NovaWorld Phan Thiet: Giải “cơn khát” về dịch vụ du lịch tại Bình Thuận
Lê Tín - 26/09/2019 10:02
 
Được thiên nhiên ban tặng bờ biển trải dài thơ mộng, khí hậu ôn hòa, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp..., Bình Thuận nói chung và Phan Thiết nói riêng có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của địa phương là thiếu dịch vụ, khu vui chơi giải trí để níu chân du khách.
Phối cảnh Dự án NovaWorld Phan Thiet.
Phối cảnh Dự án NovaWorld Phan Thiet.

Tiềm năng chưa được “đánh thức”

Phan Thiết từ lâu đã là điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước. Vùng đất này nổi tiếng sở hữu những bãi biển dài, trong xanh bất tận, với khí hậu quanh năm chan hòa ánh nắng hay những đồi cát trải dài miên man tuyệt đẹp.

Không những vậy, nơi đây còn là một vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của người Chăm mà du khách luôn háo hức khám phá.

Tận dụng những tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, từ những năm 2000, các đại gia địa ốc đã đồng loạt đổ cả tỷ USD vào gần 100 dự án nghỉ dưỡng kéo dài từ Phan Thiết, Mũi Né, xuống tới tận Hàm Thuận Nam, nhằm biến Phan Thiết thành “thủ phủ” nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Tuy nhiên, Dự án Cảng nước sâu Kê Gà được phê duyệt đã chính thức đưa Phan Thiết trở thành “nàng công chúa”  trong rừng. Giấc ngủ của Phan Thiết kéo dài gần một thập kỷ. Đến năm 2013, Chính phủ đã hủy bỏ quy hoạch trên, giúp kinh tế và du lịch của Bình Thuận dần được cởi trói.

Chưa kể, một khó khăn nữa mà Bình Thuận đang gặp phải là có hơn 25.000 ha đất ven biển đã được quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và dự trữ quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030. Toàn bộ những quỹ đất được đưa vào quy hoạch này đều có vị trí thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vướng câu chuyện quy hoạch và không thể phát triển được nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng với lợi thế từ hạ tầng phát triển nhanh, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, bờ biển sạch đẹp trải dài, Phan Thiết vẫn nhanh chóng trở thành “điểm ngắm” trong mắt du khách.

Liên tục trong những năm gần đây, Phan Thiết đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút không chỉ du khách thập phương trong nước, mà cả với du khách quốc tế. Lượng du khách tìm đến Phan Thiết không ngừng tăng cao.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, năm 2018, địa phương này đã đón gần 5,8 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có 675.000 lượt khách quốc tế.

Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, hay các dịp lễ, lượng du khách đến Phan Thiết tăng đột biến, dẫn đến tình trạng công suất phòng từ các resort đến nhà nghỉ, phòng trọ đều không đủ đáp ứng. Theo đó, giá cho thuê phòng đã tăng cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với bình thường, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu du khách.

Mặt khác, ngoài cơ sở lưu trú không đáp ứng đủ, không ít du khách đến Phan Thiết đã than phiền rằng, ngoài đến ngắm cảnh và thưởng thức hải sản, họ không biết phải “tiêu tiền” vào đâu. Điều này dẫn đến thực trạng là, dù mỗi năm địa phương này đón hàng triệu lượt du khách, nhưng nguồn thu từ du lịch không cao.

Thử làm một phép so sách, nếu như những thành phố du lịch khác như Vũng Tàu, Đà Nẵng hay Nha Trang, du khách đến đây ngoài tham quan, nghỉ dưỡng, họ còn được trải nghiệm nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm, kéo theo thời gian lưu trú tăng lên, từ đó nguồn thu từ du lịch cũng “rủng rỉnh” tương xứng. Còn với Bình Thuận, nếu chỉ đến để ngắm cảnh, thì chỉ ở 2 ngày là du khách không biết đi đâu và trải nghiệm gì.

Lời giải cho “cơn khát” của du lịch Bình Thuận

Thực tế, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã sớm nhận ra và đang tìm lời giải cho những khó khăn, vướng mắc nêu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho biết, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam và Quy hoạch Tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận được định hình là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc tế.

NovaWorld Phan Thiet là một trong số ít Dự án tại Phan Thiết có nhiều đặc điểm nổi trội, cùng đa dạng sản phẩm để đầu tư như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse...

Thời gian qua, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch rất khả quan với hàng trăm dự án quy mô, góp phần thay đổi diện mạo ngành này. Đến nay, tỉnh có 384 dự án du lịch đươc chấp thuận với tổng vốn đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng, gần 200 dự án đã hoạt động kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 560 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 16.508 phòng. Trong đó, có 3 dự án đạt tiêu chuẩn 5 sao, 27 dự án đạt tiêu chuẩn 4 sao và 557 căn hộ, 315 biệt thự nghỉ dưỡng biển.

“Để hoạt động đầu tư bài bản, chúng tôi đã lập Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó xác định, đề xuất sáng kiến đột phá trong phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận tương xứng với tiềm năng và vị trí địa phương trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và phù hợp với bối cảnh hội nhập”, ông Tân cho biết.

Có thể thấy, điểm nhấn mới mà Bình Thuận đang hướng đến sẽ là xây dựng gắn kết giữa quy hoạch phát triển du lịch và phát triển đô thị biển; hạ tầng đô thị kết hợp du lịch. Phát triển thương hiệu du lịch Phan Thiết là điểm đến ưa chuộng của du khách quốc tế cùng với các dự án quy mô lớn sẽ là cú huých cho hoạt động đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao biển.

Dự án Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí NovaWorld Phan Thiet do Tập đoàn NovaLand phát triển là một minh chứng. Với quy mô 1.000 ha, NovaWorld Phan Thiet được xem là một tổ hợp giải trí - nghỉ dưỡng - thể dục thể thao với kỳ vọng góp phần quan trọng trong việc giải “cơn khát” về dịch vụ tiện ích, giải trí, khám phá mà Bình Thuận đang thiếu hụt bấy lâu nay.

Ngay khi vừa giới thiệu ra thị trường, nhiều nhà đầu tư nhận định, NovaWorld Phan Thiet là một trong số ít dự án tại Phan Thiết có nhiều đặc điểm nổi trội, cùng đa dạng sản phẩm để đầu tư như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse... tầm nhìn hướng ra biển. Đặc biệt, ngoài các tổ hợp lưu trú với kiến trúc đặc trưng từ nhiều quốc gia trên thế giới, NovaWorld Phan Thiet sẽ xây dựng cụm tiện ích đẳng cấp quốc tế lần đầu tiên tại khu vực Phan Thiết, như trung tâm thể thao phức hợp khoảng 220 ha, bao gồm cụm sân golf 36 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế; cụm công viên chủ đề 25 ha, công viên nước; công viên bãi biển 16 ha; công viên thiếu nhi; khu phức hợp trung tâm thương mại - hội nghị - ẩm thực - giải trí cho gia đình...

Với lợi thế thiên nhiên sẵn có, cùng loạt tiện ích đa dạng đỉnh cao, NovaWorld Phan Thiết sẽ sớm trở thành chốn tiêu xài thời thượng của các tín đồ du lịch, thời trang, mua sắm, là hấp lực mới kéo lượng du khách khổng lồ tới “Hawaii của Việt Nam”.

Ở một góc nhìn khác, với thị trường Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, giới phân tích cho rằng, một số thị trường tại Phú Quốc đang nguội lạnh sau cơn sốt năm 2014, thị trường Đà Nẵng đang nóng sốt cũng tiềm ẩn nguy cơ bội cung, nên có thể trong thời gian tới, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ đổ về Phan Thiết để tìm kiếm cơ hội mới.

Ngoài ra, liên quan việc Chính phủ đã quy hoạch hơn 25.000 ha đất ven biển để thăm dò, khai thác, chế biến và dự trữ quặng titan, ông Tân cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị đưa một số khu vực ven biển ra khỏi khu vực quy hoạch. Nếu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận được chấp thuận, trong tương lai không xa, nhiều diện tích đất ven biển này sẽ được quy hoạch lại bài bản, biến Phan Thiết trở thành “thiên đường” nghỉ dưỡng sôi động không kém cạnh những thị trường quen thuộc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản