Tổ chức hội thảo "Cát nghiền thay thế cát tự nhiên - Vật liệu thân thiện môi trường"
Thanh Nga - 19/04/2018 11:34
 
Được sự bảo trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội thảo “Cát nghiền thay thế cát tự nhiên - Vật liệu thân thiện môi trường” do Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Vật liệu Xây dựng Nhiệt đới, Trường Đại học Xây dựng sẽ diễn ra vào ngày 8/6/2018 tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh nơi diễn ra Hội thảo
Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh nơi sẽ diễn ra Hội thảo

Theo TS. Tống Tôn Kiên, Phó Viện Trưởng, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Vật liệu Xây dựng Nhiệt đới, đây là hoạt động có vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa Quyết định 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 về “một số giải pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hoá chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng” và Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 phê duyệt đề án “thúc đẩy xử lý tro, xỉ, thạch cao trong các nhà máy nhiệt điện, hoá chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng”...

Theo đó, đối với các địa phương như tỉnh Quảng Ninh hiện đang gặp khó khăn về nguồn cát, đá có chất lượng cao, phục vụ công tác chế tạo vữa và bê tông, công tác thi công hoàn thiện và làm nền, móng đường giao thông… trong khi lại có nguồn chất thải công nghiệp, chất thải sản xuất rất lớn. Do đó, Hội thảo sẽ giới thiệu, quảng bá rộng rãi về chất lượng, công dụng và là diễn đàn trao đổi cơ sở khoa học của việc sử dụng các sản phẩm cát nghiền, vật liệu nền móng đường giao thông... được gia công từ đá tự nhiên, đá cát kết (chất thải thu gom từ hoạt động khai thác than), phế thải tro xỉ nhà máy nhiệt điện... để thay thế cát tự nhiên.

Ngoài ra, Hội thảo còn là dịp thúc đẩy các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất các loại Vật liệu xây dựng thân thiện môi trường từ các mỏ khai thác khoáng sản, chất thải thu hồi từ các bãi thải của Tập đoàn Công Nghiệp than khoáng sản Việt Nam - Vinacomin, Tập đoàn điện lực Việt Nam... góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương tại các khu vực bãi thải khai thác than, bãi thải nhà máy nhiệt điện.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, UBND và Sở Xây dựng các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, một số sở, ban ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó là các đơn vị chủ đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhà thầu xây dựng, các công ty xây dựng, công ty sản xuất vật liệu xây dựng cả nước, các đơn vị sản xuất và cung ứng thiết bị sản xuất cát, đá nhân tạo….

TS. Tống Tôn Kiên cho biết, “Để hội thảo diễn ra chất lượng, hiệu quả, từ nay đến hết ngày 18/5, Ban tổ chức mong nhận được các bài báo khoa học và báo cáo tham luận, các công trình nghiên cứu về chủ đề liên quan, nhằm tìm các giải pháp trong quản lý, quy hoạch, cũng như chính sách đầu tư sản xuất nguồn nguyên liệu cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên nhằm hạn chế tình trạng khai thác cát lòng sông từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lĩnh vực vật liệu xây dựng”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản