
-
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD
-
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng -
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ
![]() |
Nhựa Đông Á chiếm thị phần lớn trên thị trường nhựa vật liệu xây dựng trong nước. Ảnh: Dũng Minh |
Vật liệu truyền thống đang dần bị thay thế
Ngành nhựa xây dựng được chia làm 2 ngạch chính là ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng. Trong đó, nhựa vật liệu xây dựng gồm tấm nhựa profile, nhôm composite, tấm trần, nẹp cửa…
Hiện nay, tại các dự án bất động sản hoặc nhà dân, vật liệu được sử dụng để làm cửa có đến 80 - 90% là dùng cửa nhựa, 10-20% còn lại là dùng vật liệu gỗ thông thường.
Ông Cao Hữu Phi, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đức Linh cho biết, trước kia, khi ngành vật liệu nhựa xây dựng chưa phát triển mạnh, tại các công trình, Công ty vẫn thường dùng vậy liệu gỗ tự nhiên hoặc sắt để làm cửa. Các vật liệu này có chi phí xây dựng cao, dẫn tới giá thành sản phẩm cũng bị tăng lên và người mua nhà sẽ là người chịu. Đến nay, Công ty đã sử dụng cửa nhựa lõi thép, vừa có tính thẩm mỹ, vừa có độ chắc chắn cao.
Theo thống kê, trong 3 năm qua, tỷ lệ sử dụng cửa nhựa bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng từ 30 kg/người đến hơn 40 kg/người, trong khi trung bình các nước Đông Á là 46 kg/người và thế giới là hơn 100 kg/người. Trong đó, sử dụng nhiều nhất cửa nhựa là ở Mỹ khoảng 150 - 160 kg/người, ở châu Âu là 140 - 150 kg/người.
Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, các loại sản phẩm nhựa xây dựng ngày càng phong phú và đa dạng về cả mẫu mã lẫn chủng loại như ống nhựa, thanh uPVC profile, tấm nhôm composite, tấm nhựa MICA (PS), tấm PP, tấm FOMEX,.. Sự phát triển của thị trường bất động sản đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất nhựa xây dựng Việt Nam.
Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinbankSc cho rằng, thị phần mảng nhựa xây dựng chỉ chiếm 18,2% tổng ngành, tuy nhiên tốc độ phát triển của nhựa xây dựng khá lớn 15 - 20%/năm, nên tiềm năng phát triển mạnh.
Cạnh tranh gay gắt
Cả nước hiện có 180 doanh nghiệp đang hoạt động trong 2 mảng là ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng. Mảng ống nhựa xây dựng có doanh thu khoảng 12.300 tỷ đồng/năm với 2 doanh nghiệp lớn là Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP). Còn đối với mảng nhựa vật liệu xây dựng, thì Nhựa Đông Á (DAG) đang là doanh nghiệp nội chiếm thị phần nhiều nhất.
Dù có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp ngành nhựa xây dựng Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài việc bị cạnh tranh bởi các sản phẩm truyền thống như gỗ, nhôm, sản phẩm nhựa xây dựng Việt Nam còn bị cạnh tranh gay gắt bởi các sản phẩm ngoại nhập cùng chủng loại, đặc biệt là từ Trung Quốc. Hàng nhập khẩu Trung Quốc với mẫu mã phong phú, đa dạng, đang chiếm thị phần lớn trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường thanh profile (hàng nhập khẩu chiếm đến 60%).
Trước những khó khăn như vậy, ông Trần Việt Thắng, Phó tổng giám Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết, công ty này tập trung chuyên sâu các sản phẩm công nghệ mới, hướng tới thân thiện môi trường. Hiện tại, doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới với giai đoạn 1 là 230 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 150 tỷ đồng. Theo đó, công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm năm 2013, lên 36.000 tấn/năm năm 2016 và giai đoạn 2 là 54.000 tấn/năm năm 2017.
Dù được xếp vào hàng “sinh sau đẻ muộn”, nhưng với chất lượng được đánh giá tốt, giá thành tầm trung, thời hạn bảo hành cao và cộng với tiêu chí người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các sản phẩm nhựa xây dựng nội đã chiếm được tình cảm của người tiêu dùng trong nước. Thực tế, các sản phẩm nhôm composite, tấm trần, nẹp trang trí, hàng nội địa đang chiếm đến gần 100% thị phần.
-
Bức tranh mới trên thị trường bất động sản miền Trung -
Hà Nội: Nhà ở xã hội tại xã Đông Anh bắt đầu thu hồ sơ, giá chỉ 20,6 triệu đồng/m2 -
Đủ kiểu trục lợi nâng giá nhà ở xã hội -
Đắk Lắk giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản đạt hơn 6.000 tỷ đồng -
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về bất động sản -
Ngăn “sóng ảo” giá nhà -
TP.HCM tiếp tục gỡ vướng cho 29 dự án bất động sản
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/10
-
2 Diễn biến mới tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM
-
3 Mẫu hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội theo cập nhật mới nhất
-
4 5 năm đại phẫu ngân hàng: Sức khỏe hệ thống cải thiện; nhà băng vẫn rót nhiều vốn vào "sân sau"
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/10
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Coway được vinh danh tại Good Design Awards 2025