
-
30 khu đất đắc địa được Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn nằm ở đâu?
-
Gần 1.200 chủ sở hữu căn hộ, nhà ở thấp tầng của Novaland được nhận sổ hồng
-
Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point
-
Mitsubishi và Vinhomes đồng hành áp dụng "siêu chính sách" miễn lãi 8 năm tại The Zurich 1 -
Tính năng so sánh mới của OneHousing giúp người mua nhà thuận tiện như… mua điện thoại -
Khách thuê ngoại "đổ bộ" thị trường Officetel hạng sang -
Xu hướng chọn không gian sống của giới thượng lưu
Cơ hội luôn có ở mọi lúc, mọi nơi
Đó là một trong những điều đã được John Rockefeller, tỷ phú dầu mỏ – sáng lập Standard Oil Company nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách kể về cuộc đời ông. Trong khó khăn luôn có cơ hội, đặc biệt là khi nhà đầu tư biết chủ động biến rủi ro thành lợi nhuận.
Đây là điều hoàn toàn phù hợp với các nhà đầu tư tại thời điểm này. Ở Việt Nam, dù bất động sản luôn là kênh vững chắc, hầu như chỉ vận động theo quy luật một chiều “chỉ tăng không giảm” nhưng vẫn có những “khoảng lặng” do biến động. Đây chính là cơ hội để “tham lam khi người khác sợ hãi”.
Thống kê thị trường cho thấy, sau mỗi đợt đi ngang vì khó khăn, thị trường bất động sản luôn bùng nổ và thiết lập mặt bằng giá mới. Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường JLL cũng khẳng định, trong thời kỳ đóng băng thị trường những năm 2011-2013, giá căn hộ tại Hà Nội không nhiều biến động nhưng từ 2014, thị trường nhanh chóng bùng nổ với giá bán trung bình đạt đỉnh tới 2.000 USD/m2 (phân khúc cao cấp). Tới năm 2017, đà tăng này vẫn tiếp diễn giúp nhiều nhà đầu tư thắng lớn.
Cơ hội “đi ngang” trước khi thiết lập mặt bằng giá mới đang lặp lại khi cơn bão Covid-19 quét qua. Nhưng thời gian không còn nhiều. Sau một thời gian ngắn giữ giá, giờ bất động sản đang dần tăng nhẹ. Tổng kết của CBRE cho biết 6 tháng đầu năm, giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp tại TP.HCM vẫn ở mức 1.940 USD/m2, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường sẽ còn nóng hơn khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát tốt và cơ hội đắc lợi đang thu hẹp dần với những người chậm chân.
![]() |
Phân khúc cao cấp có tỷ lệ hấp thụ tốt trên thị trường |
Tập trung vào tính thanh khoản của sản phẩm
Người phương Tây gọi tính thanh khoản là liquidity, nghĩa là "tính lỏng", hàm ý nhấn mạnh vào khả năng chuyển đổi của tài sản thành tiền. Hiểu rộng hơn, thanh khoản tốt trong bất động sản là khả năng bán, cho thuê sản phẩm nhanh chóng nhất trên thị trường.
Tính thanh khoản của sản phẩm phụ thuộc nhiều yếu tố như: bất động sản có vị trí đẹp, khả năng kết nối thuận tiện với các khu vực xung quanh, có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống tiện ích phong phú, nổi bật, triển khai sớm, môi trường sống trong lành, cộng đồng cư dân văn hóa, văn minh,...
Đó là nguyên nhân vì sao dòng bất sản chất lượng tốt, phân khúc cao cấp có tỷ lệ hấp thụ rất tốt trên thị trường thời gian qua bởi đáp ứng được phần lớn các nhu cầu trên. Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam năm 2019 cho thấy, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp dao động ở mức 45 - 46%, cao nhất trong các phân khúc. Tại Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư cao cấp cũng ở mức rất cao, trung bình lên tới 68,5% trong đó ở nhiều dự án, lượng đặt mua luôn lớn hơn số lượng chào bán.
Theo các chuyên gia, nếu một tài sản tốt thì theo thời gian, người mua và người thuê nhà sẽ trả giá ngày càng cao hơn cho đặc quyền được sống ở đó. Vì thế, các bất động sản cao cấp có thương hiệu luôn hút hàng bất chấp khủng hoảng.
![]() |
Khu đô thị Vinhomes đang có tốc độ bán hàng tốt nhờ hệ sinh thái hoàn thiện, được nhiều nhà đầu tư quan tâm |
Chọn chủ đầu tư đúng – chắc thắng 50%
Với mỗi nhà đầu tư, ngoài việc định vị sản phẩm, phân khúc, vấn đề lớn cần quan tâm là: Chủ đầu tư của dự án là ai, năng lực ra sao, uy tín tới đâu. Đây chính là tấm thẻ xanh đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng cam kết, tránh bài học "nói một đằng, làm một nẻo" mà không ít người đã phải gánh chịu.
Ngoài việc năng lực tài chính tốt, triển khai đúng tiến độ, thực hiện đúng cam kết, các đơn vị uy tín thường đầu tư rất kỹ về mặt ý tưởng, quy hoạch. Bất động sản không đơn thuần là những khối bê tông mà còn là hệ sinh thái xung quanh căn nhà đó, bao gồm hệ thống giao thông đồng bộ, cảnh quan thiên nhiên, cây xanh, thậm chí là hồ, biển nhân tạo, công viên, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại...
Nói như một vị chuyên gia, ngoài giá trị kỹ thuật, giá trị mềm chính là điều mà mọi người đang quan tâm hơn bởi người mua nhà tìm nơi để sống chứ không chỉ để ở. Đó là lý do mà giới trong nghề vẫn bảo nhau, chọn đúng chủ đầu tư, bạn đã có 50% phần thắng trong kinh doanh bất động sản. Điều này cũng lý giải vì sao, bất động sản do các chủ đầu tư uy tín phát triển hầu như chỉ tăng không giảm mà lúc nào cũng “hết hàng” nhanh chóng.
-
Đất đấu giá huyện Thạch Thất lập đỉnh mới, giá trúng cao nhất gần 181 triệu đồng/m2 -
TP.HCM: 17 dự án thương mại kẹt "sổ hồng" vì bỏ chủ trương mua nhà tái định cư -
Nhiều dự án bất động sản Long An hoàn thành nghĩa vụ tài chính thuế đất -
Loạt ngân hàng sẵn sàng phục vụ khách hàng The Privé -
Thị trường bất động sản Dĩ An “bội thực” nguồn cung -
VARS: Việc phát triển nhà ở xã hội không thể phó mặc cho cơ chế thị trường -
Lo nhà ở xã hội thành kênh đầu tư siêu lợi nhuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/5
-
2 Khởi công dự án 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
3 Không thể vì vướng mắc mà dừng thực hiện Luật Quy hoạch
-
4 Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể
-
5 Sửa Luật Đường sắt: Gỡ điểm nghẽn để phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo
-
Algonomy công bố bộ ba giải pháp công nghệ AI để cách mạng hóa thương mại số