Mapletree mua lại InterContinental Asiana Saigon lọt top 10 thương vụ giá trị nhất Châu Á Thái Bình Dương
Quang Hưng - 26/07/2016 20:20
 
Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Vietnam) vừa cho biết, thương vụ Mapletree Investments Pte. Ltd (Singapore) mua lại khách sạn InterContinental Asiana Saigon hồi tháng 5/2016 lọt top 10 thương vụ M&A giá trị nhất Châu Á Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2016.
.
Khách sạn InterContinental Asiana Saigon. Ảnh: vnre.reic.vn

Số tiền 74,9 triệu USD Mapletree Investments Pte. Ltd mua lại InterContinental Asiana Saigon là một phần trong khoản đầu tư 215 triệu USD mà tập đoàn này bỏ ra để sở hữu Khu phức hợp Kumho Asiana (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Thương vụ này cũng nâng giá trị tài sản của Mapletree tại Việt Nam chạm mốc 1 tỷ đô la Singapore (SGD), tương đương khoảng 730 triệu USD. Các tài sản bất động sản của Mapletree tại Việt Nam gồm: Tổ hợp Kumho Asiana Saigon, Khu kho vận, khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bình Dương, Toà nhà CentrePoint tại quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh và Trung tâm thương mại SC VivoCity tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh.

Báo cáo của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Vietnam) cũng cho biết, lượng vốn đầu tư vào thị trường khách sạn tại Châu Á Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2016 đã đạt con số 3,8 tỷ USD Mỹ, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ suất sinh lời phục hồi về mức trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số lượng phòng được giao dịch trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương là 14.025 phòng, cao hơn so với con số 10.976 phòng vào cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản chiếm tỷ trọng đáng kể về lượng giao dịch trong thời gian vừa qua, đóng góp năm trong số 10 giao dịch đứng đầu trong khu vực. JLL ghi nhận được tổng cộng 59 giao dịch tại 11 quốc gia.

Ông Mike Batchelor, Giám đốc điều hành bộ phận Khách sạn và nghỉ dưỡng của JLL tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Trong tương lai, sẽ vẫn còn một nguồn vốn nhất định tìm đến những bất động sản chất lượng. Trong khi Nhật Bản được dự kiến sẽ thống trị môi trường đầu tư trong khoảng thời gian còn lại của năm 2016, dòng vốn vẫn sẽ di chuyển tích cực vào những thị trường khác như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc và Myanmar với những hoạt động giao dịch mạnh mẽ."

10 giao dịch bất động sản khách sạn giá trị cao nhất Châu Á Thái Bình Dương nửa đầu 2016:
1) Khách sạn Grand Pacific Le Daiba, Nhật Bản (604,7 triệu USD)
2) Khách sạn Grand Hi Lai, Koahsiung, Đài Loan (190,1 triệu USD)
3) Khách sạn Loisir Hotel Spa Tower Naha, Nhật Bản (176 triệu USD)
4) Khách sạn Urawa Royal Pines, Nhật Bản (159,6 triệu USD)
5) Khách sạn Westin Resort Guam, Tumon, Guam (125 triệu USD)
6) Khách sạn Somerset Zhong Guan Cun Bắc Kinh, Trung Quốc (92,5 triệu USD)
7) Khách sạn The Mosiac Collection Grand Pujian Residence, Thượng Hải, Trung Quốc (86,4 triệu USD)
8) Khách sạn Route Inn Gotanda, Tokyo, Nhật Bản (Không công bố)
9) Khách sạn InterContinental Asiana Saigon, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam (74,9 triệu USD) *
10) Khách sạn Sunroute Shinagawa Seaside, Tokyo, Nhật Bản (Không công bố)

Hiện tại, Nhật Bản dẫn đầu về khối lượng giao dịch bất động sản khách sạn với 2,1 tỷ đô la Mỹ, theo sau là Úc (278 triệu USD), Trung Quốc (252,6 triệu USD), Việt Nam (237,6 triệu USD), Đài Loan (217,6 triệu USD) và Thái Lan (138,3 triệu USD). Trong đó, 10 giao dịch bất động sản khách sạn hàng đầu có giá trị lên đến gần 1,7 tỷ đô la Mỹ.

Ông Mark Durran, Giám đốc điều hành bộ phận Khách sạn và nghỉ dưỡng của JLL Úc cho biết: "Mặc dù giá bán tại các đô thị loại một nằm ở mức tương đối cao, song các nhà đầu tư vẫn bị hấp dẫn bởi những khoản đầu tư vào các thị trường có những yếu tố cơ bản tốt và có khả năng thu hút đầu tư trong và ngoài nước mạnh mẽ. Các nhà đầu tư cũng đang mở rộng mục tiêu của họ vào những đô thị loại hai nhằm tìm kiếm các cơ hội sinh lời tốt hơn."

Nhìn chung, các nhà đầu tư nội địa trong khu vực vẫn đứng đầu về lượng vốn, chiếm 80% tổng số lượng giao dịch với trị giá trên 5 triệu đô la Mỹ. Úc tiếp tục là nước thu hút dòng vốn đầu tư nhiều nhất với những nhà đầu tư nước ngoài đang nổi lên, chi phối thị trường bất động sản khách sạn trong những năm gần đây.

“Tỷ suất sinh lời cao cũng như môi trường đầu tư an toàn tại Úc và New Zealand tiếp tục là yếu tố thu hút các khách hàng Châu Á. Tăng trưởng khách du lịch dài hạn từ Trung Quốc vẫn là đề tài đầu tư chủ yếu tại Úc”, theo Ông Durran.

Ông Batchelor Giám đốc điều hành bộ phận Khách sạn và nghỉ dưỡng của JLL tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm: “Sau Brexit, việc đồng Bảng Anh yếu đi có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách du lịch đến từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, du khách Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng cho ngành du lịch của thị trường Châu Á Thái Bình Dương.

Diễn đàn "M&A trong không gian kinh tế mở" 2016 chính thức khởi động

Sáng 25/7/2016, tại khách sạn Pullman Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp và Công ty AVM Việt Nam chính thức thông tin về Diễn đàn Mua bán – sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam lần thứ 8 - năm 2016. Diễn đàn với chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở” với sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là sự kiện thường niên để lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã cùng nhau trao đổi, đánh giá thực trạng và xu hướng M&A tại Việt Nam, khuôn khổ pháp lý, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và kết nối cơ hội hợp tác, đầu tư trong nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản