TP.HCM: Hơn 20 dự án bất động sản của các doanh nghiệp bị vướng mắc
Việt Dũng - 04/03/2020 20:46
 
Thị trường bất động sản và các doanh nghiệp tại TPHCM hiện đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức lớn khi không có dự án mới, các dự án đang triển khai bị ách tắc.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trên toàn thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay có nhiều dự án bị ách tắc, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đơn cử, đứng đầu danh sách là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), với dự án 30,2 ha tại phường Bình Khánh (quận 2). Do các Bộ ngành Trung ương đang rà soát lại các thủ tục pháp lý dự án chung với Thủ Thiêm nên chưa thể triển khai.

Tiếp đến là 02 dự án nhà ở xã hội của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành (Công ty Lê Thành). Cụ thể, tại dự án Nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc (quận Bình Tân), dù đã được triển khai nhưng đến nay vẫn chưa có Quyết định thu hồi đất, giao đất với chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Gặp vướng mắc về thủ tục nên nhiều Dự án bất động sản bị chậm tiến độ
Gặp vướng mắc về thủ tục nên nhiều dự án bất động sản bị chậm tiến độ

Dự án Nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (huyện Bình Chánh), dù chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin Quyết định chủ trương đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 03/2019 đến nay nhưng vẫn chưa nhận được kết quả.

Dự án nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty cổ phần địa ốc Thảo Điền tọa lạc tại phường Phước Bình (quận 9), đã gần 10 năm trôi qua nhưng vẫn chưa triển khai được. Nguyên do bởi Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền chưa được UBND thành phố chấp thuận giao đất.

Chung cảnh ngộ, dự án Khu nhà ở Him Lam (quận 9) của Công ty Him Lam vẫn chưa được giao đất nên chưa thể nộp tiền sử dụng đất và làm sổ đỏ cho khách hàng.

Công ty cổ phần địa ốc Phú Long cũng có 02 dự án bị vướng mắc liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể là dự án Dragon City và  dự án ngầm hóa đường điện cao thế 220kV Nhà Bè - Tao Đàn (đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè).

Liên quan đến dự án Dragon City, đại diện Công ty Phú Long cho biết, năm 2004, công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để thực hiện. Sau đó, công ty Phú Long đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá, hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với 14 khu đất theo đúng quy định và đã được UBND Thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai dự án.

Tuy nhiên, hơn 16 năm nay Công ty Phú Long không thể triển khai dự án vì tại Phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 01 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời.

Công ty CP Bất động sản Sơn Kim (Công ty Sơn Kim) hiện cũng đang bị vướng mắc tại dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - văn phòng và căn hộ tại phường Thảo Điền (quận 2). Nguyên do bởi công ty Sơn Kim mới được Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 phần của dự án, phần còn lại chưa được cấp.

Tương tự, những vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng,.. đã ảnh hưởng đến hàng loạt các dự án khác như: Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land); Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền (Công ty cổ phần đầu tư Tấn Hưng); Khu dân cư Phước Long B Thế Kỷ 21 (Công ty cổ phần Thế kỷ 21);  Bhung cư B Khu nhà ở Bùi Minh Trực III (Công ty cổ phần địa ốc Chợ Lớn)…

Để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải. Dự kiến, ngày mai (22/2), UBND TP.HCM sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp trong ngành. Được biết, kể từ tháng 4/2019 đến nay, lãnh đạo UBND Thành phố tổ chức 02 lần gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp địa ốc, nhưng những vướng mắc của các dự án vẫn chưa được giải quyết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản