Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất tại dự án Khu resort & spa Marriott Hội An
Hoàng Anh - 23/11/2018 14:34
 
Dù đã được đền bù, tuy nhiên nhiều hộ dân đã tái lấn chiếm tại dự án Khu resort & spa Marriott Hội An, khiến dự án này không thể triển khai.

Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án Khu resort & spa Marriott Hội An (khối Tân An, phường Cẩm An, Hội An) do Công ty CP Khu du lịch và khách sạn Phát Đạt Quảng Ngãi (Công ty Phát Đạt) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008.

Nhà đầu tư cơ bản hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để cấp Giấy chứng nhận đầu tư như phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, ký cam kết tiến độ, nộp tiền ký quỹ 1,65 tỷ đồng, đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế, phòng cháy chữa cháy.... Đến năm 2018, Công ty Phát Đạt được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp Giấy phép xây dựng để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, khi công ty này triển khai thi công thì bị các hộ dân trong khu vực cản trở.

Dự án Khu resort & spa Marriott Hội An chưa thể triển khai do vướng mặc bằng.
Dự án Khu resort & spa Marriott Hội An chưa thể triển khai do vướng mặc bằng.

Dự án Khu resort & spa Marriott Hội An rộng 3,3ha, số hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất là 37 hộ, trong đó có 1 hộ bị giải tỏa trắng di dời và bố trí tái định cư, 36 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp, tổng giá trị bồi thường hơn 2,1 tỷ đồng, chủ yếu bồi thường về đất, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu, di dời mồ mả, chính sách hỗ trợ, khen thưởng… Tuy vậy, có 6 hộ dân dù đã được bồi thường nhưng vẫn tái lấn chiếm vào khu vực dự án, khiến nhà đầu tư không thể triển khai dự án.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, việc phát sinh các trường hợp tái lấn chiếm đất trong dự án chỉ bắt đầu từ năm 2016 khi dự án khởi động trở lại. Dù chính quyền TP. Hội An đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân, đồng thời rà soát lại tất cả văn bản, hồ sơ liên quan nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề nhưng người dân vẫn chưa chấp thuận.

Trong buổi làm việc giải quyết vướng mắc tại dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, cho rằng việc để xảy ra tình trạng người dân tái lấn chiếm và ngăn cản thi công có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư khi chậm triển khai dự án. Để giải quyết thực trạng này,  Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải ưu tiên đối thoại với người dân nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, Nhà nước và người dân; giao cho chính quyền Hội An rà soát lại các hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trước đây. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản