Mười năm chuyển mình của bất động sản quận 1, TP.HCM
Gia Huy - 12/11/2018 11:57
 
Năm 2008, quận 1, TP.HCM mới chỉ có những tòa nhà dưới 20 tầng, thị trường không có những dự án chung cư cao cấp. Sau 10 năm, hàng loạt tòa nhà cao tầng xuất hiện, kèm theo đó là những dự án bất động sản cao cấp hình thành, làm thay đổi bộ mặt của quận trung tâm TP.HCM, cũng như thị trường bất động sản chỉ trong vòng 1 thập kỷ.

Quận 1 chuyển mình

Quận 1 nằm ở trung tâm TP.HCM, nơi có trụ sở UBND Thành phố, bao quanh một mặt sông Sài Gòn cùng tuyến kênh Bến Nghé bao bọc, cộng thêm hàng loạt di tích lịch sử minh chứng cho hơn 300 năm phát triển của TP.HCM. Quận 1 cũng là đầu não kinh tế của TP.HCM, với lượng văn phòng các công ty trong và ngoài nước đặt trụ sở nhiều nhất, cũng là quận có các trung tâm thương mại, mua sắm lớn nhất của thành phố hơn 13 triệu dân này…

The Grand Manhattan tọa lạc tại 2 mặt tiền siêu đắc địa ngay lõi trung tâm quận 1.
The Grand Manhattan tọa lạc tại 2 mặt tiền siêu đắc địa ngay lõi trung tâm quận 1

Còn nhớ, năm 2008, khi thị trường bất động sản gặp khủng hoảng, các khu vực đều xuống giá, thì riêng quận 1 vẫn là nơi giữ giá ở hầu hết các phân khúc, thậm chí giá còn tăng. Nên nhớ, khi đó, quận 1 vẫn chỉ là một quận hành chính, tất cả sự phát triển mới nằm trong quy hoạch. 

Sau đó, những quy hoạch được thực hiện, các tuyến đường nội khu quận 1 bắt đầu được xây mới hoặc sửa chữa mở rộng, khiến bất động sản quận 1 ngày càng “hot”. 

Hệ thống kết nối giao thông từng bước hình thành như tuyến đường Võ Văn Kiệt rộng 12 làn xe chạy từ quận 1 về quận 6, quận 8 và đi các tỉnh miền Tây; tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh nối quận 1 về hướng Đông TP.HCM như quận 2, quận 9 ra khu vực Đông Nam Bộ; hầm chui Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á nối quận 1 ra quận 2 đi cao tốc về Đồng Nai, Vũng Tàu… khiến quận 1 trở thành đầu mối các tuyến giao thông lớn.

bất động sản quận 1, TP.HCM đã có nhiều sự phát triển nổi bật trong 10 năm qua.
Bất động sản quận 1, TP.HCM đã có nhiều sự phát triển nổi bật trong 10 năm qua

Năm 2014, Thành phố khánh thành phố đi bộ đầu tiên tại Việt Nam trên trục đường Nguyễn Huệ, ngoài ra, quận 1 cũng là trung tâm kết nối các tuyến metro, kèm theo hệ thống trung tâm thương mại, vui chơi giải trí ngầm dưới đất.

Điểm mạnh nữa ở quận 1, đó là UBND TP.HCM vừa công bố Quy hoạch Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó quận 1 là quận đầu tiên thực hiện quy hoạch này. Với đô thị thông minh, người dân quận 1 sẽ hưởng lợi trong cuộc sống thông qua việc dùng chính quyền điện tử, giao thông thông minh, hạn chế tắc đường, kẹt xe, giảm thiểu tệ nạn xã hội… 

Khả năng sinh lời cao

Báo cáo gần đây của Savills Vietnam chỉ ra rằng, quận 1, TP.HCM hiện là nơi có giá bất động sản đắt đỏ nhất Thành phố. Lựa chọn mua nhà quận 1 đến từ các gia đình giàu, bởi phần lớn dân cư ở quận 1 là thành viên của những cộng đồng thương mại khu vực châu Á hoặc giới thượng lưu từ Hà Nội. Thêm vào đó, nhiều  doanh nhân người nước ngoài cũng thuê căn hộ cao cấp với giá có thể lên tới 5.000 USD/tháng. Nguyên nhân vì  quận 1 có đầy đủ các yếu tố mà họ muốn, từ khách sạn hạng sang, văn phòng cao ốc… cho đến mặt bằng bán lẻ xa hoa.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, một nguyên nhân khiến giá bất động sản quận 1 đắt đỏ bởi bị hạn chế về quỹ đất. Giải thích cho sự phát triển trong thời gian tới của phân khúc bất động sản cao cấp tại TP.HCM, bà Dung nói: “Quận 1 là vùng lõi thành phố. Không giống như những thành phố khác trên cả nước, bao gồm cả Hà Nội, khu vực kinh tế trung tâm của TP.HCM vẫn tập trung chủ yếu tại quận 1". 

Thị thường bất động sản quận 1 trong thời gian này đang khan hiếm nguồn hàng nghiêm trọng, bởi năm 2018, TP.HCM ra quyết định không cấp phép mới cho các dự án xây nhà cao tầng tại quận 1 và quận 3. Dự án nào mới ra đều được cấp phép từ trước đó và đây sẽ là điểm nhấn của bất động sản quận 1 vì mang tính độc tôn trong thị trường. Bên cạnh đó, theo CBRE, biên độ giá sinh lời của quận 1 luôn tăng theo từng năm, từ 10 - 15%/năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, một trong những dự án đang thu hút nhiều sự quan tâm ở quận 1 là Tổ hợp căn hộ - thương mại dịch vụ hạng sang The Grand Manhattan, có quy mô khoảng 14.000 m2, sở hữu hai mặt tiền “siêu đắc địa” tại lõi trung tâm quận 1, gồm khoảng 1.000 căn hộ sở hữu lâu dài. Dự án liền kề công viên trung tâm Thành phố 23/9 (rộng hơn 9 ha), các khách sạn 5 sao và trung tâm tài chính của TP.HCM. 

The Grand Manhattan đáp ứng hoàn hảo nhu cầu sống sang của nhóm khách hàng thượng lưu, doanh nhân thành đạt trong nước và quốc tế. Dự án hội tụ chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp, tiện nghi, gồm khu mua sắm và công viên tầng trệt; khu hồ bơi, BBQ, vườn cây và ghế thư giãn lưng trời… Đặc biệt, công viên và cảnh quan nội khu rộng đến 4.200 m2 được xem là điểm nhấn tại khu vực “tấc đất tấc vàng” ngay trung tâm quận 1.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản