Những thương vụ M&A bất động sản "khủng" trong quý II/2016
Quang Hưng - 29/07/2016 10:59
 
Đại diện Jones Lang Lasalle (JLL Vietnam) vừa cho biết, quý II/2016, thị trường mua bán sáp nhập (M&A) bất động sản tiếp tục diễn ra sôi động với giá trị giao dịch duy trì ở mức cao và hoạt động đầu tư diễn ra đa dạng.
.
.

Cụ thể, theo JLL, phía nhận chuyển nhượng trong các giao dịch được ghi nhận trong quý phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài, đến từ nhiều quốc gia và quan tâm đến nhiều loại hình bất động sản khác nhau của thị trường. Xét về địa bàn đầu tư thì Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là thị trường sôi động nhất.

Những vụ M&A bất động sản “khủng” quý I/2016
Thị trường M&A dự án bất động sản đã chứng kiến một sự khởi đầu mạnh mẽ với những kết quả khá lạc quan trong hầu hết các phân khúc trong quý I/2016. 

Các giao dịch đáng chú ý được ghi nhận trong quý II/2016 bao gồm khu đất G Homes tại Quận 2, TP.HCM (được quy hoạch phát triển bất động sản nhà ở), khu đất Trần Hưng Đạo tại Quận 1, TP.HCM (được quy hoạch phát triển bất động sản thương mại), tòa nhà Kumho Asiana Plaza tại Quận 1, TP.HCM (tòa nhà phức hợp, bao gồm văn phòng, khối đế bán lẻ, khách sạn và căn hộ dịch vụ, đang hoạt động), và tòa nhà International Centre Building ở Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (tòa nhà văn phòng đang hoạt động). Ở cả bốn giao dịch này, phía nhận chuyển nhượng đều là các nhà đầu tư nước ngoài.

Bitexco và Mitsubishi thành lập Liên doanh phát triển Dự án nhà ở
Chiều ngày 27/7, Tập đoàn Bitexco (Bitexco) và Tập đoàn Mitsubishi (Mitsubishi) đã ký kết thành lập Liên doanh để phát triển dự án nhà ở tại Hà Nội. Liên doanh này là một phần thuộc Dự án phức hợp Khu Đô Thị The Manor Central Park của Bitexco. 

Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận một số giao dịch khác diễn ra giữa các chủ đầu tư trong nước. Hai trong số đó là các thương vụ của Tập đoàn Đất Xanh, liên quan đến hai khu đất phát triển nhà ở tại Quận 2 và Quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Danh sách một số  thương vụ M&A trong Quý II/2016:

Thời gian

Tên dự án

Thành phố

Loại hình BDS

Tổng giá trị tài sản (Triệu USD)

Phần trăm chuyển nhượng

Giá trị chuyển nhượng (Triệu USD)

Bên nhận chuyển nhượng

Bên chuyển nhượng

16/07

International Centre Building

Hà Nội

Văn phòng

13.8

100%

13.8

VinaCapital

Keppel Land Ltd

16/06

Kumho Asiana Plaza Office

Tp. Hồ Chí Minh

Văn phòng

84.9

50%

42.4

Mapletree Investments

Kumho Asiana

16/06

Kumho Link

Tp. Hồ Chí Minh

Khối đế bán lẻ

39.8

50%

19.9

Mapletree Investments

Kumho Asiana

16/06

Kumho Asiana Plaza Apartments

Tp. Hồ Chí Minh

Căn hộ

15.5

50%

7.7

Mapletree Investments

Kumho Asiana

16/06

Intercontinental Asiana Saigon

Tp. Hồ Chí Minh

Khách sạn

74.9

50%

37.4

Mapletree Investments

Kumho Asiana

Đang thương thảo

G Homes District 2 Plot

Tp. Hồ Chí Minh

Khu đất phát triển

22.4

70%

15.7

Frasers Centrepoint

An Duong Thao Dien

16/05

Tran Hung Dao Site

Tp. Hồ Chí Minh

Khu đất phát triển

Không công bố

100%

Không công bố

Dai Tan Phu JV Jimiro

Ho Chi Minh City People's Committee

16/05

Duxton Hotel Saigon

Tp. Hồ Chí Minh

Khách sạn

49.4

100%

49.4

New Life RE

Low Keng Huat

Nguồn: Real Capital Analytics

Trong số các thương vụ M&A bất động sản quý II/2016 tại Việt Nam, việc Mapletree mua lại InterContinental Asiana Saigon lọt top 10 thương vụ giá trị nhất Châu Á Thái Bình Dương.
Mapletree mua lại InterContinental Asiana Saigon lọt top 10 thương vụ giá trị nhất Châu Á Thái Bình Dương
Thương vụ Mapletree Investments Pte. Ltd (Singapore) mua lại khách sạn InterContinental Asiana Saigon hồi tháng 5/2016 lọt top 10 thương vụ M&A giá trị nhất Châu Á Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2016. 

 Một diễn biến khác liên quan đến thị trường M&A dự án bất động sản, chiều ngày 27/7, Tập đoàn Bitexco chính thức công bố, Bitexco và Tập đoàn Mitsubishi (Mitsubishi) đã ký kết thành lập Liên doanh để phát triển dự án nhà ở tại Hà Nội. Liên doanh này là một phần thuộc Dự án phức hợp Khu Đô Thị The Manor Central Park của Bitexco. Trong giai đoạn hợp tác đầu tiên, Mitsubishi và Bitexco thỏa thuận thành lập một công ty liên doanh cùng phát triển 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ. Ước tính tổng số tiền đầu tư đầu tiên là khoảng 290 triệu USD.

Dự báo về thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam những tháng cuối năm 2016, đại diện JLL cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng thị trường M&A bất động sản sẽ tiếp tục sôi động và thu hút nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh hoạt động đầu tư của một số nước trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại".

bất động sản trong dòng chảy M&A
Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam cho biết, sự kiện lớn nhất Việt Nam về mua bán, sáp nhập và đầu tư chiến lược năm 2016 với chủ đề “Cơ hội trong không gian kinh tế mở” - Diễn đàn M&A Việt Nam 2016 tổ chức ngày 18/8/2016 tại TP. HCM sẽ tập trung đánh giá các cơ hội M&A và đầu tư tại Việt Nam khi chúng ta tham gia sâu vào các khu vực kinh tế chung như AEC, TPP; những khung pháp lý và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đón đầu làn sóng đầu tư mới…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản