảng dịch vụ bất động sản nhằm hoàn thiện hệ thống mạng lưới phân phối phủ khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh việc phân phối các dự án do Đất Xanh Group triển khai như khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai), khu căn hộ cao cấp Opal Skyline (TP. Thuận An, Bình Dương), Opal Cityview (TP. Thủ Dầu Một), hệ thống các công ty thành viên từ Bắc vào Nam của Đất Xanh Services cũng sẽ triển khai phân phối hàng loạt dự án có quy mô lớn từ các chủ đầu tư ngoài hệ thống với tổng lượng sản phẩm dự kiến vào khoảng 50.000 sản phẩm.

Với những thông tin nêu trên, bữa tiệc thịnh soạn trước thềm IPO đang được cả Khải Hoàn Land và Đất Xanh Services trình làng nhà đầu tư với nhiều hương vị khá hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin giàu sức cuốn hút thì mỗi công ty cũng đều có những khó khăn riêng có thể vẫn làm chùn bước nhà đầu tư.

Khải Hoàn Land trong năm 2020 thực tế chỉ đạt doanh thu thuần 303 tỷ đồng, theo đó doanh thu cả năm chỉ bằng 17,2% vốn chủ sở hữu. Sau khi trừ các khoản chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp này là 96,7 tỷ đồng, bằng 4,4% so với vốn chủ sở hữu, thậm chí thấp hơn lãi suất gửi ngân hàng. Trong khi đó, Đất Xanh Services nằm trong hệ thống của Đất Xanh Group và chịu ảnh hưởng chung của toàn hệ thống. Năm 2020 vừa qua là một năm không mấy thành công về kinh doanh của Đất Xanh Group, khi doanh thu thuần của tập đoàn bất động sản danh tiếng này chỉ đạt 50% so với năm 2019.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản