Cung - cầu tỷ lệ nghịch, phân khúc căn hộ hạng A bứt phá sau dịch Covid?
Như Loan - 21/04/2020 08:00
 
Theo ghi nhận của CBRE, nguồn cung của căn hộ hạng A tại thị trường TP.HCM đang rất khan hiếm, trong khi đó nhu cầu với loại hình này ghi nhận gia tăng đột biến

Nguồn cung ít ỏi nhưng nhu cầu lại tăng mạnh

Theo nghi nhận, nguồn cung quý I/2020 ở TP.HCM chỉ đạt 2.256 căn hộ, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng căn tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn lại so với kế hoạch. Khoảng 80% tổng nguồn cung quý này thuộc phân khúc bình dân và trung cấp, trong khi đó chỉ có một dự án cao cấp được mở bán ở quận 7, và không có dự án hạng sang nào được mở bán mới.

Số liệu trên cho thấy nguồn cung căn hộ hạng A tại thị trường TP.HCM đang trong tình trạng khủng hoảng thiếu với nguyên nhân chính đến từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự chậm trễ trong thủ tục cấp phép. Đây được coi như phép thử khắc nghiệt với các doanh nghiệp, đặc biệt là chủ đầu tư có quỹ đất hạn chế, tài chính eo hẹp phụ thuộc vào nguồn thu ngắn hạn. Theo đó, trong quý II/2020, nguồn cung mới từ các dự án đủ điều kiện gia nhập thị trường, nhất là căn hộ cao cấp cũng sẽ tiếp tục không có nhiều.

Ở một diễn biến khác, thị trường bất động sản ghi nhận sự gia tăng đột biến của hoạt động tìm kiếm online , thậm chí khách hàng chỉ đợi hết dịch để thực hiện các thủ tục giao dịch cần thiết. Theo nhận định của chuyên gia, Covid-19 giúp khách hàng nhìn nhận lại giá trị cuộc sống là trải nghiệm bên gia đình. Vì thế, phân khúc căn hộ hạng A tích hợp nhiều tiện ích trong một phục vụ cho các thành viên, từ siêu thị, bệnh viện, trường học, sân thể thao… được quan tâm đặc biệt.

Ngoài ra, các hoạt động phòng tránh dịch mạnh mẽ của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Sự hấp dẫn này thúc đẩy nhu cầu căn hộ hạng A­ đối với Việt kiều muốn hồi hương hay người nước ngoài có ý định định cư lâu dài.

Theo thống kê, vào thời điểm đầu năm 2020, tỷ trọng nguồn vốn rót vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện đứng thứ hai, chiếm gần 30% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Như vậy, có thể thấy nhu cầu mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam vẫn tăng ổn định.

Thị trường căn hộ hạng A hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút người đầu tư
Thị trường căn hộ hạng A hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư

Căn hộ hạng A vẫn sẽ tiếp tục hút nhà đầu tư

Sự đối lập giữa cung và cầu của thị trường bất động sản TP.HCM sẽ thúc đẩy phân khúc căn hộ hạng A trở nên nhộn nhịp, kéo theo giá tăng từ 3-5 %. Tuy nhiên, đó không phải vấn đề quá lớn so với khả năng tài chính của nhóm khách hàng ở phân khúc này. Trên thực tế, tỷ lệ tiết kiệm của người dân Việt Nam trung bình lên đến gần 50% thu nhập, gấp đôi so với phần lớn quốc gia khác. Trong đó, phần lớn để tích trữ tài sản vào bất động sản và chi tiêu cho nhà ở. TP.HCM cũng là nơi ghi nhận tỷ lệ người giàu đang tăng trưởng nhanh.

Nhiều nhà đầu tư đã nhìn thấy căn hộ cao cấp vẫn là sản phẩm tiềm năng để đưa vào “giỏ hàng”. Bởi lẽ, phân khúc này mang lại sự an tâm với tỷ suất sinh lời cao, thanh khoản tốt, được cung cấp bởi nhiều chủ đầu tư uy tín trong và ngoài nước.

Theo một báo cáo, trong một năm, giá bán căn hộ tăng bình quân 11,8% còn lợi tức cho thuê ít biến động, đạt 5,4%. Cùng kích cỡ chung cư này có giá chào thuê bình quân 14,2 triệu đồng một căn mỗi tháng, tỷ suất lợi nhuận trong 12 tháng gần như không đổi, ước tính quanh mốc 5,4%.

Sự sôi động của thị trường căn hộ hạng A còn được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ chính sách ưu đãi từ các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng cũng như tung ra nhiều gói cho vay cạnh tranh thu hút khách hàng. Cùng với đó là việc các chủ đầu tư sẽ đưa ra các chính sách bán hàng ưu đãi nhằm kích cầu tích cực hơn.

Các chuyên gia ví thị trường như một chiếc lò xo bị nén chờ thời để bật lên mạnh mẽ. Cụ thể kết thúc dịch bệnh, thị trường bất động sản nói chung và căn hộ hạng A nói riêng sẽ cùng lúc đón nguồn cung mạnh mẽ. Trong đó, những dự án mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng như ở resort cùng hệ tiện ích "all in one" giúp kết nối bản thân, cộng đồng và thiên nhiên sẽ được quan tâm đặc biệt, bởi đây chính là giá trị mà khách hàng tìm về được sau những ngày đối diện với Covid-19.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản