Chung cư mini vẫn mở bán liên tục dù hầu hết không làm được sổ đỏ
Phương Hoài (VOV) - 21/07/2018 16:30
 
Chung cư mini vẫn tiếp tục được mở bán liên tục ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội bất chấp những vướng mắc về pháp lý trong việc làm sổ đỏ.

Chung cư mini liên tục mở bán

Không rầm rộ như những năm trước đây nhưng dự án chung cư mini vẫn được triển khai khắp các địa bàn thành phố Hà Nội từ khu vực nội đô đến ngoại thành. Mở các trang web mua bán bất động sản không khó khi thấy hàng loạt các thông tin về mua bán chung cư mini các dự án như Yên Hòa, Nghĩa Đô (Cầu Giấy) Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm)…

Các căn hộ chung cư đều có diện tích nhỏ từ 30-50 m2 vì thế giá bán của chung cư mini “mềm” hơn nhiều so với chung cư thương mại từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng theo từng diện tích căn hộ. Chung cư mini được xây dựng trên những mảng đất có diện tích lớn xen kẹt trong ngõ ở các khu dân cư nên đó cũng là một lợi thế về vị trí.

Chung cư mini ở Hà Nội vẫn liên tục được xây dựng và mở bán
Chung cư mini ở Hà Nội vẫn liên tục được xây dựng và mở bán

Trong khi các dự án chung cư mini mới vẫn tiếp tục được xây dựng, chào bán thì những người đang sống trong các tòa chung cư mini cũng lại đang trong “thế kẹt” khi sổ đỏ không có và bán lại cũng khó.

Anh Nguyễn Văn Dũng, ở 306 Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) đã mua một căn hộ chung cư mini từ năm 2012 với giá 21 triệu đồng/m2 cho biết, ở gần 6 năm nhưng chưa được cấp sổ đỏ khi hỏi thì chủ đầu tư vẫn khất lần. Những câu trả lời của chủ đầu tư trong suốt những năm nay đều là: “đang làm thủ tục”, “chờ cơ quan chức năng giải quyết”…

“Ngoài một hợp đồng mua bán được công chứng với chủ đầu tư chúng tôi không có một giấy tờ gì, nhà không thể cầm cố ngân hàng, việc mua bán cũng rất khó khăn. Tôi đăng tin bán nhưng nửa năm mới có một khách hỏi, khi xem những giấy tờ pháp lý thì không muốn mua căn hộ” – anh Dũng nói.

Theo một chủ đầu tư làm chung cư mini, hầu hết các chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa cấp được sổ đỏ cho từng căn hộ mà đều phải sử dụng chung sổ đỏ. Các chung cư mini được mua bán giao dịch thông qua những hợp đồng công chứng, đây cũng là cái khó trong dự án chung cư mini.

Sổ đỏ với chung cư mini là “giấc mơ xa vời”

Nghị định số 71 ngày 26/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, chung cư mini cũng được cấp sổ đỏ. Nhà ở do cá nhân, hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên. Trong đó, mỗi tầng có từ 2 căn hộ và mỗi căn được xây dựng, thiết kế theo kiểu khép kín (đồng thời đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014).

Tòa nhà nhiều căn hộ do cá nhân xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị. Cá nhân hoặc công ty là chủ đầu tư chung cư mini sẽ thay mặt các cá nhân, hộ gia đình mua căn hộ chung cư mini làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu các căn hộ.

Tuy có quy định đầy đủ về pháp luật cho việc tách sổ đỏ của các chung cư mini nhưng thực tế các chung cư đều không thực hiện làm sổ đỏ được.

Hầu hết các Dự án chung cư mini của Hà Nội chưa tách được sổ đỏ. (Ảnh: Báo ANTĐ)
Hầu hết các dự án chung cư mini của Hà Nội chưa tách được sổ đỏ. (Ảnh: Báo ANTĐ)

Ông Phùng Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, trên địa bàn phường cũng đang có những chung cư mini, đều chưa làm được sổ đỏ tách cho từng căn hộ. Những hợp đồng công chứng mua chung cư mini hầu hết ở dạng thỏa thuận không hẳn là hợp đồng mua bán.

“Các trường hợp được cấp phép xây dựng tòa nhà nhiều căn hộ thì chủ đầu tư hay vi phạm xây sai phép nên rất khó tách làm sổ riêng cho từng căn hộ mà chỉ làm sổ đỏ dưới dạng đồng sở hữu” – ông Quân nói.

Theo Luật sư Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các vướng mắc trong việc làm sổ đỏ đều từ phía chủ đầu tư không phải do người mua nhà. Các chủ đầu tư muốn tăng lợi nhuận đều xây dựng sai giấy phép, lỗi phổ biến là vượt tầng. Khi xây dựng sai phép thì cả tòa nhà sẽ không thể tách sổ đỏ cho từng căn hộ.

“Chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật nhưng hiện tại người mua nhà là người gánh hậu quả chứ không phải là chủ đầu tư, đây đang là vấn đề bất cập. Người mua nhà chỉ biết mua nhà theo hợp đồng mua bán công chứng với chủ đầu tư chứ không thể can thiệp vào quá trình đầu tư xây dựng dự án” – luật sư Trương Anh Tuấn cho biết.

Dự án chung cư mini vi phạm, lỗi sai đến đâu thì phạt chủ đầu tư, nếu cần tăng mức phạt khiến chủ đầu tư lỗ khi xây dựng sai phép để đủ sức răn đe. Việc cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ thì thực hiện theo các quy định của pháp luật, còn như thực tế đang diễn ra là kiểu “ông làm bà chịu” khi chủ đầu tư vi phạm nhưng không phải là người chịu trách nhiệm, luật sư Trương Anh Tuấn phân tích./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản