VNRea lý giải nguyên nhân lượng giao dịch nhà ở giảm gần 1/5 trong quý III/2017
Quang Hưng - 13/10/2017 10:49
 
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) vừa cho biết, tổng lượng sản phẩm nhà ở được giao dịch trên cả nước trong quý III/2017 đạt 17.873 giao dịch. Trong đó số giao dịch thành công tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 12.449 giao dịch, giảm 19,5% so với quý II/2017.
.
Căn hộ tầm trung và giá thấp đang là những sản phẩm bất động sản được nhiều người mong đợi thời gian qua. Biểu đồ: VNRea.

Tại Hà Nội và TP.HCM, sản phẩm được giao dịch chủ yếu vẫn là căn hộ chung cư với 25,5% căn hộ cao cấp, 45,2% căn hộ trung cấp và 29,3% căn hộ giá thấp. Lượng giao dịch sản phẩm chung cư giảm chung trên thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được lý giải:

Thứ nhất, do nguồn cung các sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc giá thấp (sản phẩm được nhiều khách hàng mong đợi nhất) được tung ra thị trường hiện quá ít (qua thanh tra của các cơ quan quản lý nhiều dự án bị xác định chưa đủ điều kiện bán hàng hoặc không đảm bảo các điều kiện sống như phòng cháy chữa cháy...)

Thứ 2, do tâm lý người mua thường e dè mua các tài sản có giá trị lớn như bất động sản vào tháng 7 âm lịch. Đây cũng là giai đoạn có các tháng hè, là thời điểm các gia đình lo cho con cái thi cử và nghỉ ngơi nên chưa tham gia giao dịch.

Thứ 3, thông tin về dự thảo tăng thuế giá trị gia tăng đối với bất động sản và đánh thuế sở hữu căn nhà thứ 2, gây tâm lý cho người mua.

Trong quý IV/2017, VNRea dự báo tình hình thị trường giao dịch bất động sản về cơ bản ổn định và có chiều hướng tăng trưởng cả về lượng giao dịch lẫn giá bán.

.
Tổng lượng sản phẩm nhà ở được giao dịch trên cả nước trong quý III/2017 đạt 17.873 giao dịch. Nguồn: VNRea.

Phân khúc chung cư tầm trung được VNRea dự báo tăng trưởng cao nhất do lượng cung vẫn đang còn tồn nhiều trên thị trường. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng trưởng dao động khoảng 2-3%.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, quý cuối năm cũng là thời điểm đầu tư mua sắm nên tình hình giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng sẽ được khách hàng quan tâm nhiều. Nhìn chung thị trường condotel sẽ ổn định và phát triển. Mặt khác, Bộ Xây Dựng đã chính thức có văn bản trình thủ tướng về tháo gỡ một số vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho loại hình căn hộ này, tạo tâm lý và niềm tin cho các nhà đầu tư, cũng là nguyên nhân tạo ra sự ổn định và phát triển của thị trường. Các nguồn hàng mới tung ra thị trường chủ yếu là ở Nha Trang và Quảng Ninh. Lượng giao dịch dự kiến cũng tăng trưởng khoảng 10%, giá giao dịch bình quân không có sự thay đổi nhiều.

.
Lượng khách hàng quan tâm đến thị trường bất động sản tiếp tục tăng theo từng quý. Nguồn: VNRea.

Theo thống kê từ trang batdongsan.com.vn, trong quý III/2017, tổng lượt khách hàng quan tâm về nhà ở chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đạt gần 40 triệu lượt, tăng 13,3%. Tổng lượt quan tâm căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý III/2017 là 16,9 triệu lượt, tăng khoảng 15% so với quý II/2017, trong đó, lượt quan tâm căn hộ cao cấp chiếm 19%, lượt quan tâm căn hộ trung cấp chiếm 49% và lượt quan tâm căn hộ giá thấp là 32%. Tại thị trường TP.Hồ Chí Minh, lượt quan tâm căn hộ chung cư quý III là trên 21 triệu lượt, tăng 15,3% so với quý II, trong đó, tỷ trọng lượt quan tâm căn hộ cao cấp, trung cấp và giá thấp lần lượt chiếm 23%, 43% và 34%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản