Thị trường bất động sản: Năm 2020 có nên mua đất nền khi giá quá cao?
Vũ Lê (VnExpress) - 01/01/2020 10:51
 
Sau các cơn sốt đất 2016 - 2018, giá bất động sản ở vùng đỉnh, gây khó khăn cho quyết định đầu tư.
 Đất nền phía Đông TP HCM. Ảnh: Vũ Lê
Đất nền phía Đông TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Chuyên gia bất động sản cá nhân Tổng giám đốc Phú Vinh Group, ông Phan Công Chánh chia sẻ về việc, trong 6-12 tháng tới có nên mua đất khi giá quá cao.

Nếu xét toàn thị trường, giá đất đang ở ngưỡng cao nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của các cơn sốt đất diễn ra liên tục giai đoạn 2016-2018. Mặt khác, nhiều quan ngại cho rằng giá đất đang tăng ảo so với giá trị. Đây là giai đoạn khó khăn cho người mua vì đi ngược lại quy tắc mua đáy bán đỉnh và phải cân não với mức giá đỉnh hiện nay liệu mua vào có lãi trong tương lai hay không.

Tuy nhiên, theo ông Chánh, quyết định mua đất phụ thuộc nhiều vào nguồn lực và nhu cầu, ít bị tác động bởi giá đắt hay rẻ. Vì xét cho cùng, nếu đây là nhu cầu thật (bao gồm cả dùng để ở hay đầu tư) kèm với khả năng chi trả tốt, dù giá cao, khách vẫn xuống tiền mua. Trong ngắn hạn giá đất có thể bị điều chỉnh cục bộ nhưng trong dài hạn, tính bằng đơn vị thập niên, giá đất luôn đi lên.

Chuyên gia này cho rằng, mua bất động sản liền thổ nếu là nhu cầu thật có thể cân nhắc khi thị trường xuất hiện một số dấu hiệu đi ngang hoặc giảm giá cục bộ để ra quyết định. Trước khi chọn mặt gửi vàng, nhà đầu tư đất nền cần lường trước những ưu và nhược điểm.

Ưu điểm có thể kể đến là sở hữu đất nền luôn là một phương án được ưu tiên từ tập quán và tiềm thức của người Việt. Do đó, nhu cầu sản phẩm này luôn cao. Người dân luôn có xu hướng đổ hết tiền đang có để sở hữu một mảnh đất bất kể giá cả thế nào miễn là họ có đủ khả năng tài chính. Thậm chí có một bộ phận khách hàng đặt ra mục tiêu phải sở hữu cho bằng được một hoặc nhiều mảnh đất xem như thành tựu để đời.

Với nhiều người dân, đất đai có thể để lại cho nhiều thế hệ mai sau (tính thừa kế) nếu như họ có cơ hội sở hữu nó. Vì tác động tâm lý này, kênh đầu tư đất nền luôn "nóng" nhất so với những loại hình bất động sản khác.

Tuy nhiên, đầu tư đất nền hiện nay cũng gặp phải rất nhiều thách thức. Đó là mua đất nền chỉ mang lại cho nhà đầu tư thặng dư vốn, chứ không có giá trị sử dụng bất động sản. Đối với một số khu vực có hiện tượng sốt ảo, nhà đầu tư cá nhân có khả năng mất tiền khi thị trường đảo chiều nhanh chóng. Đối với các bất động sản không hoàn thiện về mặt pháp lý, nhà đầu tư đối mặt với nguy cơ mất trắng khi chọn lựa để đầu tư phân khúc này.

Theo ông Chánh, trong 6-12 tháng tới, nếu nhà đầu tư quyết tâm mua đất nên áp dụng một nguyên tắc cơ bản là khảo sát thực tế nhiều lần. Nên rà soát pháp lý qua nhiều kênh (môi giới, luật sư, chính quyền địa phương...). Khảo sát nhiều để so sánh giá cả, tránh mua hớ. Đi thực tế nhiều để hiểu sâu về đất sắp mua, nếu còn băn khoăn hoài nghi. Xem nhiều để chọn khu vực phù hợp, tránh việc xa trường xa chợ xa chỗ làm. "Bất ổn pháp lý là rủi ro lớn nhất đối với thị trường đất nền, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng khi chọn mặt gửi vàng để tránh sập bẫy", ông Chánh khuyến cáo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản