Bất động sản Quảng Nam: Rà soát loạt dự án, định hướng phát triển đô thị xanh
Hoàng Anh - 18/03/2021 20:33
 
Sau thời gian tăng trưởng nóng, tỉnh Quảng Nam đã quyết định rà soát và định hướng lại việc phát triển các dự án bất động sản, hướng tới xây dựng những đô thị xanh.

Tiềm năng lớn

Mới đây, Tập đoàn FVG đã chính thức chào bán Dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa tại huyện Núi Thành. Trong ngày đầu tiên, 105 lô đất trong dự án này đã giao dịch thành công, với mức giá 7,9 - 9 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Chulailand, đơn vị quản lý và phân phối dự án này cho rằng, tiềm năng về đô thị ở vùng Đông Quảng Nam là rất lớn. Bởi hạ tầng giao thông khu vực này được đầu tư đồng bộ, với tuyến đường ven biển kéo dài từ Hội An vào đến Núi Thành, cùng với đó là nhiều dự án du lịch lớn và sân bay Chu Lai được định hướng để trở thành sân bay lớn của vùng.

Quảng Nam trở thành thị trường mới nổi về bất động sản trong nhiều năm qua, những cơn sốt đất diễn ra tại địa phương này là minh chứng cho điều đó. Thị trường bất động sản ở Quảng Nam chỉ chững lại khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, khi dịch bệnh được kiểm soát và ngành du lịch bắt đầu phục hồi, bất động sản Quảng Nam sẽ tiếp tục bùng nổ. Trong tương lai gần, chuỗi đô thị kéo dài từ Điện Dương (giáp với Đà Nẵng) qua Hội An đến Núi Thành sẽ là điểm nhấn quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.

Dẫn ví dụ về động lực phát triển đô thị từ dự án khơi thông sông Cổ Cò, GS-TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, sông Cổ Cò được khôi phục sẽ tạo giá trị đất đai tăng thêm rất cao và gia tăng giá trị du lịch cho 2 địa phương là Quảng Nam và Đà Nẵng. Dự án sẽ tạo được tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, chất lượng cao trên vùng đất nối giữa Quảng Nam - Đà Nẵng, liên kết Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam trở thành một trung tâm du lịch, hình thành chuỗi đô thị. 

Song, ông Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, muốn có được giá trị tăng thêm đó thì cần siết chặt kỷ cương trong việc xây dựng các khu đô thị, kể cả trong thực hiện quy hoạch. Chỉ giao diện tích lớn cho những nhà đầu tư có năng lực, có quy hoạch mang ý tưởng chiến lược, giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất, tránh cắt xén và chia nhỏ quy mô dự án.

Thực tế, việc phát triển các dự án bất động sản ở Quảng Nam thời gian qua còn nhiều bất cập, khi không ít chủ đầu tư dự án rao bán đất nền khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý. Từ đó, đã xảy ra những vụ kiện tụng, tranh chấp, khiến hàng ngàn người dân bỏ tiền tỷ mua đất nhưng lại không được nhận đất. Nhiều khu đô thị được xây dựng theo kiểu “da beo”, khiến việc đồng bộ, kết nối hạ tầng rất khó khăn.

Hướng tới đô thị xanh

Trước những bất cập trong việc phát triển các khu đô thị, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tiến hành rà soát các dự án, định hướng lại tầm nhìn phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, từ năm 2018, tỉnh đã có quyết định dừng giải quyết cấp thủ tục đầu tư những dự án bất động sản mới. Hiện trên địa bàn tỉnh có 144 dự án phát triển đô thị, những dự án này đều được cấp phép trước năm 2018.

Theo ông Phú, trước đây một số dự án ở Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc có giao dịch mà chưa đủ hồ sơ pháp lý, nên tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện dự án theo trình tự thủ tục pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng và quy định của UBND tỉnh về trình tự thủ tục đầu tư dự án nhà ở, mới được phép tiến hành giao dịch.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, tỉnh mong muốn phát triển nhanh quá trình đô thị hóa, tuy nhiên thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập trong việc lựa chọn nhà đầu tư, xác định quy mô thực hiện dự án, cũng như sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng... Bởi thế, Quảng Nam sẽ định hướng phát triển đô thị theo mô hình đô thị xanh, đô thị  bền vững, thích ứng với thiên tai và biển đổi khí hậu, đặc biệt là tại khu vực vùng Đông.

Theo đó, các trục đô thị lớn của Quảng Nam sau này sẽ bám theo các hệ thống sông, những dòng sông sẽ là nguồn mạch chủ đạo để phát triển hệ thống đô thị sinh thái. Đô thị ở Quảng Nam sẽ được giải quyết tùy theo chức năng của các khu đặc thù, ví dụ tại các khu công nghiệp sẽ phát triển hệ thống đô thị gắn khu công nghiệp, các trung tâm du lịch sẽ phát triển đô thị du lịch, còn những khu vực tập trung đông dân cư như Hội An, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Núi Thành thì sẽ tiến hành chỉnh trang.

“Thời gian tới, Quảng Nam sẽ ban hành những quy định rất chặt chẽ liên quan đến đầu tư hạ tầng phát triển đô thị, lựa chọn nhà đầu tư phải đáp ứng những tiêu chí phù hợp với quy hoạch, năng lực của nhà đầu tư phù hợp với yêu cầu của tỉnh đặt ra, thực hiện kết cấu hạ tầng khu đô thị phải đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và không gian công cộng để người dân được thụ hưởng không gian đô thị nhiều tiện ích nhất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, nghiêm túc chấn chỉnh những bất cập trong việc phát triển đô thị”, ông Lê Trí Thanh khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản