Sai phạm xây dựng trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu: Chủ dự án của Trường Thành Quy Nhơn nói gì?
Hà Minh - 16/05/2020 14:01
 
Trong 8/19 dự án mà Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định kiểm tra trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, đã phát hiện 7/8 dự án vi phạm các quy định về xây dựng, trong đó, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Bãi Xép do Công ty cổ phần Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn làm chủ đầu tư có sai diện tích lớn nhất, với khoảng 8.000 m2.

Ông Đặng Trung Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Trường Thành Việt Nam cho biết, chưa nhận được báo cáo từ công ty thành viên (Công ty cổ phần Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn) về những sai phạm của Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Bãi Xép và cũng chưa tiếp cận với Báo cáo về sai phạm của Dự án mà Sở Xây dựng Bình Định đã báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

Ông Kiên chia sẻ dự án mà Trường Thành - Quy Nhơn đang đầu tư trước đây được tỉnh Bình Định cấp cho một nhà đầu tư khác.

“Trước khi Trường Thành Quy Nhơn nhận chuyển nhượng lại dự án, đây là khu vực mà người dân làm du lịch tự phát. Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, Trường Thành Quy Nhơn đã cho thiết kế lại tổng thể, phân bổ lại các hạng mục và chỉ sửa sang lại cho phù hợp chứ chưa tiến hành xây dựng mới. Chủ đầu tư vẫn đang thực hiện theo đúng chủ trương quy hoạch chung của Bình Định về phát triển du lịch”.

Được đánh giá là cung đường ven biển đẹp trên tuyến ven biển Việt Nam nhưng tuyến Quy Nhơn-Sông Cầu đang bị phá vỡ quy hoạch và cảnh quan do các chủ đầu tư thiếu tuân thủ quy hoạch và xây dựng
Được đánh giá là cung đường ven biển đẹp trên tuyến ven biển Việt Nam, nhưng tuyến Quy Nhơn-Sông Cầu đang bị phá vỡ quy hoạch và cảnh quan do các chủ đầu tư thiếu tuân thủ quy hoạch về kiến trúc và xây dựng các dự án du lịch.

Khi phóng viên Báo Đầu tư Online viện dẫn các nội dung trong kết luận của Sở Xây dựng Bình Định về 8.000 m2 đất đang được san lấp mặt bằng, nhưng chưa có hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng, ông Đặng Trung Kiên cho biết sẽ yêu cầu Trường Thành Quy Nhơn có báo cáo và sẽ thông tin sau.

Dù vậy, ông Đặng Trung Kiên vẫn khẳng định dự án mới chỉ dừng ở khâu san lấp mặt bằng và đã dừng thi công theo yêu cầu của Sở Xây dựng Bình Định từ mấy tháng nay chứ chưa xây dựng thêm hạng mục mới.

Trước đó, Sở Xây dựng có Báo cáo số 39/BC-SXD gửi UBND tỉnh Bình Định về các dự án công trình bị phát hiện sai phạm trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu. Trong đó, nội dung về dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Bãi Xếp (điểm số 9B – phân khu 4), do Công ty cổ phần Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn làm chủ đầu tư, kết luận: "Qua kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư dự án này đã thi công san ủi đất một phần của dự án công trình tại phân khu 4, với diện tích khoảng 8.000 m2, nhưng chưa có hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng được cấp theo quy định".

Bên cạnh dự án này, là các dự án công trình Khu du lịch Điểm số 3 (giai đoạn 1) do Công ty cổ phần đầu tư Bách Khang làm chủ đầu tư thi công sai so với hồ sơ thiết kế và giấy phép được cấp. Theo thiết kế có 1 nhà bảo vệ diện tích 10,24 m2, thực tế xây dựng 170 m2; Thiết kế cấp phép 7 căn biệt thự ven suối quy mô 1 tầng diện tích mỗi căn 227,8 m2, thực tế xây dựng 4 căn quy mô 2 tầng (2 căn diện tích mỗi căn 168 m2 và 2 căn diện tích mỗi căn 184 m2); Thiết kế 5 bungalow ven suối diện tích 52 m2, thực tế xây dựng 5 bungalow diện tích khoảng 120 m2, trong đó 1 bungalow thay đổi kết cấu từ mái ngói sang mái bê tông, vị trí các bungalow không đúng trong bản vẽ thiết kế cấp phép.

Dự án Điểm du lịch số 7 (Aurora) và Khu nghỉ dưỡng La Costa, do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Linh, nay đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư Thanh Linh Quy Nhơn làm chủ đầu tư: Dự án Aurora đã được xây xong và đưa vào hoạt động từ năm 2017, nhưng chủ đầu tư chưa thông báo cho cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Hiện tại, Khu nghỉ dưỡng La Costa đã xây dựng 4 móng biệt thự sai với hồ sơ thiết kế và giấy phép được cấp.

Ngoài ra, dự án công trình Khu Resort Casa Maria (điểm số 9C), do Công ty cổ phần Phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư, nay đã chuyển đổi chủ sở hữu sang Công ty TNHH Casa Maria Resort. Dự án đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động, nhưng chủ dự án không khắc phục vi phạm trong thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (Văn bản số 36/SXD-QLXD.NT của Sở Xây dựng) trong đó đã nêu ra các sai phạm cụ thể như phòng chơi trẻ em không có giấy phép xây dựng, lối vào từ Quốc lộ 1D sai với quy hoạch được duyệt; Nhà bảo vệ, nhà quản lý Spa, biệt thự 7G có 3,6m2, biệt thự 7H có 10,1m2 xây dựng ngoài ranh giới.

Dự án công trình Khu Ami resort & Spa (điểm số 9F), do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam làm chủ đầu tư. Theo hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng Bungalow đôi (8 căn) diện tích tầng 1 là 41 m2, thực tế chủ đầu tư đã xây dựng bungalow đôi (6 căn) diện tích tầng 1 là 54 m2; dịch chuyển 2 bungalow (diện tích tầng 1 là 60 m2) theo thiết kế từ dưới bãi biển lên trên đồi; xây dựng bể nước 183,04 m3 không có trong hồ sơ thiết kế.

Cuối cùng là Dự án Công trình Điểm dịch vụ du lịch số 10, do Công ty TNHH Sài Gòn Max làm chủ đầu tư. Chủ dự án đã xây dựng 6 bungalow quy mô 1 tầng (diện tích 72 m2/căn), xây dựng 4 biệt thự quy mô 2 tầng (trong đó có 3 căn diện tích tầng 1 là 115 m2, 1 căn diện tích tầng 1 là 378 m2) và hạng mục nhà hàng đang lắp đặt thép sàn tầng 1 có diện tích 792 m2 khi chưa có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng.

Sở Xây dựng Bình Định đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công các hạng mục công trình vi phạm và tháo dỡ các hạng mục xây dựng ngoài ranh giới. Đối với các hạng mục công trình chưa được cấp phép xây dựng theo quy định, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản