Bất động sản công nghiệp: Hướng ngoại, đừng quên nội
Trọng Tín - 24/12/2020 08:33
 
Các doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm rất lớn đến thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Một vấn đề đặt ra là, doanh nghiệp nội phải làm gì để không thua trên chính sân nhà?
.
Các doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp của Việt Nam đang đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhà đầu tư bất động sản công nghiệp nước ngoài.

Khối ngoại đua rót vốn

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang nổi lên như một kênh đầu tư trước làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Cuối tháng 10/2020, gã khổng lồ kho bãi châu Á - GLP và SEA Logistic Partners (SLP) có trụ sở tại Singapore đã chính thức công bố liên doanh 1,5 tỷ USD để đầu tư và phát triển bất động sản logistics tại Việt Nam. Ban đầu, liên doanh này tập trung vào 2 thị trường lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, sau đó sẽ đầu tư ra các tỉnh lân cận.

Sự hợp tác trên cho phép SLP khai thác khả năng quản lý quỹ và phát triển tài nguyên cùng mạng lưới khách hàng toàn cầu của GLP. SLP cũng thông báo sẽ đầu tư hơn 300.000 m2 đất tại Hà Nội và TP.HCM để phát triển 3 dự án bất động sản logistics phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển tại Việt Nam. SLP dự tính tổng diện tích sàn sử dụng là 210.000 m2 sau khi hoàn thành các dự án.

Trong 3 dự án trên, có 2 tài sản sở hữu vị trí chiến lược ở miền Bắc là SLP Park Bắc Giang và SLP Park Bắc Ninh. Trong đó, SLP Park Bắc Giang, với diện tích cho thuê thực là 80.000 m2, đã nhận được cam kết thuê trước 50% từ Jusda, đơn vị hậu cần trung tâm cũ của Foxconn và một khách hàng hiện tại của GLP.

Dự án còn lại là SLP Park Long Hậu được xây dựng tại xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) - vị trí được coi là cầu nối giữa TP.HCM và 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Một thương vụ khác cũng gây sự chú ý không kém của giới đầu tư bất động sản công nghiệp là Tập đoàn Logos Property - một nhà phát triển logistics có trụ sở chính tại Sydney (Australia) đã chi khoản tiền lớn để mua lại khu đất rộng 13 ha tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.

Với thương vụ này, Liên doanh Logos Logistics Việt Nam được thành lập với danh mục đầu tư ban đầu khoảng 350 triệu USD tính theo tổng giá trị tài sản. Bên cạnh đó, liên doanh này sẽ phát triển lĩnh vực bất động sản logistics và một số phân khúc khác tại những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Một số thương vụ khác cũng không kém phần hấp dẫn là Mirae Asset Daewoo Co. và Naver Corporation của Hàn Quốc đầu tư 37 triệu USD vào một nhà kho ở Trung tâm logistics Logis Valley tại Bắc Ninh...

Ông John Campbell, Quản lý Bộ phận Bất động sản công nghiệp (Công ty Savills Việt Nam) cho biết: “Một số nhà đầu tư và sản xuất logistics nổi tiếng nhất thế giới đang dần ủy thác và thể hiện niềm tin của họ vào tiềm năng lâu dài của Việt Nam, bất chấp những khó khăn hiện tại do Covid-19 gây ra".

Hướng ngoại, đừng quên nội

Có thể thấy, các doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp của Việt Nam đang đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhà đầu tư bất động sản công nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp nước ngoài rất có lợi thế về vốn, công nghệ, nên khi vào đầu tư tại Việt Nam, họ ngay lập tức tạo được những lợi thế nhất định.

Vì vậy, vấn đề được quan tâm là làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm lấy lợi thế, không để thua trên chính sân nhà.

Trong phát biểu mới đây của đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) tại Quốc hội, nhiều địa phương đã trải thảm đỏ mời các tập đoàn đa quốc gia vào đầu tư. Tuy nhiên, ưu ái đó dẫn đến sự thiên lệch khi so sánh với doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Tùng cho biết, trên thực tế, quá trình thẩm định, xem xét giải quyết các thủ tục cho dự án đầu tư của doanh nghiệp, từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chấp thuận đầu tư, tính giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến các giấy phép về xây dựng công trình…, mất 3 - 4 năm, làm nản chí doanh nghiệp.

“Thiết nghĩ, chúng ta đang dọn tổ đón đại bàng, thì cũng nên rắc thóc cho chào mào, chim sẻ để thực sự có được sự công bằng và tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp phát huy nội lực của doanh nghiệp trong nước, góp phần nhanh chóng hồi phục kinh tế”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản