
-
Môi giới bất động sản chật vật với chứng chỉ hành nghề
-
Đất Xanh Miền Tây - đối tác phân phối và phát triển dự án toàn diện hàng đầu miền Tây
-
Hà Nội dự kiến hoàn thành vượt chỉ tiêu nhà ở xã hội trong năm 2025
-
TP.HCM kiến nghị gỡ vướng về nghĩa vụ làm nhà ở xã hội tại các dự án thương mại -
Cả nước có 15 địa phương không còn nhà tạm, nhà dột nát -
Vị trí khởi sinh dòng tiền hiếm có tại Hoang Huy New City -
Khánh Hòa rà soát từng dự án để xác định lại giá đất
![]() |
Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông có diện tích sàn tới 150.000 m2 Ảnh: ĐT |
Nhộn nhịp chuyển động của khối ngoại
Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam phục hồi nhẹ sau cú sốc phong tỏa chống Covid-19 trong năm 2020. Trong đó, Đà Nẵng đón những tín hiệu lạc quan rõ rệt sau quãng thời gian bị gián đoạn.

Theo ghi nhận của Colliers Việt Nam, sự phục hồi kinh tế nhanh chóng khiến Đà Nẵng trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở Đà Nẵng trong quý I/2021 tăng 6 - 7 USD/m2/tháng so mới quý trước đó. Tỷ lệ lấp đầy ghi nhận đạt gần 90%.
Ở TP.HCM, đợt Covid-19 diễn ra trong tháng 2/2021 không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bán lẻ, giá thuê của các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm vẫn tăng 5-10 USD/m2/tháng so với quý IV/2020, còn các trung tâm thương mại ở vùng ven có giá thuê trượt nhẹ (giảm khoảng 2 USD/m2/tháng). Nhiều trung tâm thương mại vẫn giữ tỷ lệ lấp đầy lên tới 100% với hợp đồng khách thuê dài hạn. Tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại cao cấp tại quận 1, 2 và 7 hầu như đã hồi phục, thậm chí còn cải thiện so với năm ngoái.
Còn tại Hà Nội, giá thuê tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội giảm 3 - 5 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy vẫn ổn định, đạt gần 100% với khối đế bán lẻ và gần 90% với trung tâm thương mại.
Trong khi nguồn cung mới của toàn thị trường những tháng qua khá im ắng, thì các thương hiệu bán lẻ ngoại đẩy mạnh thâm nhập và mở rộng thị trường Việt Nam, tạo thêm triển vọng cho thị trường bán lẻ ở các thành phố lớn.
Thực tế, thị trường thú hút nhiều nhà bán lẻ quốc tế khi Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và phục hồi nhanh hơn hầu hết các thị trường khác. Hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo đã ghi tên 2 cửa hàng ở Đồng Khởi (TP.HCM) và Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) vào 4 cửa hàng Uniqlo lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời lên kế hoạch mở cửa hàng mới tại Vincom Phan Văn Trị (TP.HCM). Trong khi đó, Matsumoto Kiyoshi, MUJI, Haidilao và Fila đã mở rộng hệ thống tại Việt Nam và mở thêm cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội.
Thương hiệu thời trang quốc tế MLB cũng đã chính thức đặt chân đến Việt Nam với những cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và Đà Nẵng. Còn nhà sản xuất và bán lẻ đồ trang sức Pandora (Đan Mạch) khai trương cửa hàng mới ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) vào đầu năm 2021 sau khi mở 2 cửa hàng liên tiếp vào tháng 12/2020.
Những tháng qua cũng chứng kiến H&M, sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, ra mắt các cửa hàng concept mới lạ ở các tỉnh, thành phố khác như ở Vincom Plaza Hạ Long (Quảng Ninh) và Vincom Plaza Hùng Vương (Cần Thơ).
Về phía siêu thị và đại siêu thị, Big C của Tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan) dần đổi tên thương hiệu thành GO! và Tops Market từ tháng 3/2021, sau 5 năm trì hoãn. Điều này không cản trở kế hoạch mở rộng của Central Retail tại Việt Nam. Được biết, Central Retail sẽ phát triển các đại siêu thị GO! ở Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Ma Thuột và Quảng Ngãi, nhằm mang lại trải nghiệm bán lẻ hiện đại cho khách hàng.
