TP.HCM: Kiến nghị xử lý dứt điểm việc “xẻ thịt” đất công viên tại quận 9
Việt Dũng - 09/08/2020 21:11
 
Thanh tra Thành phố vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về việc “xẻ thịt” đất Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9), đồng thời kiến nghị phải xử lý dứt điểm việc này.

Nhiều hộ dân và tổ chức vẫn chưa chịu di dời, trả lại mặt bằng cho Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (Ảnh minh họa)
Nhiều hộ dân và tổ chức vẫn chưa chịu di dời, trả lại mặt bằng cho Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (Ảnh minh họa)

Trước đây, Thanh tra Thành phố đã tiến hành thanh tra, kiến nghị xử lý về việc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và quản lý, sử dụng đất thuộc dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9) tại Kết luận thanh tra số 25/KL-TTTP-P5 ngày 17/7/2018, và đã được UBND Thành phố chỉ đạo xử lý.

Thanh tra Thành phố đã có báo cáo tiến độ kết quả thực hiện Kết luận thanh tra cho UBND Thành phố. Theo đó, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (gọi tắt là Ban Quản lý) đã chủ động phối hợp với UBND quận 9 và UBND phường Long Bình thực hiện. Tuy nhiên, đến nay tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất trái phép tại dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc vẫn còn tồn tại, chưa xử lý dứt điểm. Ngoài ra còn phát sinh thêm trường hợp lấn chiếm mới của đối tượng lạ mặt.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban quản lý, đến ngày 30/6/2020, Ban Quản lý đã thực hiện thanh lý và thu hồi đất đối với 19 hợp đồng cho thuê mặt bằng như sau: 10 hợp đồng đã thanh lý và bàn giao mặt bằng toàn bộ; Công ty TNHH Sài Gòn Đông Dương, Công ty TNHH Sỹ Đăng, Công ty TNHH Hiệp Phú là 3 đơn vị đã thanh lý hợp đồng và bàn giao một phần mặt bằng.

Có 05 hợp đồng đã thanh lý hoặc hết hạn hợp đồng nhưng không bàn giao mặt bằng là Công ty Giao thông Sài Gòn - T&S, Công ty Nam An, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại Ngọc Thành, Công ty CPĐT và tiếp vận Mê Kong, Công ty TNHH Gỗ Đông Dương.

Ngoài ra, còn có 01 đơn vị không đồng ý ký thanh lý hợp đồng và bàn giao mặt bằng do chưa hết hạn hợp đồng là Công ty cổ phần đầu tư giải trí Thỏ Trắng.

Ban quản lý cho biết, dù đã nhiều lần làm việc và tống đạt thông báo bằng đơn vị thừa phát lại  đối với các đơn vị chưa bàn giao hoặc bàn giao một phần mặt bằng, nhưng các đơn vị không hợp tác, cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian và gây khó khăn trong công tác thu hồi mặt bằng.

Về việc xử lý 11 trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép, UBND quận 9 đã ban hành 11 Quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp này. Sau đó tiếp tục ban hành 11 Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt hành chính. Đến nay, công tác cưỡng chế đối với các trường hợp trên đã hoàn tất.

Tuy nhiên, vẫn còn 02 đối tượng là mặt tới chiếm đất trống trên đường Hàng Tre, UBND phường Long Bình, quận 9, đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 02 trường hợp này nhưng đối tượng chiếm đất không chấp hành và vẫn tiếp tục sử dụng đất trái phép.

Đối với các hộ dân đã nhận bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng mà lại tiếp tục sử dụng nhà, đất hoặc tái chiếm để ở và cho thuê. UBND đã thống kê có 279 hộ dân và 01 tổ chức, hiện tích khoảng 15,41 ha, chiếm tỷ lệ 4,1%, và chia thành 3 nhóm riêng.

Đến nay, UBND quận 9 đã ban hành 51/279 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp các hộ dân đã được xem xét đầy đủ các chính sách bồi thường theo quy định.

Từ những cơ sở trên, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố giao UBND Quận 9 và Ban quản lý khẩn trương thực hiện dứt điểm các nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 654/TB-VP ngày 27/9/2019 về xử lý Kết luận thanh tra số 25/KL-TTTP-P5 của Thanh tra Thành phố.

Đồng thời, giao UBND Quận 9 tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 279 hộ dân và 1 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; phối hợp với Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc có biện pháp xử lý, thu hồi đất đối với trường hợp đối tượng lạ mặt chiếm đất đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng đối tượng không chấp hành. 

Mặt khác, giao Ban Quản lý chủ trì, phối hợp với UBND Quận 9 và các Sở, ngành có liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải) có biện pháp cụ thể để xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong khu vực dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ đất không để phát sinh trường hợp lấn chiếm mới. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản