Bỏ phố cổ về ngoại ô: Sống như ở Beverly Hills nước Mỹ giữa Hà Nội
Như Loan - 27/03/2019 09:00
 
Tại Hà Nội, những cuộc dịch chuyển đã bắt đầu. Và giấc mơ về một “cuộc sống sân vườn” – biểu tượng của văn hóa Mỹ được tái hiện ngay trong lòng phố.

Cách đây 20 năm, một căn nhà nhỏ giữa lòng phố cổ Hà Nội là niềm ao ước của các gia đình thượng lưu đất kinh kỳ. Để được sống ở “trung tâm”, những gia đình nhiều thế hệ chấp nhận chen chúc trong những căn nhà vỏn vẹn hơn chục mét vuông, sâu trong những ngõ nhỏ chỉ vừa một người qua. Thời gian trôi đi, giấc mơ đã thay đổi. Cuộc dịch chuyển từ phố cổ về ngoại ô được khởi xướng bởi tầng lớp thượng lưu đã bắt đầu.

Hà Nội: Sẵn sàng cho một cuộc “ly tâm”

Đối với nhiều người, cuộc sống sân vườn là một biểu tượng mới cho “giấc mơ Mỹ”. Đó là một cuộc sống bình yên diễn ra bên ngôi nhà biệt thự với khoảng sân vườn gọn gàng, nơi các con vui chơi thỏa thích, cha nướng bánh mỳ, mẹ làm salad... Tuy nhiên, ít ai biết rằng cuộc sống sân vườn chỉ thực sự phổ biến tại Mỹ sau Thế chiến II – khi các thành phố dần trở nên chật chội, người dân bắt đầu tản ra khắp các khu phố ngoại ô thoáng đãng để tận hưởng cuộc sống an yên.

Người Mỹ những năm 1950 sẵn sàng rời trung tâm về ngoại đô để đổi lấy không gian sống xanh, thoáng mát. Bức ảnh một ngôi nhà sân vườn ở Long Beach, California. (Ảnh: Courtesy of The Huntington Library).
Người Mỹ những năm 1950 sẵn sàng rời trung tâm về ngoại đô để đổi lấy không gian sống xanh, thoáng mát. Bức ảnh một ngôi nhà sân vườn ở Long Beach, California. (Ảnh: Courtesy of The Huntington Library)

Không chỉ riêng các thành phố tại Mỹ, “ly tâm” là một xu hướng tất yếu tại các đô thị lớn thế giới. Mật độ dân số tăng cao, đổ dồn về nội đô nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng được, diện tích cây xanh khan hiếm, chất lượng sống giảm dẫn tới một làn sóng dịch chuyển về ngoại ô. 

Dẫn đầu xu hướng này sẽ là tầng lớp thượng lưu, đối tượng có những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng cuộc sống, có tầm nhìn xa, tư duy cấp tiến, sở hữu xe hơi riêng và một cách định nghĩa khác về khái niệm “trung tâm”. Vì thế, trên thế giới, những khu nhà biệt lập trên núi hay ở ngoại ô như Beverly Hills, Alamo, Short Hills), Pyeongchang-dong... thường chỉ là đặc quyền của “giới nhà giàu”.

Không nằm ngoài dòng chảy phát triển, vài năm trở lại đây, Hà Nội bắt đầu có tín hiệu cho một cuộc dịch chuyển “ly tâm”. Động lực của cuộc dịch chuyển đến từ sự quá tải của các quận nội thành. Theo thống kê đến hết năm 2018, mật độ dân số bình quân trên trên địa bàn Thủ đô là 2.300 người/km2. Đất chật người đông, tỷ lệ diện tích cây xanh chỉ đạt khoảng 2 m2/người, bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các thành phố tiên tiến trên thế giới.

