-
Đang xây dựng chính sách giảm tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở -
Mỏi mắt tìm căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 tại TP.HCM -
Gia Lai tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Cát Hải Center vốn hơn 3.400 tỷ đồng -
Doanh nghiệp bất động sản chạy đua bán nhà cuối năm -
Dự án giao thông trọng điểm - Động lực chiến lược của Bắc Ninh -
Suất nhà ở xã hội bị săn lùng: Nhu cầu ở thật lép vế trước dân đầu cơ -
Giảm 70% tiền chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; Bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4
![]() |
| Big C miền Đông nằm trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn |
“Giọt nước tràn ly”
Mới đây, thông tin nhà bán lẻ Central Retail (Thái Lan) phát đi thông cáo sẽ đóng cửa siêu thị Big C miền Đông (đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) với lý do các đề xuất mới của bên cho thuê khiến đơn vị này không thể thực hiện được cam kết giá thấp cho người tiêu dùng.
Bình luận về sự việc trên, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam với dân số gần 100 triệu người cùng với hành vi tiêu dùng tích cực được đánh giá là miếng bánh hấp dẫn với các nhà đầu tư phát triển trung tâm bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường đang có những khó khăn và thay đổi nhất định, khiến không ít thương hiệu lớn như Big C phải thu hẹp quy mô hoạt động.
"Yếu tố đầu tiên là ảnh hưởng của Covid-19 trong thời gian vừa qua. Thứ hai, các mô hình siêu thị, trung tâm thương mại đang bị cạnh tranh bởi thương mại trực tuyến - một xu thế mới nổi của ngành bán lẻ trong mùa dịch. Cuối cùng, sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ trong nước đang ngày càng gay gắt, trở thành đối thủ đáng gờm cho các nhà đầu tư ngoại tại Việt Nam", ông Khương đánh giá.
Trong một diễn biến khác, Big C đang cố gắng đàm phán lại với phía cho thuê mặt bằng trước khi chính thức đóng cửa.
Thực ra, việc nhà bán lẻ đến từ Thái Lan có thể phải đóng cửa siêu thị Big C miền Đông vì không thỏa thuận được giá thuê cũng chỉ là “giọt nước tràn ly” khi mặt bằng cho thuê ở các quận trung tâm TP.HCM đã lên quá cao, cộng với tác động của Covid-19 khiến không ít nhà bán lẻ truyền thống điêu đứng.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh truyền thống đang đứng trước nhiều áp lực cạnh tranh hơn bao giờ hết. Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, kể từ khi Covid-19 bùng phát đến lúc bước vào trạng thái bình thường mới, không ít chủ cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM đã trả mặt bằng vì giá cho thuê quá cao. Việc này tác động từ việc tăng giá bất động sản nói chung trước bối cảnh nguồn cung khan hiếm.
Theo quy luật cung - cầu, khi giá nhà đất tăng cao, thì các chủ nhà thường tăng giá cho thuê mặt bằng. Trong khi đó, do cạnh tranh cao về mặt bằng cho các dịch vụ như quán cà phê, nhà hàng, nên mức lợi nhuận của dịch vụ này giảm.
Hướng đi nào?
Theo bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills Việt Nam, trong thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự ra đi hay đóng cửa chi nhánh của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson, Big C… Sự thất bại này có thể đến từ nhiều yếu tố.
Có thể, đây là sự thay đổi thị hiếu của người mua, sự cạnh tranh thị trường khi rất nhiều trung tâm mua sắm đã được xây dựng thành công với mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế cùng với các khách thuê, thương hiệu hấp dẫn...
Ngoài ra, có thể do sự cứng nhắc trong chiến lược phát triển, khiến các nhà đầu tư và vận hành các trung tâm mua sắm thương mại bị đứng lại phía sau, giảm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Các thương hiệu thời trang lớn trước giờ vẫn tập trung vào cả bán hàng trực tuyến và bán trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống, nhưng có một kết quả không thể phủ định là, đối với ngành thời trang (cao cấp, trung cấp, thương hiệu lớn), doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến, chiếm 70 - 80% tổng doanh thu
Bà Trần Thị Thu Hà, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills Việt Nam
Theo bà Hà, ngoại trừ một số ngành nghề khác đang vận dụng triệt để và tối ưu kênh trực tuyến, thì các thương hiệu thời trang vẫn đang phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận khi kênh bán hàng tại cửa hàng vẫn đang chiếm ưu thế. “Đây chính là cơ hội dành cho các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp”, bà Hà nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Võ Thị Phương Mai, Trưởng bộ phận dịch vụ mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam cho rằng, Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kênh mua sắm truyền thống khi giá mặt bằng cho thuê hiện nay rất cao, song lại tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực cho các mô hình cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử.
“Thương mại điện tử là một điểm sáng làm thay đổi xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ trong thời gian dịch bệnh bùng phát, đồng thời giúp khả năng bán hàng đa kênh linh hoạt và vượt trội hơn trong thời gian tới”, bà Mai nhận định.
-
Niềm tin trở lại với thị trường bất động sản -
“Khoảng lặng” của shophouse -
Xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng chưa thuyết phục nhà đầu tư -
Bất động sản công nghiệp: Cầu cao, nhưng không dễ tăng cung -
Cải tạo chung cư cũ đang xem xét cơ chế đặc thù -
BĐS Bắc Giang “bứt tốc” nhờ chuyển dịch đầu tư BĐS công nghiệp -
Cuộc sàng lọc khắc nghiệt nhất với đội ngũ môi giới địa ốc
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
5
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7