Nguồn cung dồn về cuối năm
Nguồn cung bất động bán lẻ mới bị hạn chế trong quý I/2021, nhưng được cho là sẽ ổn định và tăng mạnh vào những tháng còn lại trong năm. Thị trường bán lẻ Đà Nẵng vừa chào đón “tân binh” trung tâm thương mại quốc tế VV Mall với tổng diện tích 35.000 m2 tại quận Ngũ Hành Sơn trong tháng 3/2021.
Theo ông Thomas Mark Clifford, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores (Trung Quốc), việc mở cửa VV Mall, với điểm nhấn là các thương thương hiệu thời trang nổi tiếng, cửa hàng miễn thuế quốc tế và nhà hàng, đánh dấu sự tham gia của Silver Shores vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Các chuyên gia Colliers Việt Nam đánh giá, ngành bán lẻ Đà Nẵng sẽ sôi động hơn với dự án từ các thương hiệu lớn. Trong khi hệ thống siêu thị Co.opmart đang tìm kiếm mặt bằng phù hợp để phát triển thêm một siêu thị mới tại Đà Nẵng, thì Tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan đang có kế hoạch mở thêm điểm phân phối hàng hóa ở khu vực quận Cẩm Lệ.
Không ghi nhận nguồn cung bất động sản bán lẻ mới trong quý I/2021, nhưng TP.HCM dự kiến đón hơn 200.000 m2 mặt bằng bán lẻ từ nay đến hết năm. Nguồn cung mới sẽ tập trung tại khu Đông và nơi có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi qua.
Ở phía Bắc TP.HCM, Bình Dương nổi lên là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ ngoại khi một trung tâm thương mại - hội nghị quy mô lớn thuộc Thành phố mới Bình Dương đã hoàn thành trong tháng 2/2021. Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (BECAMEX IDC) cũng đã ký kết thỏa thuận với 2 đối tác Hàn Quốc để vận hành trung tâm thương mại này.
Ngoài ra, Bình Dương cũng đang trong tầm ngắm của Central Retail khi tập đoàn này vừa đề xuất triển khai dự án trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất Việt Nam của họ tại thị xã Bến Cát. Dự án có quy mô 3 tầng với diện tích 3 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD.
Nếu kinh tế diễn biến tích cực, tiêu dùng trong nước tăng lên và Covid-19 được kiểm soát tốt sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bán lẻ trong thời gian tới. Trong khi các nhà bán lẻ nhỏ đã đóng cửa, xu hướng mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Haidilao đang là một điểm sáng. Chưa kể, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam.
-
Bất động sản Cần Thơ đón sóng đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới trong khu vực -
Cơ hội sở hữu nhà sang giá tốt đang ngày càng khan hiếm tại TP.HCM -
Bất động sản Gia Lâm tăng tốc, Phú Thị Riverside dẫn đầu làn sóng sinh lời -
Khai trương nhà mẫu và văn phòng bán hàng GIA22 - Mở đầu hành trình sống thượng lưu tại GIA by KITA -
Quý II/2025: Bất động sản Thủ Đức bước vào đường đua tăng trưởng thực sự -
Nghệ An yêu cầu bàn giao mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 46 trước ngày 20/6/2025 -
T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/5
-
2 Chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân sẽ được Quốc hội quyết ngay tuần này
-
3 Tập đoàn Nga Rosatom đề xuất lò phản ứng hạt nhân VVER-1200 cho Việt Nam
-
4 Phát triển tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Cơ hội để Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/5
-
TP.HCM: Bắt thêm 34 người trong đường dây buôn lậu hàng triệu lít dầu tại nhiều cảng lớn
-
Được đề nghị án treo, cựu Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc xin tòa giảm nhẹ hình phạt
-
Sai phạm của liên danh Thuận An, Cầu 7 Thăng Long tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2
-
TP.HCM xử phạt GodwayPharma hơn 2,9 tỷ đồng vì sử dụng nguyên liệu hết hạn
-
Herbalife đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 4
-
Huawei công bố giải pháp Trung tâm dữ liệu AI
-
Honeywell - Công nghệ lọc khí toàn diện cho cuộc sống đô thị
-
Sự kiện mở bán Anlac Green Symphony: Bản giao hưởng xanh đánh thức 5 giác quan
-
Getac Technology Corporation sắp ra mắt máy tính Copilot+ PC
-
TECNO SPARK 40 Series - dòng điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng MediaTek Helio G200