Động lực thứ hai thúc đẩy cho xu hướng “ly tâm” mạnh mẽ trong vài năm tới nằm ở cuộc “thay da đổi thịt” của các khu vực ngoài các quận nội thành Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội nhận định: "Thực tế thì các khu đô thị vùng ven đang thu hút được người mua bởi hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật khá đầy đủ. Tôi cho rằng, đây sẽ một xu hướng trong thời gian tới”.

Ngoài ra, tầng lớp trung - thượng lưu gia tăng nhanh chóng chắc chắn sẽ kéo theo cuộc “cách mạng” về tư duy nhà ở trong tương lai gần.

Những cuộc dịch chuyển đã bắt đầu

“Rời phố về ngoại ô là xu hướng có thực, nhưng nó diễn ra tương đối lặng lẽ ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, các công ty môi giới ghi nhận nhiều giao dịch bán nhà trong phố. Đồng thời, nhu cầu tìm hiểu nhà phố ngoại ô lại được ưa chuộng đặc biệt”, Nguyễn Anh Tuấn, một chuyên viên môi giới bất động sản cho biết nói. 

“Có lẽ đã đến lúc người ta cần có cách định nghĩa khác về khái niệm trung tâm”, chị Phương Thúy (40 tuổi, chuyên viên tài chính) cho biết, “Với chúng tôi, trung tâm là nơi đầy đủ tiện ích, thuận tiện cho con cái đi học, bố mẹ đi làm. Trên tất cả, trung tâm phải là nơi đáp ứng được ở mức tốt nhất các yêu cầu về chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ như gia đình tôi”.

The Mansions - Khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất tại ParkCity Hanoi thuyết phục gia đình chị Thúy cũng như nhiều gia đình khác “rời phố cổ” nhờ không gian sinh thái trong lành với tổng diện tích cây xanh rộng tới 10,8 ha. “Công viên” gồm 2.300 loài cây bóng mát và khoảng 400.000 cây bụi như một lá phổi cung cấp bầu không khí sạch cho cư dân. Nhờ thế, chất lượng không khí trung bình đạt mức an toàn cho sức khỏe.

The Mansions – khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất tại ParkCity Hanoi
The Mansions – khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất tại ParkCity Hanoi

“Sức khỏe cho cả gia đình là lý do đầu tiên khiến chúng tôi quyết định rời bỏ những ngôi nhà lúc nào cũng trong tình trạng ồn ào và chật chội tại Hàng Bạc và Gia Ngư để lựa chọn chuyển về The Mansions sống trong thời gian tới. Xét cho cùng, sau khi đã không còn vướng bận nhiều về vật chất, đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là sức khỏe của bố mẹ và tương lai của các con”, chị Thúy chia sẻ về hành trình rời về ngoại ô của gia đình sau hơn năm năm sống tại phố cổ chật hẹp.

Ngoài diện tích cây xanh, không gian vận động ngoài trời cũng là những yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định rời phố về ngoại ô của những đại gia đình
Ngoài diện tích cây xanh, không gian vận động ngoài trời cũng là những yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định rời phố về ngoại ô của những đại gia đình

Ngoài diện tích cây xanh, không gian vận động ngoài trời cũng là những yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định rời phố về ngoại ô của những đại gia đình. “Không chỉ là sự cải thiện về nơi ở. Đó còn là cả một cuộc sống mới”, chị Thúy chia sẻ. “Bọn nhỏ chưa bao giờ được chạy nhảy vui đùa thỏa thích như vậy mà không có bất kỳ lo lắng nào về an ninh. Những ý tưởng về cuộc sống tưởng như chỉ có ở Beverly Hills, những “phòng khách ngoài trời”, những ngôi nhà ngập tràn ánh sáng trong vườn cây, những bữa tiệc BBQ giữa những người láng giềng vui tính... tất cả đều được hiện thực hóa tại nơi đây”.

Từ nay đến hết 31/03, khách hàng có cơ hội trúng xe Mercedes cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua The Mansions – khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất ParkCity Hanoi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng gọi tới hotline 0936 793 338 hoặc tham khảo website: http://www.parkcityhanoi.com.vn/themansions/

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản