Nhiều tân binh gia nhập thị trường văn phòng làm việc chung
Thiện Minh - 08/04/2021 10:53
 
Trái ngược với không khí ảm đạm của phân khúc văn phòng truyền thống, thị trường văn phòng làm việc chung đang phát triển mạnh với nhiều tân binh nhập cuộc.

Nhu cầu ngày càng lớn

Giá thuê văn phòng truyền thống hiện nay có giảm nhiệt về mức giá, nhưng so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các start-up, vẫn là một gánh nặng khá lớn. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chọn mô hình thuê văn phòng làm việc chung để hoạt động.

Thành lập doanh nghiệp mới được 2 năm trong lĩnh vực công nghệ, nhưng Covid-19 ập đến đã khiến ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sàn giao dịch Aprice phải thay đổi chiến lược, từ làm việc tại văn phòng truyền thống sang làm việc từ xa. Theo ông, thuê văn phòng làm việc chung vừa tiết kiệm chi phí, mà vẫn đảm bảo liên kết nhân sự.

Ông Tuấn cho biết, trước đây, doanh nghiệp tốn gần 30 triệu đồng/tháng tiền thuê văn phòng, chưa kể các chi phí khác như điện, nước, Internet..., nhưng giờ chỉ mất khoảng 5 triệu đồng/tháng.

“Dù giá thuê văn phòng khu trung tâm hiện đã giảm 30 - 40%, nhưng vẫn còn rất cao. Vị trí văn phòng đẹp cũng ít nhất vài chục triệu đồng/tháng. Vì vậy, để có văn phòng đại diện tại các cao ốc khu trung tâm Thành phố, tôi chọn thuê văn phòng làm việc chung ở quận 3, với chi phí chưa đầy 5 triệu đồng”, ông Tuấn nói.

Đặc biệt, dù không có chỗ ngồi làm việc cố định, nhưng ông Tuấn được sử dụng địa chỉ của tòa nhà làm địa chỉ doanh nghiệp, được treo biển hiệu, có lễ tân nghe điện thoại, nhận thư từ, công văn và chuyển fax. “Khi có nhu cầu tiếp đón đối tác, khách hàng chỉ cần thông báo trước sẽ được bố trí phòng họp, bàn ghế, đồ uống, máy chiếu… đầy đủ”, ông Tuấn cho hay.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, giá thuê văn phòng làm việc chung hiện chỉ dao động từ vào trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng một tháng đối với những loại hình dịch vụ khác nhau đi kèm với những gói thuê linh động.

Tùy theo từng đơn vị cho thuê, sẽ có 3 - 4 gói thuê, như cơ bản, trung bình, nâng cao và thuê chỗ ngồi làm việc hoặc phòng làm việc riêng. Với những gói thuê chỗ ngồi hoặc phòng làm việc riêng, giá sẽ thương thảo với đơn vị cho thuê, tùy số chỗ ngồi, diện tích phòng, nhưng tổng mức giá thuê văn phòng làm việc chung vẫn thấp hơn 50 - 80% so với chi phí thuê văn phòng truyền thống.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam xác nhận, Covid-19 gây ra khó khăn nhất định cho văn phòng truyền thống, nhưng đã làm tăng sức hút của văn phòng làm việc chung.

Nhiều tân binh nhập cuộc

Mô hình đầu tư kinh doanh văn phòng làm việc chung đang dịch chuyển từ làn sóng ngầm trong những năm 2019 - 2020 thành sóng lớn vào đầu năm 2021. Nếu như trước đây, mô hình này chỉ được phổ biến với những thương hiệu ngoại như Toong, Dreamplex hay CirCO..., thì nay đã được một số tân binh là thương hiệu Việt gia nhập.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Vina Office tiết lộ, năm 2020, Công ty định vị cung cấp gói văn phòng giá rẻ tại các quận 1, 3, 10. Trong quá trình quản lý, kinh doanh văn phòng giá rẻ, Công ty đã nhận được đơn đặt hàng thuê văn phòng làm việc chung rất lớn. Vì vậy, ông Hải cho hay, Công ty sẽ nhân rộng mô hình này trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Còn Phúc Long, một thương hiệu nổi tiếng với trà và cà phê, cũng vừa thông báo sẽ ra mắt mô hình Phúc Long E-Office, một mô hình kết hợp giữa việc chia sẻ không gian làm việc với dịch vụ trà và cà phê. Điều này cho thấy, thương hiệu này đang có bước chuyển mình khi bắt đầu lấn sân sang mảng văn phòng làm việc chung.

Phúc Long sẽ tung ra các gói combo theo ngày, tuần, tháng nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách thuê. Những không gian này được thiết kế tách biệt khu vực phục vụ chung, yên tĩnh, chỉ phục vụ với số lượng khách giới hạn mỗi ngày để bảo đảm môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ngoài những doanh nghiệp nói trên, hàng loạt công ty cho thuê văn phòng làm việc chung cũng vừa xuất hiện gần đây như Viet Office, HPP Office, Sabay... Những đơn vị này đang nhắm đến đối tượng khách thuê là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, mô hình này cũng xuất hiện tại một số khối đế chung cư tại khu vực vùng ven TP.HCM như một xu hướng mới thay thế trào lưu nở rộ văn phòng chia sẻ tại khu vực lõi trung tâm cũ của TP.HCM những năm trước đó.

Theo phân tích của ông David Jackson, ở giai đoạn khởi đầu, các start-up đôi khi chỉ cần một địa chỉ văn phòng được đăng ký ở một địa chỉ nhất định, rồi sau đó, họ có thể làm việc ở bất cứ đâu, tại nhà hoặc quán cà phê. Đây cũng chính là những lý do tạo ra nhu cầu cao cho phân khúc văn phòng làm việc chung trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản