Bất động sản TP. HCM: Nóng cuộc chiến săn đất trung tâm
Gia Huy - 08/04/2016 08:53
 
Từ năm 2015 tới nay, thị trường bất động sản TP.HCM sôi động với hàng loạt dự án mới, khi lượng hàng tồn kho giảm mạnh. Tuy nhiên, quỹ đất trung tâm thành phố dành cho các chủ đầu tư cạn kiệt, đang tạo ra “cuộc chiến” săn quỹ đất trung tâm của các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM.

Theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản, năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ bùng nổ những thương vụ mua bán sáp nhập, thâu tóm. Trong đó ghi nhận những cuộc thâu tóm quỹ đất trung tâm với những dự án lớn như Vingroup, Him Lam, Novaland Hưng Thịnh... tại khu vực trung tâm Thành phố.

Cũng trong năm 2015, một doanh nghiệp được cho là thành công lớn trong việc thâu tóm quỹ “đất vàng” đó là Novaland với 4 dự án được thâu tóm trên đường Phổ Quang, Hồng Hà (quận Tân Bình). Mảnh đất này có quy mô thích hợp cho xây dựng căn hộ chung cư cao cấp. Vì vậy, ngay sau khi thâu tóm, Novaland đã nhanh chóng tổ chức xây dựng.

.
Nhiều miếng đất vàng tại khu vực trung tâm TP. HCM đang nằm trong tay Vingroup, Him Lam, Novaland Hưng Thịnh...

Tiếp nối “cuộc chiến” săn đất trung tâm đang dần cạn kiệt, bước vào năm 2016, Novaland lại chiến thắng khi thành công trong việc mua lại hơn 2.000 m2 đất ngay tại ngã tư đường Trương Quốc Dung và Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận). Mảnh đất này, trước khi về tay Novaland, thì là điểm được Trường THCS Hồng Hà thuê, sau khi Novaland mua thành công, Trường Hồng Hà được “bứng đi” để nhường đất cho dự án căn hộ Newton Residence sẽ được triển khai xây dựng vào năm 2016.

Được biết, trong danh mục sở hữu của mình, chỉ từ năm 2014 tới nay, Novaland đang có trong tay 25 dự án và đều nằm tại các vị trí “đất vàng”. Ngoài ra, dự kiến ngay đầu năm 2016, Novaland sẽ cùng Sabeco khởi động dự án tại "khu đất vàng" trên 6.000 m2 tại lô 2 - 4 – 6, đường Hai Bà Trưng, quận 1,.

Không chỉ Novaland, Công ty Địa ốc Him Lam cũng đang đi săn những dự án đất sạch tại trung tâm TP.HCM. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty  HimlamLand cho biết, Công ty ông vừa thương thảo mua lại một dự án đất tại quận 3, tuy nhiên, cuộc mua bán này đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

Ngoài ra, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng đang là một “thợ săn” của thị trường bất động sản TP.HCM, khi doanh nghiệp này âm thầm đầu tư cho các cuộc săn đất sạch tại các quận trung tâm tiếp theo thành công của năm 2015, khi Hưng Thịnh đã thâu tóm được 10 dự án đất sạch trong đó đa phần  gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, “cuộc săn” không chỉ có doanh nghiệp Việt Nam, mà còn có những doanh nghiệp của Nhật Bản tích cực tham gia. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến bất động sản Việt Nam. Điển hình là Nhật, họ không chỉ chú ý phân khúc cao cấp mà còn lan sang các phân khúc trung cấp và bình dân. Ngoài ra, các quỹ đầu tư đến từ Singapore và Hồng Kông cũng tích cực tìm hiểu về thị trường đất sạch trung tâm thành phố để xây dựng văn phòng cho thuê và nhà ở cao cấp.

“Điển hình là thương vụ đầu tư vào Năm Bảy Bảy của Creed Group, với hơn 600 tỷ đồng, bằng hình thức mua cổ phiếu và trái phiếu. Mới đây, quỹ đầu tư này cũng cam kết, dành 200 triệu USD để đầu tư vào Bất động sản An Gia. Trong khi 2 nhà đầu tư Nhật khác là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã mua lại 50% cổ phần trong pháp nhân triển khai Dự án Flora Anh Đào từ Nam Long. Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) thâu tóm Dự án Celadon của Sacomreal, trong khi Tập đoàn  Adventus (Singapore) thâu tóm dự án VGR Riverview tại trung tâm quận 1”, bà Dung cho biết.

Hay mới đây, một cuộc thương thảo thâu tóm đất chưa có hồi kết giữa Công ty Hà Đô với ban lãnh đạo Viện Môi trường nhiệt đới TP.HCM, khi Hà Đô muốn sở hữu mảnh đất hơn 4.000 m2 hiện là văn phòng của Viện Môi trường nhiệt đới tại đường Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận.

Theo thông tin từ một lãnh đạo Viện Môi trường nhiệt đới, đổi lại việc giao đất, thì Hà Đô cần phải xây một văn phòng khác với 6 tầng ngay trong đất của Viện, đồng thời sẽ bán 50 căn hộ với giá ưu đãi cho cán bộ của Viện.

Nhận định về “cuộc săn” đất sạch trung tâm này trong thời gian tới, ông Ngô Quang Phúc cho rằng, quỹ đất hiện tại đang hạn hẹp và khó khăn về quỹ đất sạch rất hữu hạn trong nội đô đồng thời ảnh hưởng bởi chủ trương chung của thành phố vì thành phố đang có chính sách không muốn tập trung thêm những dự án bất động sản mới ở trong trung tâm thành phố, bởi khi những dự án mới được xây dựng thì áp lực dân số sẽ tăng lên, trong khi chỉ tiêu dân số của trung tâm Thành phố đang bị cắt giảm tối đa.

“Hiện tại, quỹ đất kiếm rất khó, đồng thời hạn chế về chỉ tiêu dân số, nên việc bán và thu hồi vốn rất khó, cộng thêm chi phí xây dựng cũng như số vốn đầu tư cao hơn, nên việc các doanh nghiệp săn và xây dựng các dự án trong trung tâm thành phố sẽ không lời. Theo tôi, thời gian tới sẽ không còn quỹ đất sạch tại các quận trung tâm để các chủ đầu tư săn được quỹ đất này để triển khai nên sẽ trầm lắng trong thời gian tới”, ông Phúc cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản