
-
TP.HCM: Cả trăm dự án bất động sản "đóng băng" vì vẫn vướng khâu xác định giá đất
-
Hà Nội: 30.364 căn nhà được phép mở bán nhưng chỉ có 1.080 căn là nhà ở xã hội
-
Diện tích sống - Giá trị lõi bị bỏ quên trong cơn sốt “căn hộ linh hoạt”
-
Tăng chất lượng nguồn cung nhà xưởng để đón đầu dòng vốn FDI -
Meet The Experts mang đến Hà Nội góc nhìn sâu sắc về bất động sản và nghỉ dưỡng -
Căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Diamond Sky: Số lượng giới hạn - Giá trị vô hạn -
Hà Nội thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh
![]() | ||
Dự án chung cư Green Stars |
Hơn 4 năm qua, thị trường bất động sản rơi vào cảnh khó khăn, giá giảm mạnh, thanh khoản hạn chế. Để thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phát triển những dòng bình dân, phù hợp với nhu cầu của số đông.
Thế nhưng, việc hàng loạt doanh nghiệp hướng đến phát triển dòng sản phẩm bất động sản bình dân cũng đang gây sức ép ghê gớm lên thị trường căn hộ. Để bán được hàng, nhiều dự án căn hộ bình dân cũng phải áp dụng nhiều chiêu trò khuyến mãi. Trong khi một số dự án có tiền chênh, mức chênh cũng giảm thê thảm và thanh khoản bị ảnh hưởng trông thấy.
Tại dự án Green Star của CTCP Ngôi Sao An Bình, dự án từng được định vị ở phân khúc cao cấp. Thế nhưng sau mấy năm “đắp chiếu”, dự án được khởi động lại và bán ra với giá bình dân.
Tại thời điểm bán ra, đơn vị phân phối dường như quá kỳ vọng vào thị trường, đã đưa mức chênh lên cao vút, khoảng 2 triệu đồng/m2 so với giá gốc, khiến căn hộ Green Star không còn hấp dẫn và trực tiếp bị nhiều dự án bình dân trong khu vực lân cận cạnh tranh, hút khách.
![]() | ||
Dự án giá rẻ Thăng Long Victory xuất hiện “đối thủ cạnh tranh” cùng phân khúc, lại gần kề là dự án Gemek Tower |
Tại quận Hà Đông, rất nhiều dự án trước đó từng định vị ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, khi mở bán trở lại mới đây, nhiều chủ đầu tư cũng đã phải định vị lại sản phẩm thuộc phân khúc bình dân, với giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, như: The Spark Dương Nội, Văn Phú Victoria, hay HP Landmark Tower…
Việc có quá nhiều dự án thuộc phân khúc bình dân mở bán dẫn đến việc các chủ đầu tư phải tung ra đủ chiêu khuyến mãi như: tặng vàng, miễn phí lãi suất cho vay mua nhà, hoặc cho nợ tiền mua nhà…
Tại quận Hoàng Mai, sự cạnh tranh của phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ thể hiện rất rõ tại đợt mở bán căn hộ HH3, Khu đô thị Linh Đàm mới đây, khi căn hộ chưa dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, dù mức giá chào bán chỉ từ 14,5 - 15 triệu đồng/m2. Việc có quá ít khách hàng tham gia mở bán dẫn tới việc các nhà môi giới phải cuống cuồng hạ tiền chênh căn hộ.
Theo tìm hiểu của PV, tại đợt mở bán căn hộ HH3 mới đây, vào đầu phiên mở bán, các căn hộ được chào giá chênh thấp nhất từ 25 triệu đồng, các căn góc có mức chênh 145 triệu đồng/căn. Thế nhưng, chỉ sau 1 - 2 giờ mở bán vắng khách khác, tiền chênh căn hộ đã giảm xuống tương ứng còn 5 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Trong khi tại các tòa thuộc dự án HH4 mở bán cách đây không lâu, nhà đầu tư vẫn tiếp tục phải cắt lỗ.
Tại huyện Hoài Đức, hàng loạt dự án nhà giá rẻ, với mức giá chỉ từ 13 triệu đồng/m2 cũng đang được mở bán, như Gemek Tower, Thăng Long Victory.
Do cả hai dự án mở bán đều từng là những dự án tai tiếng, bị “đắp chiếu” trong thời gian dài, nên để bán được sản phẩm, chủ đầu tư cũng đang phải chạy đua tiến độ và không quên quà tặng đặc biệt hoặc đưa ra những cam kết trong việc hỗ trợ vay vốn cho khách mua nhà tại đợt mở bán mới đây.
Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý III của CBRE và Savills Việt Nam, căn hộ bình dân vẫn là sản phẩm có thanh khoản tốt nhất. Tuy nhiên, phân khúc có lượng giao dịch nhiều nhất lại thuộc loại trung bình, do tại phân khúc này, các chủ đầu tư tích cực mở bán để giải phóng hàng tồn kho.
Một nguyên nhân khác khiến phân khúc nhà hạng trung có số lượng giao dịch nhiều nhất do mức giá căn hộ đã giảm nhiều, xu hướng muốn sở hữu căn hộ hạng trung cũng tăng lên.
Theo tìm hiểu của PV, tại thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay, rất nhiều dự án giá rẻ, vốn phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người lại nằm ở khu vực ngoại vi, khá xa trung tâm và đang trong quá trình triển khai. Điều đó dẫn đến việc các chủ đầu tư muốn bán được hàng sẽ phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông hơn. Ngoài ra, để cạnh tranh trong việc thu hút khách mua nhà, sắp tới, thị trường sẽ chứng kiến thêm nhiều chương trình khuyến mại, với những phần quà lớn và có giá trị hơn trong các đợt mở bán mới.
P.V (Đầu tư bất động sản)
-
Khi căn hộ Hà Nội chạm ngưỡng, dòng tiền đang dịch chuyển về đâu? -
The Pearl, tư dinh di sản giữa dòng chảy tăng trưởng phía Tây -
Nhà phố Đại lộ Đông Tây được cấp sổ đỏ, khẳng định pháp lý vững chắc -
The Gió Riverside công bố chính sách thanh toán giỏ hàng đẹp nhất -
La Tiên Villa - Khẳng định cam kết pháp lý minh bạch và bền vững -
Đà Nẵng: Dự án Cồn Bắp được đấu giá hơn 3.581 tỷ để thu hồi nợ -
Người trẻ TP.HCM “mở khóa” giấc mơ nhà đẹp: “Tôi không nghĩ lại dễ đến thế”
-
Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù
-
Đấu tranh chống buôn lậu: Chủ động giám sát, xử lý nghiêm các vụ việc lớn
-
Dự án King Bay và cú “ngã ngựa” của hàng loạt quan chức ở Đồng Nai - Bài 2: Lình xình đất đai, hợp đồng và quan chức bị khởi tố
-
Vụ Vinafood II: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị đề nghị mức án 13-14 năm tù
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Corero Network Security hợp tác với Nextwave trong lĩnh vực bảo vệ DDoS
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành