Thuê nhà cả... đời!
Cô ấy nói, em thuê nhà cả đời cũng được. Tiền mua nhà, em để trong ngân hàng, rồi hàng tháng lấy ra ăn xài, đỡ phải suy nghĩ gì!

1.

Rất ít người nghĩ được như Hạnh. Hạnh là hàng xóm của tôi ở căn hộ nghỉ dưỡng gần biển. Cô gái ấy ngoài 30, xinh xắn, tính tình vui vẻ. Sau sự thất vọng về mối tình sâu đậm, Hạnh sống khép kín, không quen ai. Hạnh đã sống gần như đủ hết các thành phố biển và du lịch tại Việt Nam khoảng chục năm nay. Mỗi thành phố sống vài tháng, có khi vài năm. Ở đâu, cô cũng thuê căn hộ dài hạn. Căn nhà chính của cô nằm ở Hồ Tràm, trước nhà quay ra biển, sau nhà quay ra đường lộ chính. Có lẽ hơi nghịch với tất cả các căn nhà khác. Vì cô chủ không có nhu cầu kinh doanh gì, cũng không có ý định giao du với ai. Hạnh sống thực sự hơi khác biệt.

Có thời gian ở Đà Lạt, Hạnh sống vài tháng không cần tới điện thoại. Trên Facebook của cô, thỉnh thoảng mới thấy cô online nên liên lạc với Hạnh chẳng dễ chút nào. Bữa rồi, chúng tôi rủ nhau đi chơi chợ đêm ở Phú Quốc rồi lạc nhau, điện thoại qua Messenger không được bởi cô bạn này không kết nối, nên cuối cùng đành chịu, mạnh đứa nào đứa nấy bắt taxi về lại khách sạn.

Mọi người, tất nhiên cũng giống như tôi, đều hỏi Hạnh làm sao có đủ khả năng tài chính để sống cuộc đời buông bỏ đến thế, nhẹ nhõm đến thế. Hạnh kể, cô đã có chừng 8 năm kinh doanh nhà. Công việc của Hạnh khi ấy là mua nhà cũ nát, nhà cấp 4 rồi sửa sang lại đẹp hơn và bán. Thời điểm ấy, công việc này dễ dàng và cũng có nguồn lợi tốt. Về sau này, mọi sự khó khăn hơn, Hạnh chuyển qua mua đất. Ngày theo ngày, năm theo năm, giá nhà đất đều tăng cao nên có tích lũy tiền nhiều hơn. Từ đó, cô quyết định sống theo cách của riêng mình.

Bữa trên xe đi chơi, tôi hỏi, sao Hạnh không mua căn hộ 1 phòng ngủ đi, để sống thoải mái, khỏi cần thuê nhà làm chi cho đỡ tốn tiền. Hạnh trả lời, giờ bỏ ra 2 tỷ để mua nhà, thì lại phải bán miếng đất nào đó sớm hơn. Thay vào đó, cô để tiền ở ngân hàng, thích thì rút ra ăn xài, vẫn có tiền lãi nữa. 2 tỷ đồng cũng sống được lâu lắm, mỗi tháng vài chục triệu là Hạnh sống quá ổn rồi. Hạnh nói cớ gì phải mua nhà làm chi, cứ đi thuê là khỏe nhất!.

2.

Trong 1 group chat với bạn bè, tôi thấy có người bạn giới thiệu căn hộ cho người khác mua, nhưng người muốn mua đang than giá cao quá, không đủ tiền. Thấy vậy, tôi bèn khuyên, sao không thuê nhà đi cho đỡ phải nghĩ. Không đủ tiền thì cứ thuê nhà, vì công việc giờ vẫn đang ổn định, người thì vẫn đang độc thân, tính tới lui chi cho mệt não. Nếu cứ như Hạnh, mỗi tháng trả cả tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt phí, sẽ là khoảng gần 30 triệu đồng. Như vậy mỗi năm, cô chi ra khoảng hơn 300 triệu. Số tiền 2 tỷ đồng của cô, sẽ được ăn xài trong 6 năm, chưa kể lãi suất ngân hàng.

Sở dĩ Hạnh xài thoải mái hơn người, vì cô đã kiếm được đủ tiền cho việc nghỉ ngơi trước tuổi 40. Còn như người khác, thuê nhà giá cũng thấp hơn, xài tiền cũng kỹ hơn, thì chi tiêu ở mức trung bình thôi. Từ từ gom góp lại được thêm một chút, sẽ chuyển hướng mua căn hộ vay ngân hàng trong 20 năm. Chứ giờ chẳng có đồng nào mà gánh trên vai nỗi lo trả nợ mua nhà, cũng “phê” lắm, chất lượng sống giảm lắm, không thích chút nào đâu.

Và giá như ai cũng dư dả được như Hạnh, thì hay quá. Thuê nhà cả đời cũng được, chẳng phải lo gì!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản