Tập đoàn FPT, McKinsey & Company thực hiện quy hoạch tỉnh Khánh Hoà
Hà Minh - 15/05/2021 11:26
 
Tập đoàn FPT, McKinsey & Company tiếp tục là hai cái tên được tham gia quy hoạch tỉnh Khánh Hoà. Dự kiến, thỏa thuận 3 bên (hai Tập đoàn trên và UBND tỉnh) sẽ diễn ra ngày 27/5.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà vừa có buổi làm việc với Tập đoàn FPT và Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) để thảo luận 3 bên về công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, thời hạn trình quy hoạch cho Thủ tướng Chính phủ thẩm định, ban hành quyết định chỉ còn 16 tháng. Vì vậy, công tác lập quy hoạch phải được triển khai khẩn trương nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tập đoàn FPT bày tỏ mong muốn được tài trợ kinh phí lập quy hoạch tỉnh, trong đó Tập đoàn McKinsey & Company (Mỹ) thực hiện việc lập quy hoạch.

Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hoà cho biết, qua tìm hiểu, Sở nhận thấy tùy theo mức độ có thể phân thành 2 phương thức: Tài trợ 100% kinh phí và tài trợ một phần. Nhà tài trợ có thể nộp một khoản tài trợ vào ngân sách và việc lập quy hoạch thực hiện đúng trình tự như sử dụng nguồn ngân sách. Nhà tài trợ có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để xây dựng ý tưởng hoặc một phần nội dung trong công tác lập quy hoạch. Cuối cùng, nhà tài trợ, đơn vị tư vấn và cơ quan chịu trách nhiệm lập quy hoạch ký hợp đồng 3 bên để triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh. “Sở kiến nghị nhà đầu tư tài trợ 100% kinh phí lập quy hoạch tỉnh và thực hiện theo cách thức ký hợp đồng 3 bên”- ông Nam cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện Tập đoàn FPT, đơn vị mong muốn được đồng hành với Khánh Hoà trong công tác lập quy hoạch, giám sát quy hoạch, kêu gọi đầu tư và trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục - công nghệ nếu được lựa chọn. Ông Trần Sĩ Chương - chuyên gia cao cấp của Tập đoàn McKinsey & Company cho biết, mong muốn của đơn vị tư vấn là lập ra một bản quy hoạch để giải quyết vấn đề không phải vài chục năm mà là 100 năm hoặc hơn thế.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà cho rằng , Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương huy động nguồn tài trợ ngoài ngân sách để thực hiện việc lập quy hoạch tỉnh, với định hướng lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế. “Khánh Hoà thống nhất thời gian ký thỏa thuận 3 bên (Tập đoàn FPT, Tập đoàn McKinsey & Company và UBND tỉnh) là ngày 27-5; dự kiến thời gian trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh là 10 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận 3 bên.

Trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn cần lưu ý phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong nước và cơ quan liên quan của tỉnh; tham gia nghiên cứu, phản biện đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040…”

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản