Bất động sản vào “mùa” mua bán - sáp nhập
Trọng Tín - 15/06/2020 14:20
 
Tác động của Covid-19 đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp có quỹ đất tốt, tiềm lực tài chính mạnh thực hiện những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A).
.
Tác động của Covid-19 trong mấy tháng qua đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc “săn lùng” dự án.

Ông Đặng Văn Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) cho biết, M&A là một trong những chiến lược xuyên suốt mà Saigonres đặt ra không chỉ trong năm 2020, mà những năm tiếp theo.

Cuối năm 2019, Saigonres đã thành công trong nhiều thương vụ M&A. Trong tháng 3/2020, thời điểm Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng Saigonres đã nhận chuyển nhượng thành công 20% phần vốn góp tại Dự án Khu nhà ở phía Nam đường Xuyên Á từ Công ty cổ phần Địa ốc 9.

“Với lợi thế về kinh nghiệm và tiềm lực tài chính vững vàng, Công ty đã và đang tận dụng thế mạnh của mình, nỗ lực tìm kiếm các dự án mới, thực hiện các thương vụ M&A để tích lũy dự án bất động sản có vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng và chuẩn bị cho chiến lược trung, dài hạn. Hiện Công ty đang gấp rút bồi thường phần đất còn lại của Dự án Gem Premium (quận Thủ Đức, TP.HCM) để hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh”, ông Phúc nói.

Còn ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh cho biết, Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn thể các thành viên trên thị trường, nhưng cũng mở ra cơ hội lớn. Công ty có nhiều đối tác chào tổng cộng hơn 200 dự án, cơ hội chưa từng có để mua dự án, phát triển quỹ đất.

“Xu hướng hiện nay của Đất Xanh là chuyển nhượng hết dự án nhỏ, để tập trung làm dự án quy mô lớn, hiệu quả cao hơn. Trong 3 - 5 năm tới, Đất Xanh sẽ hoàn toàn tập trung vào các dự án khu đô thị quy mô lớn. Hiện chúng tôi đang tìm kiếm, chuẩn bị quỹ đất cho kế hoạch này”, ông Thìn tiết lộ.

Có thể thấy, cứ sau mỗi giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản lại hình thành nên một chu kỳ M&A mới với nhiều “tay chơi” nổi lên sau những thương vụ đình đám. Tác động của Covid-19 trong mấy tháng qua đã tạo ra cơ hội mới để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mở cuộc “săn lùng” dự án.

Tập đoàn Hưng Thịnh mới đây đã thực hiện thương vụ M&A một khu đất có diện tích hơn 1.000 ha tại tỉnh Lâm Đồng. Dù số tiền không được công bố, nhưng chắc chắn là không hề nhỏ. Trước đó, Hưng Thịnh cũng đã chi hàng ngàn tỷ đồng mua lại nhiều dự án tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), trong đó, đáng chú ý có dự án tại Nhơn Hội, quy mô lên đến hơn 1.000 ha.

Một đại gia địa ốc khác là Tập đoàn Danh Khôi cũng đang lên các kế hoạch thực hiện một số thương vụ M&A. Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, Danh Khôi vừa chi một khoản tiền lớn để mua lại một dự án có vị trí kim cương tại TP. Đà Nẵng. 

Công ty Danh Việt Group cũng đang đàm phán mua lại một dự án căn hộ tại Bình Dương có quy mô hơn 1.000 căn hộ….

Trong bối cảnh khó khăn do Covid-19, hình thành nên những cơ hội mới cho thị trường, đó là cơ hội để các nhà phát triển bất động sản cơ cấu lại dòng sản phẩm phù hợp.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group, từ đầu năm 2020, Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp thực sự khó khăn, cộng với những thách thức của thị trường trong năm 2019, khiến nhiều doanh nghiệp không đủ dòng tiền xoay xở, buộc phải bán bớt tài sản để xử lý.

“Trong bối cảnh khó khăn này lại hình thành nên những cơ hội mới cho thị trường, đó là cơ hội để các nhà phát triển bất động sản cơ cấu lại dòng sản phẩm phù hợp, tình trạng đầu cơ tích trữ đất đai sẽ trở lại trạng thái cân bằng hơn. Nếu như năm ngoái, việc mua đất để phát triển dự án rất khó, do người có đất hét giá rất cao, nhưng bây giờ đã có nhiều người bán dự án với phù hợp hơn”, ông Phúc nhận xét.

Một điều mà nhiều doanh nghiệp đã nhắc nhiều lần và vẫn tiếp tục nhắc đến là mong muốn minh bạch để thị trường bất động sản phát triển. Báo cáo mới nhất của Công ty JLL Việt Nam cho thấy, Việt Nam là một thị trường mới nổi, nên việc thực hiện giao dịch bất động sản vẫn còn nhiều thách thức.

“Để thúc đẩy hoạt động M&A, cần phải cải thiện mức độ minh bạch, cũng như đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Khi quy định pháp lý hoàn chỉnh, thông thoáng, rõ ràng, thị trường sẽ hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nước ngoài”, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam nói.

Giới doanh nghiệp cho rằng, cần chuyên nghiệp hóa hoạt động của các thành phần trong lĩnh vực bất động sản bằng cách, chủ đầu tư tập trung xây dựng, phát triển dự án; sàn giao dịch bất động sản nâng cao chất lượng môi giới, tư vấn giải đáp để làm cầu nối người dân đến với sản phẩm.

Cơ quan quản lý nhà nước phải xây dựng một hệ thống quản lý và thống kê dữ liệu về sở hữu bất động sản, giao dịch bất động sản đồng bộ để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Doanh nghiệp, người dân phải được biết chính xác diễn biến giá cả của thị trường để có thể xác định hướng đầu tư đúng đắn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản