
-
Lan tỏa giá trị bền vững cùng La Queenara Hội An
-
Đất nền sốt giá, doanh nghiệp có quỹ đất sạch hưởng lợi lớn
-
Bình Dương sẽ là thị trường bất động sản trọng điểm sau TP.HCM
-
Thanh Hóa: “Sốt đất” tại khu vực Bến En, chính quyền hai lần ra văn bản cảnh báo -
Dậy sóng luồng vốn FDI vào bất động sản công nghiệp -
Thừa Thiên Huế tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản tránh đầu cơ sốt ảo
Theo kết quả khảo sát gần đây, có tới 73,9% doanh nghiệp cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn, trong khi chỉ 13% doanh nghiệp lạc quan kỳ vọng ngành này sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước, 4,3% cho rằng tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định như năm 2019.
Đáng chú ý, khoảng 8,7% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng thị trường sẽ “trầm lắng” trong 6 tháng đầu năm, và sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả.
![]() |
Dự báo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2020. |
Một thống kê của FiinPro, trong quý I/2020, ngành xây dựng – vật liệu xây dựng đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế.
Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê thực hiện trong quý I/2020 chỉ ra rằng có đến 47,5% số doanh nghiệp kinh doanh khó khăn hơn, 33,7% số doanh nghiệp giữ được ổn định và 18,8% số doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.
Mặc dù triển vọng ngành không khả quan nhưng cũng cần nhìn nhận khách quan rằng, đây chính là giai đoạn thị trường tự điều chỉnh, tiến tới tái cấu trúc. Nói cách khác, thị trường “sàng lọc” yếu tố chưa phù hợp, để phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Để vượt qua giai đoạn “gạn đục khơi trong” này, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt.
Theo kết quả khảo sát, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cho biết, họ sẽ tập trung vào 6 chiến lược chính, gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đảm bảo chất lượng và tiến độ của các dự án, công trình hiện có; Tăng cường công tác quản trị tài chính; Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ; Tiếp tục phát triển thương hiệu và Nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
![]() |
Những ưu tiên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng trong năm 2020 |
Dịch Covid-19 được coi như một “thuốc thử” đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng nói riêng. Những doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh duy trì được thị phần, một số có thời cơ phát triển; ngược lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa cạnh tranh yếu hơn, bị thu hẹp thị phần, một số phải đóng cửa vì thiếu nguồn việc và không có lực lượng công nhân.
Chính vì thế, ưu tiên tiếp theo của các công ty trong ngành xây dựng-vật liệu xây dựng trong năm nay chính là giữ “miếng bánh” thị phần thông qua đảm bảo tốt hiệu quả, chất lượng, tiến độ dự án, công trình hiện có.
Đặc biệt, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu do tác động của dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn gia tăng khả năng chịu đựng trong khủng hoảng thông qua việc tăng cường năng lực quản trị tài chính.
"Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp cần ưu tiên tối đa hóa dự trữ tiền mặt, tập trung vào đánh giá khả năng thanh khoản, xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch với các điểm kích hoạt tương ứng cũng như các phương án ổn định kinh doanh, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi…", đơn vị khảo sát đưa ra nhận định.

-
Gần 18 tỷ đồng đầu tư dự án xây dựng Khu dân cư Đông Nam cầu Đỏ tại Đà Nẵng -
Căn hộ mẫu đáng xem của Sun Grand City Thuy Khue Residence -
Gamuda chính thức mở bán chung cư The TWO Residence -
Hà Nội: Giảm đất dịch vụ, tăng đất ở tại Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Đông) -
Khởi công xây dựng khách sạn cạnh hồ Gươm trong tháng 9/2016 -
Tạo tuyến liên kết “xanh” cho hai bên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài -
Căn hộ cao cấp dẫn dắt thị trường
-
1 Những con số "chưa thể yên lòng" qua PCI 2020
-
2 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ
-
3 Doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sai thì dứt khoát thu hồi
-
4 Lời khẩn cầu của doanh nghiệp về sự "thiếu cảm thông" của cơ quan quản lý
-
5 Chỉ 36% doanh nghiệp gia đình Việt Nam có kế hoạch kế thừa chính thức và minh bạch
-
Đại hội SCG: Chốt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 178%
-
Ra mắt sản phẩm mới phân khu The Ambi thuộc đại đô thị Stella Mega City
-
Việt Nam sản xuất thành công chế phẩm Chloramin B, giảm phụ thuộc hàng nhập
-
Vietnam Airlines đồng loạt mở 6 đường bay mới phục vụ cao điểm hè 2021
-
Đà Nẵng: Khởi công dự án Nhà ở xã hội và chung cư chất lượng cao Bàu Tràm - The Ori Garden
-
Vietnam Airlines rút ngắn chu kỳ thay đổi suất ăn trên không