Mua nhà không còn là nỗi sợ
Thay vì chờ đợi để tích cóp đủ số tiền mới nghĩ tới chuyện mua nhà, nhiều người trẻ, đặc biệt thuộc nhóm thế hệ Millennials hiện nay sẵn sàng vay mượn để sở hữu một chốn an cư và đây chính là cơ hội lớn cho các chủ đầu tư.

Sự khác biệt của thế hệ Y

Theo một thống kê của Nielsen năm 2017, Millennials là thế hệ những người có năm sinh từ 1980 - 1990, chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 33 triệu người. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở thế hệ này nằm ở sự tự tin và quyết tâm thực hiện điều mình mong muốn.

Số đông trong nhóm người này vẫn cần thêm nhiều năm nữa để thật sự trưởng thành. Tuy nhiên, sự khác biệt về tư duy trong thói quen tiết kiệm và chi tiêu lại ảnh hưởng không nhỏ tới việc định hình các phân khúc nhà ở.

.
.

Nếu những người thuộc thế hệ trước luôn biết rõ mình là ai và cần gì, thì Millennials thường đặt những câu hỏi: “Tôi là ai, điều gì dành cho tôi?”. Chính sự ưa thích khám phá và dám chấp nhận thử thách khiến họ tỏ ra sẵn sàng hơn trong việc chi tiền, vay tiền mua sắm những tài sản lớn như bất động sản dù tích lũy không nhiều.

Khi tiền không thành vấn đề với ngày càng nhiều khách hàng, thì các Dự án sẽ phải chú trọng đến nhiều yếu tố, bao gồm vị trí, quy mô, thiết kế, điều kiện bàn giao. Trong đó, vị trí của các chung cư tầm trung không nằm ở các quận trọng điểm, các quận trung tâm, mà thường nằm ở tuyến 2, tính từ quận trung tâm ra 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HD Mon Holdings

Sự tự tin về sức khỏe, tri thức và tiềm năng phát triển là giá trị tín chấp được những khách hàng Millennials sẵn sàng vay một số tiền lớn gấp cả chục lần so với tổng thu nhập thực tế trong một năm chỉ để sở hữu những căn hộ đắt tiền, quan trọng hơn cả là phục vụ nhu cầu trải nghiệm và thụ hưởng của chính mình.

Đặc biệt, kể từ sau giai đoạn khủng hoảng thị trường bất động sản những năm 2008 - 2013 trở lại đây, nhờ vào chính sách tín dụng ưu đãi hấp dẫn, bên cạnh mặt bằng thu nhập được nâng cao đáng kể, xu hướng người trẻ sẵn sàng vay tiền ngân hàng để mua nhà ngày càng nở rộ.

Chưa có số liệu thống kê chính thức về lượng người trẻ thuộc thế hệ Millennials tại Việt Nam vay tiền ngân hàng để mua nhà, nhưng ghi nhận thực tế từ một số dự án chung cư trung cấp và bình dân bán tốt tại quận Hà Đông, Hà Nội như Roman Plaza, startup Tower, Samsora 105 Chu Văn An, FLC Garden City, Parkview Residences, Anland Complex…, hay chuỗi dự án mang thương hiệu Vinhomes của Vingroup thời gian qua cho thấy, khá nhiều người mua nhà hiện nay đều chỉ có tích lũy tài chính khoảng 30%, còn lại 70% là vay từ các ngân hàng thương mại.

Trong số đó, ghi nhận thực tế cho thấy, ít nhất 50% số khách hàng là những cặp vợ chồng mới lập gia đình được một vài năm, một phần còn lại là độc thân. Chỉ có một phần nhỏ còn lại thuộc về những người từ độ tuổi 50 trở lên và những người này thường không vay tiền, vì đủ tiền tích lũy để trả tiền mua nhà.

Cơ hội cho các chủ đầu tư

Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát triển sản phẩm bán lẻ của Techcombank cho biết, nhà ở là một trong ba nhu cầu quan trọng nhất của cá nhân và gia đình, bên cạnh nhu cầu tiêu dùng cá nhân (mua sắm, học hành, chữa bệnh…) và nhu cầu phương tiện đi lại. Với cả ba nhu cầu này, các ngân hàng đều có sản phẩm tài chính tương ứng là: vay mua nhà, vay mua ô tô và thẻ tín dụng. Ở các nước phát triển trong khu vực, vay mua nhà đã là một nhu cầu rất phổ biến của phần đông người dân. Có những nước, việc lựa chọn vay để mua nhà trả góp chiếm đến 70 - 80% số người dân mua nhà.

Ở Việt Nam, dù thói quen vay mua nhà trả góp chưa phổ biến, nhưng tỷ lệ người dân vay ngân hàng trong các dự án bất động sản đang ngày càng tăng lên. Theo một số công ty nghiên cứu thị trường, tỷ lệ này đã lên đến hơn 50% số khách hàng mua nhà.

“Dữ liệu nghiên cứu khác do chúng tôi cùng đối tác thực hiện cho thấy, tại Hà Nội và TP.HCM, trong số người được hỏi về nhu cầu vốn khi mua nhà, có hơn 65% cần phải vay tiền. Điều này cho thấy, xu hướng vay tiền ngân hàng khi mua nhà tại nước ta đang tăng lên và theo cá nhân tôi, sẽ sớm tiệm cận các tỷ lệ chung của khu vực trong 3 - 5 năm nữa”, ông Hoàn nói.

Nhu cầu mua nhà vừa túi tiền của người dân đô thị là cực lớn
Nhu cầu mua nhà vừa túi tiền của người dân đô thị là cực lớn

Đồng quan điểm, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, tất cả những người mua nhà trên thế giới hiện nay đều vay ngân hàng, ít có trường hợp nào dùng hoàn toàn tiền của mình để mua nhà. Thay vì chỉ cho vay với thời gian ngắn như trước đây khiến số tiền gốc phải trả chia đều cho mỗi tháng rất lớn, thì hiện nay, các ngân hàng cho vay mua nhà rất dài, thậm chí lên đến 30 năm, nên số tiền gốc phải trả cho mỗi tháng rất thấp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội cho biết, khả năng chi trả nhiều hơn phản ánh về sự phát triển của thị trường bất động sản với nhu cầu ngày một gia tăng. Trong đó, ngoài việc thiết kế các sản phẩm phù hợp thị hiếu, với chi phí đầu tư vừa phải, các dự án bất động sản hiện nay còn đầu tư cả không gian sống để hút khách hàng, bên cạnh việc xây dựng các gói vay tài chính phù hợp. Với chính sách cho vay ưu đãi tại dự án, hiện người dân đã không còn e dè việc vay ngân hàng như giai đoạn trước.

Theo xu thế của thị trường, ông Hoan cho rằng, phân khúc căn hộ tầm trung sẽ thay đổi theo hướng hình thành xu thế tích hợp các tiện ích trong khu đô thị. Giá trị của chủ đầu tư không chỉ còn gói gọn ở phần cứng như thiết kế, mà khách hàng rất quan tâm đến công tác quản lý, vận hành tòa nhà.

“Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cao chất lượng vận hành tòa nhà là tất yếu và là yếu tố cạnh tranh ở các chủ đầu tư. Việc tích hợp các công nghệ mới, thông minh trong các dự án bất động sản không chỉ trong thiết kế, mà cả trong vận hành, quản lý tòa nhà”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HD Mon Holdings cho rằng, khi giá cả không thành vấn đề với khách hàng, thì các dự án sẽ phải chú trọng nhiều yếu tố, bao gồm vị trí, quy mô, thiết kế, điều kiện bàn giao. Trong đó, vị trí của các chung cư tầm trung không nằm ở các quận trọng điểm, các quận trung tâm, mà thường nằm ở tuyến 2, tính từ quận trung tâm ra.

Bên cạnh đó, việc quản lý, vận hành chung cư cũng là vấn đề rất quan trọng với phân khúc tầm trung. Một dự án được đánh giá cao không chỉ ở chất lượng, mà còn nằm ở công tác quản lý chuyên nghiệp, tạo được giá trị sống cho chính những người thụ hưởng. Có như vậy, khách hàng mới sẵn sàng chi tiền mua nhà tại những dự án sau đó của chủ đầu tư theo nguyên tắc “rỉ tai, truyền miệng”.

Theo ông Trần Như Trung, Tổng giám đốc MIK Group, dư địa với các dự án thuộc phân khúc tầm trung thời gian tới là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc làm thế nào để có thể tạo ra hiệu quả khi triển khai các dự án. Với xu hướng người mua nhà ngày càng khắt khe, các chủ đầu tư buộc phải tự tạo ra các sản phẩm chất lượng, khác biệt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Một căn hộ không chỉ là nơi để ở, mà còn là nơi để sống, để trải nghiệm và để thư giãn sau những ngày làm việc.

“Trách nhiệm của các chủ đầu tư hiện nay không đơn thuần là tạo ra lợi nhuận, doanh thu, mà còn phải liên tục thay đổi từng ngày để nâng tầm chuẩn mực sống của người dân Việt Nam”, ông Trung nhấn mạnh và cho biết thêm, tất nhiên, khi triển khai dự án phải cân nhắc tới nhiều thứ. Trong đó, với bối cảnh giá đất đang tăng khá mạnh, việc cần làm là tìm cách tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với các khách hàng đại chúng có nhu cầu thực và cả khách mua để đầu tư là không dễ dàng.

Hiện tại, quỹ đất trung tâm đã cạn, do đó xu hướng ly tâm là chủ đạo và các doanh nghiệp sẽ theo đuổi. Ở các khu vực ngoại vi, hạ tầng đang được đầu tư rất bài bản và quy mô. Tại đó, chúng ta có thể xây dựng những dự án tầm cỡ phục vụ nhu cầu của người mua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản