Vụ hai cao ốc "dát vàng” ở Đà Nẵng xây sai phép: Sở Xây dựng chỉ biết qua phản ánh của báo chí
Hoàng Anh - 09/05/2020 15:07
 
Liên quan đến việc hai tòa cao ốc “dát vàng” ở Đà Nẵng thi công không đúng giấy phép, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đã tổ chức 2 cuộc họp để xử lý vụ việc, tuy nhiên chủ đầu tư hai công trình không đến tham dự cuộc họp. Vụ việc chỉ được phát hiện qua phản ánh của báo chí.

Ngày 9/5, ông Lê Văn Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, việc thi công dự án Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng (đường Nguyễn Văn Linh) do Ngân hàng TMCP SHB làm chủ đầu tư và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (đường Như Nguyệt) do Cty Pavnc Risemount làm chủ đầu tư  đã vi phạm các quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố. Những sai phạm được Sở phát hiện qua thông tin phản ánh của báo chí.

Theo Sở Xây dựng, dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower tại đường Như Nguyệt do Công ty CP Pavnc làm chủ đầu tư, được UBND thành phố chấp thuận phương án kiến trúc tại công văn số 10164/UBND-QLĐth ngày 15/12/2016.

Công trình Tòa nhà SHB Đà Nẵng tại đường Nguyễn Văn Linh do Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn-Hà Nội làm chủ đầu tư được UBND thành phố chấp thuận phương án kiến trúc tại công văn số 5505/UBND-SXD ngày 20/7/2017.

Cả 2 công trình trên đều được quy định màu sắc lắp kính đặt bề mặt ngoài công trình là màu xanh.  Tuy nhiên, chủ đầu tư hai dự án này đã tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh như phương án kiến trúc được UBND thành phố chấp thuận.

Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng lắp kính vàng.
Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng lắp kính vàng.

Trả lời câu hỏi, vì sao lại chậm phát hiện sai phạm của hai cao ốc này, khi các chủ đầu tư gần hoàn thiện công trình?. Ông Lê Văn Tuấn cho biết,  sai phạm này của hai công trình chỉ được Sở phát hiện qua thông tin phản ánh của báo chí và phản ánh của người dân, chưa được cấp quản lý cơ sở báo cáo.

“Theo quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, trách nhiệm quản lý công tác xây dựng thuộc về địa phương, là quận Hải Châu”, ông Tuấn thông tin.

Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (đường Như Nguyệt).
Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (đường Như Nguyệt).

Sau khi phát hiện các vi phạm của hai công trình trên, ngày 17/1/2020, Sở Xây dựng có công văn số 405/SXD-CPXD đề nghị các chủ đầu tư 2 công trình xây dựng trên phối hợp với đơn vị tư vấn độc lập có năng lực rà soát, kiểm tra việc sử dụng kính mặt tiền công trình.

Sở Xây dựng đã mời các đơn vị có liên quan để xử lý, thực hiện các phương án sữa chữa, tuy nhiên, các chủ đầu tư đã không thực hiện báo cáo phương án sữa chữa trước ngày 31/3/2020 và hoàn thành thi công sữa chữa trước ngày 15/4/2020. UBND quận Hải Châu tổ chức hai cuộc họp đối với các đơn vị có liên quan nhưng các chủ đầu tư đã không dự họp tìm giải pháp xử lý.

Sở Xây dựng cho biết đã đề nghị UBND quận Hải Châu tiếp tục kiểm tra, xử lý sai phạm đối với các chủ đầu tư theo thẩm quyền, có báo cáo gửi UBND thành phố và Sở Xây dựng trong tháng 5/2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản